Bảng Anh nay đã vững vàng hơn!

Bảng Anh nay đã vững vàng hơn!

Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

13:01 12/04/2024

Nhiều năm sau khi chìm đắm trong trì trệ kể từ cuộc trưng cầu dân ý Brexit năm 2016, đồng Bảng Anh (GBP) cuối cùng có thể đã sẵn sàng cho một đợt tăng giá mạnh mẽ.

Dựa vào đâu để có thể lạc quan?

  • Lạm phát giảm: Lạm phát tại Anh đã giảm đáng kể so với mức đỉnh của năm 2022, dẫn đến lãi suất thực (điều chỉnh theo lạm phát) nay đã dương trở lại. Đây là yếu tố hỗ trợ mạnh mẽ cho bất kỳ đồng tiền nào và là một sự tiến triển tích cực cho Bảng Anh, vốn đã phải vật lộn với lãi suất thực âm trong nhiều năm.
  • Thận trọng trong từng đường đi nước bước: BoE có thể sẽ bắt đầu hạ lãi suất từ từ vào nửa cuối năm nay. Tuy nhiên, tốc độ giảm dự kiến sẽ chậm rãi, giúp Bảng Anh duy trì lợi thế lãi suất thực dương trong một thời gian nhất định.
  • Kinh tế toàn cầu khởi sắc: Nền kinh tế toàn cầu đang cho thấy dấu hiệu phục hồi, thường có lợi cho các đồng tiền có mối tương quan cao với tăng trưởng toàn cầu như Bảng Anh.
  • Lợi suất TPCP Mỹ: Lợi suất TPCP Mỹ đang ở mức cao và có thể đã đạt đỉnh, dự kiến sẽ giảm trong những tháng tới. Điều này sẽ giúp thu hẹp chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và Anh, hỗ trợ tỷ giá GBP/USD.
  • Người tiêu dùng lạc quan hơn: Lạm phát giảm sẽ mang lại lợi ích lớn cho người tiêu dùng Anh, những người đã trải qua giai đoạn mức sống khó khăn kéo dài kể từ thời chiến tranh Napoleon cách đây hai thế kỷ. Do thị trường lao động eo hẹp (tức khan hiếm lao động), mức tăng bình quân dự kiến sẽ duy trì ở mức cao hơn nhiều so với lạm phát trong hai năm tới. Điều này có nghĩa là nước Anh dự kiến sẽ trải qua giai đoạn tăng lương thực tế (được điều chỉnh theo lạm phát) đáng kể, đây là tin vui cho người tiêu dùng. Điều đáng chú ý là niềm tin của người tiêu dùng Anh đã tăng đều đặn kể từ tháng 9 năm 2022, trùng khớp với thời điểm lạm phát ở Anh đạt đỉnh. Tâm lý lạc quan này xuất phát từ tình hình tài chính của nhiều hộ gia đình Anh hiện đang khá hơn so với vài năm trước. Bất kỳ sự gia tăng nào về tiền lương thực tế cũng có khả năng được chi tiêu, do đó hỗ trợ thêm cho tăng trưởng kinh tế nói chung.
  • Thị trường nhà đất hồi phục: Thị trường nhà đất Anh, vốn đã trì trệ trong ba năm qua, dự kiến sẽ có một đợt “bùng nổ nhu cầu” trong những quý tới, kéo theo tác động lan tỏa và tạo cú hích cho nền kinh tế nói chung.
  • Tài khoản vãng lai cải thiện: Thâm hụt tài khoản vãng lai kinh niên của Anh ở mức khoảng 3% GDP trong năm 2023, đang cho thấy dấu hiệu cải thiện. Cùng với việc cán cân thương mại phục hồi, điều này cho thấy sẽ không hoặc có rất ít áp lực giảm giá đối với đồng Bảng Anh.
  • Ổn định chính sách tài khóa: Bộ trưởng Tài chính Anh, Jeremy Hunt, đã từng bước khắc phục “di sản” tài khóa tồi tệ của người tiền nhiệm Liz Truss, giúp giảm bớt lo ngại của các nhà đầu tư quốc tế về tình hình tài khóa của Anh.

Sẵn sàng bứt phá

Nói một các dễ hiểu thì những yếu tố bất lợi từng kìm hãm đồng Bảng Anh giờ đây không còn hiện diện rõ rệt trên thị trường.

Cuộc tổng tuyển cử sắp tới của Anh, dự kiến diễn ra trong năm nay, được nhiều người dự đoán sẽ mang lại chiến thắng vang dội cho Công Đảng trong quốc hội tiếp theo. Điều này có thể tạo động lực mạnh mẽ cho đồng Bảng Anh. Các nhà đầu tư thường không đánh giá cao sự thân thiện đối với doanh nghiệp của Công Đảng. Tuy nhiên, Công Đảng gần đây đã nỗ lực để thể hiện rằng họ cam kết thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi. Điều này đã thu hút sự ủng hộ và bằng chứng là sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp trong và ngoài nước tại hội nghị đảng năm ngoái.

Ngoài ra, Công Đảng có truyền thống mang hơi hướng hòa hợp với EU hơn so với Đảng Bảo thủ. Điều này có thể góp phần thúc đẩy xu hướng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), vốn đang tụt hậu so với các nền kinh tế lớn kể từ cuộc trưng cầu dân ý Brexit.

Mặc dù Anh Quốc chào đón mọi nguồn đầu tư nước ngoài gia tăng, tuy nhiên trong ngắn hạn, dòng vốn ngoại đáng kể đổ vào thị trường chứng khoán nội địa có thể lấn át đà tăng này. Sự phục hồi của thị trường chứng khoán quốc tế đang lan rộng và FTSE 100 cùng với FTSE 250 đều đang được định giá thấp dẫn. Tuy nhiên, điều này sẽ khó giữ được lâu. Khi người tiêu dùng Anh gia tăng chi tiêu trong nửa cuối năm, lợi nhuận doanh nghiệp có thể được cải thiện, thu hút dòng vốn đầu tư đổ xô tìm kiếm cổ phiếu giá trị tiềm năng.

Tóm lại, các yếu tố tích cực đang hội tụ, tạo điều kiện cho đồng Bảng Anh tăng giá trong những tháng tới. Tuy nhiên, liệu đà tăng này có thể kéo dài bền vững trong tương lai xa lại là một vấn đề hoàn toàn khác. Điểm mấu chốt để đạt được điều đó là đòi hỏi năng suất lao động của Anh phải cải thiện đáng kể - điều này ở thời điểm hiện tại có vẻ là một thách thức khó khăn.

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ