Báo cáo Tuần 08/08 mảng Năng lượng: Nhu cầu dầu toàn cầu suy yếu, thời tiết hỗ trợ giá khí đốt!

Báo cáo Tuần 08/08 mảng Năng lượng: Nhu cầu dầu toàn cầu suy yếu, thời tiết hỗ trợ giá khí đốt!

10:50 08/08/2022

Báo cáo Tuần 08/08/2022 mảng Năng lượng - CDT Vietnam

DẦU THÔ

Yếu tố cơ bản

  • Nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục chứng kiến những dấu hiệu tăng trưởng chậm lại. Chỉ số PMI Caixin khu vực sản xuất tháng 07 của Trung Quốc chỉ đạt 50.4 so với kỳ vọng 51.5. Mặc dù số liệu vẫn nằm trên ranh giới tăng trưởng/suy thoái nhưng cho thấy mức tăng trưởng đã chậm lại nhiều so với tháng 06 và kỳ vọng của thị trường. Với vị trí là nền kinh tế lớn thứ 2 và nước tiêu thụ dầu lớn nhất nhì thế giới, sự chậm lại của hoạt động sản xuất tại Trung Quốc sẽ ảnh hưởng lớn tới nhu cầu dầu thế giới.
  • Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan. Chuyến đi được thực hiện trước những phản đối mạnh mẽ và động thái đe dọa quân sự của Trung Quốc. Dù vậy, cả hai bên Mỹ - Trung đều cố gắng kiểm soát tình hình để không bị leo thang. Các buổi tập trận trả đũa của Trung Quốc sau chuyến đi của bà Pelosi mang tính chiến lược và quyết liệt hơn so với những gì đã thể hiện hồi năm 1996. Dù vậy, không có gì chứng tỏ Trung Quốc sẽ thực hiện một cuộc xâm lược vào Đài Loan.
  • OPEC+ nâng sản lượng mang tính tượng trưng 100,000 thùng/ngày. Một mức tăng rất nhỏ so với quy mô của thị trường. Chúng tôi đánh giá đây là sự cẩn trọng của OPEC+ trước những dấu hiệu không mấy khả quan của nền kinh tế. Dù vậy, những báo cáo trước cuộc họp cho thấy Ủy ban Kỹ thuật chung JTC của OPEC+ dự báo thị trường dầu sẽ tiếp tục thu hẹp vào năm sau.
  • EIA báo cáo nhu cầu xăng của Mỹ giảm xuống dưới mức khi dịch bệnh diễn ra. Nhu cầu xăng của Mỹ đã thấp hơn so với mức trước dịch từ đầu năm đến nay, nhưng đây là lần đầu tiên nhu cầu xăng còn giảm xuống dưới cả mức nhu cầu trong khi dịch bệnh đang hoành hành, một tín hiệu xấu đối với triển vọng nhu cầu xăng nói riêng và nhiên liệu nói chung của Mỹ.
  • Những số liệu hải quan cho thấy nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 07 giảm 9.5%, xuống còn 8.79 triệu thùng/ngày, mức thấp thứ hai trong 4 năm qua. Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc giảm nhập khẩu và sử dụng dầu dự trữ trong bối cảnh biên lợi nhuận giảm do nhu cầu nội địa suy yếu.
  • Bảng lương phi nông nghiệp tháng 07 của Mỹ và tỷ lệ thất nghiệp đều tốt hơn kỳ vọng của thị trường. Số liệu này xua tan phần nào lo ngại về khả năng xảy ra suy thoái kinh tế tại Mỹ của thị trường.


Yếu tố Kỹ thuật

  • Trong tuần vừa rồi, giá dầu giảm sâu sau khi giá không thể phá vỡ được mức kháng cự dài hạn và sự hình thành của cây doji hôm 28/07. Áp lực lớn nhất đối với giá về mặt cơ bản là thông tin nhu cầu xăng của Mỹ suy yếu.
  • Đây là lần thứ hai trong tuáng vừa rồi, giá dầu giảm xuống dưới mức 100. Lực giảm của lần này mạnh hơn đáng kể so với lần trước. Dù vậy, việc giá quay đầu tăng trong phiên thứ 6 khiến việc tiếp tục bán ở thời điểm này trở nên rủi ro hơn.
  • Nhận định của chúng tôi trong tuần tới vẫn là bearish đối với giá dầu. Dù vậy, các nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi xác dấu hiệu xác nhận rõ ràng hơn.

KHÍ ĐỐT

Yếu tố Cơ bản

  • Thời tiết tiếp tục nắng nóng tại Mỹ. Theo dự báo của NOAA, thời tiết tại nhiều bang, đặc biệt là tại khu vực Trung Tây sẽ tiếp tục nắng nóng hơn so với bình thường. Điều này sẽ kéo theo nhu cầu khí đốt tại Mỹ tăng cao trong thời gian tới.

  • Lưới điện tại châu Âu liên tiếp gặp trục trặc. Sản lượng điện từ các nhà máy điện hạt nhân của Pháp sụt giảm đột ngột do nhiệt độ nước tại hệ thống sông nước này tăng cao. Câu chuyện tương tự cũng đang diễn ra đối với Thụy Sĩ, Na uy, Áo và Tây Ban Nha. Các chuyên gia dự báo hiện tượng này sẽ chấm dứt khi sang tháng 09. Nhưng trước mắt, nó sẽ gây áp lực lên các nguồn cung điện khác, và qua đó tới giá khí đốt.


Yếu tố Kỹ thuật

  • Giá khí đốt Henry Hub quay đầu giảm trở lại trong phiên thứ 6 sau khi tăng mạnh trong phiên trước đó. Hiện tại, giá khí đốt đang nằm ngay trên mức hỗ trợ khá mạnh, cả về mặt kỹ thuật lẫn tâm lý (mức giá tròn 8.00.
  • Các nhà đầu tư cần quan sát kỹ hành động giá đối với mức giá này. Các phản ứng đối với mức hỗ trợ này sẽ quyết định diễn biến theo của giá khí đốt.
  • Nếu nhà đầu tư nào còn đang nắm giữ vị thế long khí đốt, không nên gồng lỗ một khi giá đóng cửa dưới mức 8.00

-------------------------------------------------

Mọi thắc mắc về thị trường hàng hóa, Quý Nhà đầu tư vui lòng liên hệ:
Công ty cổ phần đầu tư và giao dịch phái sinh hàng hóa Việt Nam (CDT Vietnam)
Hotline: (+84) 824 728 888
Website: https://cdtvietnam.vn/
Fanpage: Dự báo hàng hóa

CDT Vietnam Research

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ