Bất chấp nhiều suy đoán, BOJ tiếp tục giữ nguyên chính sách nới lỏng

Bất chấp nhiều suy đoán, BOJ tiếp tục giữ nguyên chính sách nới lỏng

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:29 18/01/2023

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã quyết định không thực hiện thêm điều chỉnh đối với chính sách kiểm soát đường cong lợi suất của mình, khiến đồng yên trượt giá mạnh. Điều này được cho là do ngân hàng trung ương này đang cố gắng ngăn chặn các hành động đầu cơ về việc bình thường hóa chính sách do động thái gây sốc vào tháng 12.

Theo tuyên bố chính sách mới nhất hôm thứ Tư, BOJ giữ nguyên các điều khoản chính trong chính sách của mình, để lãi suất âm ở mức -0.1% và mục tiêu lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm quanh mức 0%.

Ngân hàng này cho biết họ sẽ tiếp tục mua trái phiếu với quy mô lớn và thậm chí mua thêm nếu cần, vì hiện tại họ đang cho thấy ý định tăng gấp đôi lượng mua trái phiếu để bảo vệ chương trình kiểm soát đường cong lợi suất.



USD/JPY tăng khoảng 2.5% lên 131.30. Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản 10 năm giảm 10bp xuống 0.4%.

Trong khi gần như tất cả 43 nhà kinh tế được khảo sát đã dự báo về quyết định điều chỉnh chính sách của BOJ, nhiều người trong số họ nói rằng họ không thể loại trừ khả năng hành động đáp trả từ ngân hàng này.

Sau khi BOJ bất ngờ mở rộng biên độ lợi suất trái phiếu 10 năm vào tháng trước, chương trình nới lỏng quy mô lớn của Thống đốc Haruhiko Kuroda đã phải hứng chịu đợt tấn công dữ dội nhất của thị trường trong nhiệm kỳ dài một thập kỷ của ông.

Trong khi Kuroda khẳng định rằng động thái của tháng 12 là nhằm cải thiện hoạt động của thị trường, thực tế nó chỉ thúc đẩy suy đoán về việc có nhiều thay đổi hơn. Một số người tin rằng BOJ sẽ có nhiều hành động hơn trước khi thống đốc từ chức vào tháng Tư.

Quyết định hôm thứ Tư cho thấy BOJ hiện không tìm kiếm một lối thoát ngay lập tức hoặc nới lỏng chính sách hơn đối với lợi suất trái phiếu. Ngân hàng trung ương dường như đang cố gắng củng cố thông điệp của Kuroda rằng động thái tháng 12 là một thay đổi về mặt kỹ thuật. BOJ nhiều khả năng đang báo hiệu rằng việc nới lỏng sẽ tiếp tục cho đến khi lạm phát bền vững xuất hiện.

Trong thời gian chuẩn bị cho cuộc họp, lợi suất 10 năm liên tục vượt quá mức trần mới 0.5%. Tình hình thị trường buộc BOJ phải mua một lượng trái phiếu kỷ lục vào cuối tuần trước.

Ngân hàng trung ương đã mua tổng cộng khoảng 3 nghìn tỷ JPY (23 tỷ USD) trái phiếu chính phủ trong ngày thứ Hai và thứ Ba, khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tiếp tục tăng trên mức trần 0.5%. BOJ đã chi gần 10 nghìn tỷ yên để bảo vệ chính sách kích thích của mình trong hai ngày cuối tuần trước.

Với ký ức về động thái gây sốc vào tháng 12 vẫn còn sống động trong tâm trí các nhà đầu tư trên toàn cầu, việc đặt cược vào những thay đổi tiếp theo của BOJ khó có thể biến mất.

Theo khảo sát của Bloomberg trong tháng này, một số nhà kinh tế đã đưa ra thời điểm dự kiến ​​cho sự thay đổi chính sách. Một số hiện dự đoán sự thay đổi sẽ diễn ta vào tháng 4 - khi cuộc họp đầu tiên được tổ chức dưới thời thống đốc mới, trong khi những người khác mong đợi một sự xoay trục vào tháng 6.

Những suy đoán sẽ còn kéo dài vì lạm phát của Nhật Bản đang vượt xa mức mục tiêu 2% của BOJ. Chi phí sinh hoạt dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi con số đó khi dữ liệu quốc gia sẽ được công bố vào thứ Sáu.

Trong dự báo kinh tế hàng quý mới vào thứ Tư, hội đồng gồm chín thành viên đã nâng dự báo lạm phát năm nay và cho năm tài chính 2024. Nhưng họ vẫn dự báo lạm phát hạ nhiệt, một phần do tác động từ các biện pháp chính phủ làm giảm chi phí tiện ích.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ