Bản tin năng lượng ngày 04/08: Opec+ nâng nhẹ sản lượng, Freeport chuẩn bị hoạt động trở lại!

Bản tin năng lượng ngày 04/08: Opec+ nâng nhẹ sản lượng, Freeport chuẩn bị hoạt động trở lại!

09:15 04/08/2022

Quyết định của cuộc họp tháng 08 OPEC+ cũng không tạo ra nhiều điều bất ngờ khi nhóm này quyết định chỉ nâng sản lượng thêm 100,000 thùng/ngày. Diễn biến này cũng đã được dự báo trong bài phân tích hôm qua và là yếu tố giúp giá dầu tăng vào đầu phiên tối.

DẦU THÔ

Giá dầu thô Brent trong phiên hôm qua giảm mạnh trong phiên tối. Giá HĐKH tháng 08 của dầu Brent đã đóng cửa dưới mức tâm lý 100 USD/thùng. Trên đồ thị dầu Brent CFD, giá giảm xuống chỉ hơn 100 USD/thùng trong phiên hôm qua.
Dù vậy, trước khi giảm sốc vào cuối phiên thì giá dầu cũng đã tăng từ vùng 103.5 lên 106 như kỳ vọng trong bài phân tích hôm qua, dù chưa đạt được vùng giá mục tiêu là 106.5 – 107.
Quyết định của cuộc họp tháng 08 OPEC+ cũng không tạo ra nhiều điều bất ngờ khi nhóm này quyết định chỉ nâng sản lượng thêm 100,000 thùng/ngày, một mức có thể nói là không mang lại thay đổi gì cho nguồn cung toàn cầu. Diễn biến này cũng đã được dự báo trong bài phân tích hôm qua và là yếu tố giúp giá dầu tăng vào đầu phiên tối.
Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu bị cản lại bởi báo cáo tuần từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA). Đầu tiên, báo cáo này cho biết tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ tăng thêm 4.5 triệu thùng trong tuần vừa rồi. Đây là thông tin tiêu cực cho giá, nhưng không đến mức đẩy giá về dưới mức 100 USD như hôm qua.
Thay vào đó, thông tin quan trọng nhất chính là nhu cầu xăng của Mỹ đã giảm xuống dưới mức trước dịch Covid-19. Theo số liệu trung bình động 4 tuần tiêu thụ xăng của Mỹ, số liệu đại diện hiệu quả nhất cho nhu cầu nhiên liệu của nước này hiện đang thấp hơn 1 triệu thùng/ngày so với mức trước dịch.
Về mặt kỹ thuật, giá dầu Brent đã phá vỡ vùng hỗ trợ màu tím và giảm xuống đường xu hướng xanh lá, vốn là biên trên của kênh giá giảm trước đây. Mốc hỗ trợ này có thể giúp hỗ trợ giá điều chỉnh tăng để kiểm tra lại vùng hỗ trợ, nay là kháng cự màu tím.
Vùng hỗ trợ màu tím này là vùng hỗ trợ/kháng cự rất mạnh, vì vậy với bối cảnh cơ bản hiện tại, nhiều khả năng giá sẽ giảm trở lại sau khi kiểm tra lại vùng kháng cự này.
Vùng giá 102 – 102.5 là vùng bán tốt ở thời điểm hiện tại. Mục tiêu 1 là vùng giá 95, mục tiêu 2 là vùng giá 92.
Lưu ý rằng mức giá trên áp dụng trên đồ thị dầu Brent CFD OANDA. Từ những bài phân tích sau, tôi sẽ sử dụng đồ thị HĐKH dầu Brent, mức giá tham khảo sẽ có những thay đổi.


KHÍ ĐỐT
Trên thị trường khí đốt, giá khí đốt Mỹ bật tăng trở lại sau thông báo của cảng xuất nhập khẩu khí đốt Freeport rằng cảng này có thể trở lại hoạt động một phần vào đầu tháng 10. Với mức chênh lệch hiện tại giữa khí đốt Mỹ và khí đốt châu Âu, cảng Freeport hoạt động trở lại sẽ gia tăng nhu cầu khí đốt xuất khẩu của thị trường Mỹ.
Thêm vào đó, hãng khí đốt Gazprom của Nga tiếp tục đăng một thông báo cho biết các biện pháp cấm vận của phương Tây đang khiến cho việc tiếp nhận trở lại turbine của Nord Stream 1 là không thể. Động thái này làm phức tạp thêm vấn đề nguồn cung khí đốt qua Nord Stream 1 tới châu Âu.
Như vậy, xu hướng sắp tới của cả khí đốt Mỹ và châu Âu vẫn là tăng.
Về mặt kỹ thuật, mức tăng mạnh hôm qua đã đưa giá khí đốt Henry Hub trở về vùng Fibo 3.33% – 3.82%. Với hành động giá thông thường của khí đốt, giá khí sẽ tích lũy trong vùng này một quãng thời gian ngắn trước khi tiếp tục tăng. Vùng giá 8.0 – 8.3 là vùng giá mua tốt với mức cắt lỗ ngay dưới vùng này. Nhà đầu tư cân nhắc điểm vào để có mức cắt lỗ hợp lý so với tài khoản. Giá mục tiêu là 9.0 hoặc cao hơn.

-------------------------------------------------

Mọi thắc mắc về thị trường hàng hóa, Quý Nhà đầu tư vui lòng liên hệ:
Công ty cổ phần đầu tư và giao dịch phái sinh hàng hóa Việt Nam (CDT Vietnam)
Hotline: (+84) 824 728 888
Website: https://cdtvietnam.vn/
Fanpage: Dự báo hàng hóa

CDT Vietnam

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nguồn cung cà phê robusta toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng nắng nóng đe dọa đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu - cùng với thiệt hại gia tăng do nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ