Bảng lương Non-farm cho thấy tăng trưởng lương theo giờ hạ nhiệt, liệu đã đến lúc Fed giảm tốc độ thắt chặt?

Bảng lương Non-farm cho thấy tăng trưởng lương theo giờ hạ nhiệt, liệu đã đến lúc Fed giảm tốc độ thắt chặt?

20:49 06/01/2023

Tăng trưởng việc làm của Hoa Kỳ vẫn ổn định trong tháng trước và tỷ lệ thất nghiệp giảm trong khi tiền lương tăng chậm lại, cho thấy một thị trường lao động vẫn đủ mạnh, tuy nhiên có thể tạo cơ hội cho Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất chậm hơn.

Bảng lương phi nông nghiệp đã tăng 223,000 lao động trong tháng 12, đạt mức tăng gần kỷ lục về việc làm. Biên chế tháng 11 cũng được điều chỉnh lên 256,000 người.

Thu nhập trung bình theo giờ tăng 0.3% so với một tháng trước đó và 4.6% so với cùng kỳ, trong khi đó, số liệu của tháng 11 đã được điều chỉnh giảm. Việc giảm tốc độ tăng trưởng tiền lương có thể là tin vui đối với các quan chức Fed, những người coi áp lực tiền lương, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ, là rào cản chính để đạt được mục tiêu lạm phát 2%.

Tỷ lệ thất nghiệp giảm 0.1 điểm phần trăm xuống 3.5%, mức thấp nhất trong 5 thập kỷ, trong khi tỷ lệ tham gia lực lượng lao động nhích lên cao hơn. Trong cuộc khảo sát của Bloomberg trước đó, các nhà kinh tế đã dự đoán sẽ có thêm 203,000 việc làm trong bảng lương và tiền lương tăng 0.4% so với tháng trước.

Dẫn đầu đà tăng là mảng chăm sóc sức khỏe và trợ giúp xã hội, giải trí và khách sạn, và xây dựng.

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ tăng và Trái phiếu kho bạc tăng điểm khi các nhà đầu tư cho răng việc giảm áp lực tiền lương sẽ khiến Fed theo đuổi chính sách ít thắt chặt hơn trong những tháng tới.

Các số liệu nhấn mạnh cả sức mạnh lâu dài của thị trường việc làm và sự mất cân đối dai dẳng giữa cung và cầu lao động đang gây áp lực lên thu nhập. Tuy nhiên, sự gia tăng của tỷ lệ tham gia lực lượng lao động cùng với sự chậm lại trong tăng trưởng tiền lương cho thấy tình trạng thắt chặt của thị trường lao động đang bắt đầu giảm bớt.

Tăng trưởng tiền lương giảm tốc liên tục có thể mang lại sự thoải mái nhất định cho các quan chức ngân hàng trung ương, một phần quan trọng của lạm phát đang mất dần động lực.

Các quan chức Fed dự đoán tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng khoảng một điểm phần trăm trong năm nay, trong khi nhiều nhà kinh tế khác dự đoán Hoa Kỳ sẽ rơi vào suy thoái.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ