Bảng Anh suy yếu theo kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Fed

Bảng Anh suy yếu theo kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Fed

Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

16:39 11/04/2024

Bảng Anh hồi phục nhẹ trong phiên Âu hôm nay sau cú sập mạnh khiến cặp GBP/USD bị đẩy về mức thấp hai tháng gần 1.2520.

Trong ngắn hạn, cặp tiền đang kém hấp dẫn do đồng USD tăng giá mạnh mẽ sau khi thị trường giảm bớt kỳ vọng về việc Fed cắt giảm lãi suất trong các cuộc họp chính sách vào tháng 6 và tháng 7.

Dữ liệu lạm phát cao dai dẳng của Mỹ, và việc làm tốt hơn dự kiến, cho thấy Fed có thể không chọn cắt giảm lãi suất trong thời gian tới vì điều này có thể khiến lạm phát nóng lên. Biên bản cuộc họp FOMC vào tháng 3, được công bố vào thứ Tư, cũng cho thấy các nhà hoạch định chính sách vẫn lo ngại về lạm phát.

Chỉ số DXY, đại diện cho sức mạnh của đồng USD so với 6 loại tiền tệ chính, đã thiết lập mức cao mới trong hơn bốn tháng, gần chạm mốc 105.30. Kỳ vọng về việc Fed cắt giảm lãi suất trong các cuộc họp tháng 6 và tháng 7 giảm sút đã làm gia tăng lo ngại về sự phân kỳ chính sách giữa Fed và BoE. BoE dự kiến sẽ bắt đầu lộ trình giảm lãi suất vào tháng 6 do lạm phát ở Anh đã giảm đều đặn trong hai tháng qua. Tuy nhiên, triển vọng kinh tế ảm đạm và các điều kiện thị trường lao động nới lỏng sẽ thúc đẩy kỳ vọng BoE xoay trục cắt giảm lãi suất sớm hơn. Kịch bản này là không mấy khả quan cho Bảng Anh.

Nhịp đập thị trường: Triển vọng kém tích cực do tâm lý "risk-off"

Bảng Anh đang giao dịch trên ngưỡng tâm lý 1.2500 nhưng vẫn yếu so với đồng USD. Nguyên nhân chính là tâm lý “risk-off” của thị trường sau khi các nhà đầu tư giảm bớt kỳ vọng về việc Fed cắt giảm lãi suất. Hợp đồng tương lai chỉ số S&P 500 tiếp tục giảm sâu trong phiên Âu sau khi lao dốc gần 1% vào thứ Tư.

Dữ liệu lạm phát cao của Mỹ trong tháng 3, kết hợp tỷ lệ thất nghiệp giảm buộc các nhà giao dịch phải giảm bớt kỳ vọng về việc Fed cắt giảm lãi suất. Niềm tin của các nhà đầu tư với ba lần cắt giảm lãi suất trước khi hết năm hiện chỉ còn hai lần.

Chỉ số CPI của Mỹ đã tăng cao hơn dự kiến trong ba tháng liên tiếp, cho thấy Fed có thể sẽ tiếp tục giữ lãi suất ổn định trong khoảng 5.25% - 5.50%. Áp lực giá cả vẫn ở mức cao đáng kể trong tháng 3 do giá xăng dầu, thuê nhà và bảo hiểm tăng mạnh.

Đối với Vương quốc Anh, dữ liệu GDP và dữ liệu nhà máy sản xuất cho tháng 2, sẽ được công bố vào thứ Sáu, sẽ định hướng cho Bảng Anh. Dự báo cho thấy tăng trưởng GDP hàng tháng sẽ chậm lại ở mức 0.1% sau khi tăng 0.2% vào tháng 1.

Chỉ số Sản xuất Công nghiệp (IIP) dự kiến sẽ trì trệ sau khi giảm 0.2% trong tháng 1 và ước tính tăng 0.6% hàng năm so với mức trước đó là 0.5%. Dữ liệu Sản xuất Chế tạo hàng tháng dự kiến sẽ tăng 0.1% sau khi trì trệ trong tháng 1. Tuy nhiên, trên cơ sở hàng năm, dữ liệu này dự kiến sẽ tăng với tốc độ cao hơn ở mức 2.1% so với mức trước đó là 2.0%.

Dữ liệu nhà máy của Anh là một chỉ báo hàng đầu về tổng cầu từ thị trường trong nước và nước ngoài. Dữ liệu nhà máy tích cực có thể thúc đẩy hy vọng nền kinh tế Anh thoát khỏi suy thoái kỹ thuật.

Phân tích kỹ thuật: Bảng Anh đối mặt với rủi ro giảm giá quanh mức 1.2500

Bảng Anh dường như đang hướng về ngưỡng hỗ trợ 1.2500 do tâm lý “risk-off”. Cặp GBP/USD đã cắt xuống đường EMA 200 ở mức 1.2570, vốn là một mức hỗ trợ quan trọng trước khi dữ liệu CPI của Mỹ được công bố. Cable có thể chứng kiến một đợt giảm giá thật sự nếu mất mốc 1.2500. Chỉ báo RSI đang dao động gần mức 40. Nếu giảm xuống dưới mức này, đà giảm giá sẽ được kích hoạt.

Đồ thị GBP/USD khung 1D

FXStreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

EUR/JPY: Xuất hiện thanh "outside bar" khủng hệt cây gậy như ý. Lời cảnh tỉnh cho phe mua!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

EUR/JPY: Xuất hiện thanh "outside bar" khủng hệt cây gậy như ý. Lời cảnh tỉnh cho phe mua!

Cặp EURJPY và các cặp tiền tệ khác gắn với JPY đã chứng kiến pha giảm mạnh sau tin đồn về sự can thiệp của BoJ và Bộ Tài chính Nhật Bản trong phiên Âu ngày hôm qua. Mặc dù nhiều cặp tiền đã chạm đến các mức quan trọng, tuy nhiên EUR/JPY là cặp tiền thu hút sự chú ý đặc biệt.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ