Bản tin năng lượng ngày 03/08: Địa chính trị tạm lắng, OPEC+ lên ngôi!

Bản tin năng lượng ngày 03/08: Địa chính trị tạm lắng, OPEC+ lên ngôi!

09:22 03/08/2022

Những rủi ro về leo thang quân sự đã tạm lắng xuống và các thị trường cũng bình lặng hơn. Vậy câu chuyện tiếp theo sẽ là gì?

Đêm qua, toàn thế giới dồn sự chú ý vào chuyến đi của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan trong sự phản đối kịch liệt từ phía Trung Quốc. Mặc dù phía Trung Quốc có nhiều lời cảnh bảo về các biện pháp quân sự, nhưng chuyến bay của bà Pelosi đã hạ cánh an toàn xuống Đài Bắc. Những rủi ro về leo thang quân sự đã tạm lắng xuống và các thị trường cũng bình lặng hơn.


DẦU THÔ
Đối với thị trường dầu thô, chúng ta vẫn còn một biến số nữa, chính là cuộc họp của OPEC+ vào tối nay. Hiện nay, các nhận định của thị trường khá đa dạng, về việc OPEC+ có nâng hay có nâng mạnh sản lượng hay không. Riêng Saudi Arabia đã nâng sản lượng lên cao hơn 1 triệu thùng/ngày so với trước dịch Covid-19, vấn đề của OPEC+ tập trung chủ yếu ở các nước châu Phi.
Tối hôm qua, các thông tin bên lề từ phía Nga cho biết, Ủy ban Kỹ thuật chung JTC của OPEC+ nhận định thị trường dầu trong năm sau sẽ tiếp tục thu hẹp. Mức thặng dư nguồn cung của thị trường giảm xuống chỉ còn 800 nghìn thùng/ngày so với mức 1 triệu thùng/ngày trong dự báo trước đó.
OPEC+ đang cố gắng cân bằng thị trường trong khi bảo toàn mức sản lượng nhàn rỗi hợp lý, vì vậy vào cuộc họp tối nay OPEC+ có thể sẽ quyết định nâng sản lượng nhưng chỉ với một khối lượng vừa phải.
Về mặt kỹ thuật, giá dầu Brent đã nhúng chân về vùng hỗ trợ (tím) và nhận được sự hỗ trợ để tăng lên sau đó và trong sáng nay. Một kênh giá mới (đỏ) cũng đã hình thành và hỗ trợ cho khả năng giá sẽ tăng trong nhưng phiên tới. Một lệnh mua quanh vùng 103.5 với mục tiêu là vùng 106.5 – 107 là một vị thế tốt.


KHÍ ĐỐT
Trên thị trường khí đốt, giá khí đốt Mỹ tiếp tục giảm, tiếp tục đi ngược chiều với giá khí châu Âu. Nguyên nhân được nhận định là do sự suy yếu từ nhu cầu khí đốt của châu Á, trong đó nổi bật là Trung Quốc.
Theo dữ liệu từ Refinitiv Eikon, có 86 tàu khí đốt hóa lỏng (LNG) khởi hành từ Mỹ, chở theo 6.12 triệu tấn LNG xuất khẩu trong tháng 07, giảm so với 6.3 triệu tấn trong tháng 06. Xuất khẩu sang châu Âu tăng mạnh 63%, từ 3.5 triệu tấn trong tháng 06 lên 3.9 triệu tấn trong tháng 07, trong khi xuất khẩu sang châu Á và Mỹ Latin giảm.
Nhu cầu xuất khẩu với khí đốt Mỹ giảm là nguyên nhân chính giá khí đốt Mỹ đã và có thể tiếp tục giảm trong những phiên tới.
Về mặt kỹ thuật, giá khí đốt đã phá vỡ mức Fibo 38.2%, một mốc hỗ trợ cực kỳ quan trọng, vì vậy, giá sẽ còn tiếp tục giảm về mức Fibo 50%, thậm chí 61.8%. Một kênh giá giảm mới (đỏ) cũng đã được xác nhận và các nhà đầu tư có thể giao dịch theo kênh giá này.

-------------------------------------------------

Mọi thắc mắc về thị trường hàng hóa, Quý Nhà đầu tư vui lòng liên hệ:
Công ty cổ phần đầu tư và giao dịch phái sinh hàng hóa Việt Nam (CDT Vietnam)
Hotline: (+84) 824 728 888
Website: https://cdtvietnam.vn/
Fanpage: Dự báo hàng hóa

CDT Vietnam

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ