Bảng lương phi nông nghiệp của Hoa Kỳ tăng vượt dự kiến trong tháng 3 trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3.8%

Bảng lương phi nông nghiệp của Hoa Kỳ tăng vượt dự kiến trong tháng 3 trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3.8%

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

20:19 05/04/2024

Bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ trong tháng 3 tăng mạnh nhất trong gần một năm và tỷ lệ thất nghiệp giảm, cho thấy thị trường lao động mạnh mẽ đang thúc đẩy nền kinh tế.

Theo báo cáo của Cục Thống kê Lao động Mỹ: số lượng việc làm phi nông nghiệp tăng 303,000 vào tháng Ba, sau khi được điều chỉnh tăng 22,000 việc làm trong hai tháng trước đó. Sự tăng trưởng này vượt qua mức kỳ vọng của các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3.8%.

Bảng lương tại Mỹ

Tăng trưởng việc làm trong tháng Ba chủ yếu đến từ các ngành chăm sóc sức khỏe, giải trí, khách sạn và xây dựng.

Lợi suất trái phiếu chính phủ tăng và HĐTL chỉ số S&P 500 vẫn duy trì ở mức cao, trong khi đó USD cũng tăng giá. Các nhà giao dịch giảm đặt cược về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ bắt đầu hạ lãi suất vào tháng Sáu.

Thị trường lao động mạnh mẽ đã là nguồn hỗ trợ cho nền kinh tế Mỹ, giúp người dân nước này có đủ khả năng tiếp tục chi tiêu trước áp lực về lạm phát và lãi suất đều ở mức cao. Câu hỏi đặt ra là thị trường lao động có thể hỗ trợ nền kinh tế đến mức nào và điều này đóng vai trò quan trọng như thế nào trong cuộc chiến chống lạm phát của Fed.

Các quan chức sẽ xem xét những số liệu mới về giá tiêu dùng và giá sản xuất vào tuần tới. Sau đó là dữ liệu về thước đo lạm phát ưa thích của Fed – chỉ số PCE được công bố trước cuộc họp chính sách ngày 30/4 -1/5.

Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nói rằng cung cầu lao động đã đạt được sự cân bằng tốt hơn, một phần nhờ sự gia tăng của người nhập cư. Các nhà hoạch định chính sách đã nhấn mạnh rằng họ không vội vàng cắt giảm lãi suất và dữ liệu mới định hướng cho các quyết định chính sách.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ