Báo cáo NFP thấp hơn kỳ vọng

Báo cáo NFP thấp hơn kỳ vọng

10:00 10/01/2020

Nonfarm, Tỷ lệ thất nghiệp

Báo cáo NFP thấp hơn kỳ vọng, tăng trưởng thu nhập bình quân theo giờ tăng thấp nhất kể từ giữa năm 2018: Góc nhìn chuyên sâu về báo cáo việc làm của Mỹ vừa công bố

- Tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp trong nửa thế kỷ 3,5%
- Mức tăng việc làm cả năm là 2,11 triệu, chậm nhất kể từ năm 2011

Thị trường lao động Hoa Kỳ kết thúc năm với ít động lực hơn, vì mức tăng trưởng lương thấp hơn nhiều so với dự báo và tiền lương tăng với tốc độ hàng năm yếu nhất kể từ năm 2018, ngay cả khi tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp trong nửa thế kỷ là 3,5%. Biên chế lao động trong nhóm phi nông nghiệp tăng 145k, thấp hơn mức 256k lao động của trước tháng trước, theo báo cáo của Bộ Lao động hôm thứ Sáu. Thu nhập trung bình mỗi giờ tăng dưới mức dự báo 2.9% so với năm trước đó, và lần đầu tiên dưới 3% kể từ tháng 7 năm 2018.

Trong khi con số trên bảng lương có thể phù hợp với dự báo về sự điều tiết tuần tự, thông tin về số tiền lương cho thấy thị trường lao động không chặt chẽ như tỷ lệ thất nghiệp chỉ ra. Các nhà hoạch định chính sách của Fed đang giữ lãi suất ổn định sau ba lần cắt giảm vào năm 2019 để ngăn chặn rủi ro tới từ sự không chắc chắn của chính sách thương mại và tình hình tăng trưởng chậm trên toàn cầu. Mặc dù thị trường lao động ấm lên trong nữa cuối năm 2019, nhưng vẫn ở mức chậm nhất kể từ 2011, với tổng số việc làm mới là 2,11 triệu. Sức mạnh của thị trường lao động cũng sẽ góp phần vào cơ hội tái đắc cử của Donald Trump, vào tháng 11 năm nay, với việc tổng thống liên tục nhấn mạnh những lợi ích kinh tế mà Hoa Kỳ đạt được trong nhiệm kỳ vừa rồi là lý do ông xứng đáng được tái đắc cử.

Mức lương nhóm ngành sản xuất và lao động tự do đã tăng 3% trong tháng 12 so với một năm trước, tuy nhiên vẫn thấp hơn mức tăng 3,6% trong tháng 10 và có thể sẽ dội gáo nước lạnh vào ý kiến cho rằng rằng các lao động cấp thấp đang có mức tăng lương nhiều hơn khu vực còn lại. Điểm sáng trong dữ liệu việc làm kỳ này là tỷ lệ bán thất nghiệp đã giảm xuống còn 6,7%. Một số nhà phân tích coi đây là một con số phản ánh chính xác hơn về thị trường lao động vì nó bao gồm cả những lao động bán thời gian, những người đang tìm kiếm một vị trí toàn thời gian hoặc chưa tích cực tìm kiếm.

Các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát vào tháng trước dự kiến rằng mức tăng việc làm tăng mới sẽ chậm rãi hơn vào năm 2020, giảm xuống mức 127k hàng tháng so với 176k vào năm 2019. Ngoài những bất trắc về thương mại, rủi ro địa chính trị cũng như cuộc bầu cử tổng thống sắp tớ, thị trường nhân lực dần thu hẹp cũng khiến cho nhà tuyển dụng khó khăn hơn trong việc tìm ứng viên đủ điều kiện để lấp đầy hơn 7 triệu việc làm.

Thu nhập trung bình mỗi giờ tăng 0,1% trong tháng 12, thấp hơn so với mức 0,3% dự kiến.

Tỷ lệ tham gia của những người đang trong độ tuổi lao động trong toàn bộ lực lượng lao động không thay đổi ở mức 63,2%, trong khi tỷ lệ dân số có việc làm giữ ở mức 61%.

Số liệu trước đó cũng đã sửa đổi và giảm trừ 14k việc làm từ hai tháng trước, đưa mức trung bình ba tháng lên 184k việc làm, mức thấp nhất kể từ tháng Bảy. Biên chế tư nhân tăng 139k và biên chế của chính phủ tăng thêm 6k.

Ngành sản xuất đã cắt giảm biên chế 12.000 lao động trong tháng 12. Báo cáo cung cấp chi tiết hơn về sự sụt giảm việc làm nhóm ngành sản xuất sau một cuộc đình công liên quan đến 46.000 công nhân của General Motors trong tháng 10, được công bố trong dữ liệu tháng 11.

Nhóm ngành nhà bán lẻ đã tăng việc làm thêm 41.000 trong tháng 12, nhiều nhất trong gần ba năm. Đồng thời, lĩnh vực này vẫn thay đổi liên tục và bảng lương ít thay đổi trong cả năm. Bên cạnh đó ngành giáo dục và dịch vụ y tế đã thêm 36.000 việc làm vào tháng trước.

Dữ liệu việc làm ít hơn tháng trước - một phần do ảnh hưởng của ngày lễ Tạ ơn tới muộn trong năm 2019. Con số này có thể cao hơn vào tháng 1.

Sửa đổi hàng năm về tỷ lệ thất nghiệp cho thấy không có thay đổi so với số liệu được báo cáo trước đó vào năm 2019.

(@Tung Trinh tổng hợp từ Bloomberg)

Broker listing

Cùng chuyên mục

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trong tháng 3 khi các hoạt động kinh doanh mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng. Theo cuộc khảo sát khu vực tư nhân vào thứ Tư, có dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường đang dần phục hồi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ