Báo cáo lạm phát Anh phức tạp hóa câu chuyện chính sách của BoE

Báo cáo lạm phát Anh phức tạp hóa câu chuyện chính sách của BoE

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

10:06 21/09/2023

Các nhà đầu tư đang kỳ vọng chu kỳ tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương Anh sẽ chấm dứt khi lạm phát chạm đáy 18 tháng.

Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia, chỉ số CPI đã tăng 6.7% so với một năm trước trong tháng 8, thấp hơn con số 6.8% của tháng trước. Chỉ số này cũng thấp hơn mức dự báo 7%.

Các nhà đầu tư đã hạ kỳ vọng BoE thắt chặt chính sách tiền tệ, đẩy giá trị đồng GBP xuống mức thấp nhất nhất kể từ tháng 5 và thúc đẩy sự phục hồi của trái phiếu chính phủ.

Thị trường dự báo BOE có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0.25% khi cơ quan này đưa ra chính sách tiếp theo vào thứ Năm. Họ cũng đang kỳ vọng rằng nếu lãi suất tiếp tục tăng thì đây sẽ là lần tăng cuối cùng. Goldman Sachs và Nomura thậm chí còn cho rằng lãi suất đã đạt đỉnh.

Roberto Cobo Garcia, người đứng đầu bộ phận chiến lược G10 FX tại Banco Bilbao Vizcaya Argentaria, cho biết: “BOE có thể sẽ thận trọng tại cuộc họp ngày mai và số liệu lạm phát cũng hoàn toàn ủng hộ điều này”.

Dữ liệu này đem lại sự nhẹ nhõm đối với Vương quốc Anh, quốc gia trong nhiều tháng đã phải đối mặt với vấn đề lạm phát nặng nề nhất trong Nhóm G7. Trong khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Cục Dự trữ Liên bang đưa ra tín hiện rằng chu kỳ thắt chặt của họ có thể sắp kết thúc, thì BOE cho đến nay vẫn phải nhấn mạnh quyết tâm kiểm soát giá cả. CPI trong tháng này cũng thúc đẩy hy vọng rằng Thủ tướng Rishi Sunak sẽ đạt được mục tiêu kiềm chế lạm phát đi một nửa trong năm nay.

Kitty Ussher, cựu Bộ trưởng Tài chính hiện đang giữ chức vụ giám đốc Viện Liên kết Giám đốc, cho biết: “Việc tăng lãi suất cho đến nay đang phát huy tác dụng và cần có thêm thời gian cho điều này trước khi Ngân hàng trung ương Anh quyết định xem liệu lãi suất có cần tăng thêm hay không.”

Điều này là một sự thay đổi đáng kể đối với thị trường. Trong tuần này, việc tăng lãi suất vào ngày thứ Năm được xem là hầu như chắc chắn và các trader đang dự đoán khả năng tăng thêm một lần nữa vào đầu năm sau.

Báo cáo này là dấu hiệu lớn nhất cho thấy câu chuyện tại Anh đang chuyển từ nguy cơ lạm phát sang triển vọng tăng trưởng. Mặc dù giá vẫn đang tăng hơn ba lần so với mục tiêu 2% của BOE, nhưng báo cáo cho thấy áp lực dai dẳng của các yếu tố đang giảm bớt.

CPI lõi đã giảm mạnh xuống 6.2% từ mức 6.9%. Lạm phát dịch vụ giảm xuống 6.8% từ mức 7.4%. Những dữ liệu này sẽ làm giảm mối lo ngại tại BOE rằng việc tăng lương đang khiến cho áp lực giá cả trở nên dai dẳng hơn.

Áp lực giá năng lượng tiếp tục giảm bớt đối với thị trường bán buôn, mặc dù giá dầu cao hơn thúc đẩy giá sản phẩm của nhà sản xuất tăng. So với một năm trước, chi phí nhiên liệu, nguyên vật liệu giảm 2.3%, trong khi giá sản phẩm tại các máy giảm 0.4%.

Geoff Yu, chuyên gia chiến lược ngoại hối và vĩ mô thị trường châu Âu, Trung Đông & châu Phi tại BNY Mellon, cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng BOE trong cuộc họp thứ Năm sẽ theo chân ECB và tăng lãi suất điều hành một lần cuối cùng. Động thái này có thể sẽ được hiểu là một đợt tăng ôn hòa và sẽ được củng cố bởi chỉ số CPI thấp trong tháng 8.”

Báo cáo tháng này đã làm lu mờ những kỳ vọng về việc giá cả tăng do nhiên liệu tăng. Mặc dù số liệu lạm phát thấp hơn dự kiến trong tháng 8 có thể khiến các nhà hoạch định chính sách của BOE vui mừng, các nhà kinh tế cho biết còn quá sớm để chắc chắn rằng chu kỳ tăng lãi suất đã kết thúc.

Melissa Davies, nhà kinh tế trưởng tại Redburn Atlantic, cho biết: “Giá dầu tăng nhanh trong tháng 9 sẽ làm chậm tốc độ giảm của chỉ số CPI. Lạm phát vẫn ở mức quá cao ở Anh nhưng sẽ tiếp tục giảm vào cuối năm nay.”

Bà nói thêm, thách thức thực sự của BOE là đưa lạm phát xuống mục tiêu 2%.

Nhà kinh tế trưởng Grant Fitzner của ONS cho biết: “Tỷ lệ lạm phát giảm nhẹ trong tháng này do chi phí lưu trú qua đêm và giá vé máy bay giảm một cách bất thường, cũng như giá thực phẩm tăng ít hơn so với cùng kỳ năm ngoái”.

Sự tăng vọt nhanh chóng của lãi suất lên 5.25% từ mức gần 0 vào cuối năm 2021 đang bắt đầu đè nặng lên nền kinh tế. Dữ liệu và khảo sát chính thức cho thấy các hoạt động sản xuất đã giảm trong vài tuần đầu tiên của quý III, làm tăng nguy cơ suy thoái kinh tế.

Tình hình trở nên u ám là mối lo đối với chính quyền Đảng Bảo thủ của thủ tướng Sunak, vốn đang bám đuổi phe đối lập Lao động trong cuộc bầu cử tiếp theo. Ông Sunak đã coi việc giảm lạm phát đi một nửa trong năm nay là ưu tiên chính của mình, nhưng cũng lo ngại về việc mức sống của cử tri đang thắt chặt.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Jeremy Hunt cho biết trong một tuyên bố: “Kế hoạch để giải quyết lạm phát đang được thực thi một cách đơn giản và rõ ràng. Nhưng lạm phát vẫn còn quá cao, đó là lý do tại sao việc tuân thủ kế hoạch của chúng tôi để giảm lạm phát đi một nửa trở nên quan trọng hơn bao giờ hết."

Việc này là để chúng ta có thể giảm áp lực lên hộ gia đình và doanh nghiệp. Đó cũng là cách duy nhất để đạt được sự tăng trưởng bền vững.”

"Mặc dù CPI giảm gần đây, BOE vẫn sẽ quan tâm đến áp lực lớn từ giá cả nội địa", theo Alpesh Paleja, nhà kinh tế trưởng tại CBI. "Nhiều khả năng BOE vẫn sẽ tăng lãi suất, mặc dù việc thay đổi chính sách tiền tệ sau đó sẽ phụ thuộc rất nhiều vào dữ liệu."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ