Bản tin hàng hóa ngày 18/01: Các cơ sở hạ tầng dầu khí tại UAE bị tấn công, giá dầu tiếp tục leo thang

Bản tin hàng hóa ngày 18/01: Các cơ sở hạ tầng dầu khí tại UAE bị tấn công, giá dầu tiếp tục leo thang

13:44 18/01/2022

Giá dầu ổn định khi các nhà đầu tư kỳ vọng rằng nguồn cung toàn cầu sẽ vẫn thắt chặt trong bối cảnh các nhà sản xuất lớn đã hạn chế gia tăng sản lượng.

Các cơ sở hạ tầng dầu khí tại UAE bị tấn công, giá dầu tiếp tục leo thang
Các cơ sở hạ tầng dầu khí tại UAE bị tấn công, giá dầu tiếp tục leo thang

Một số tin tức chung đáng chú ý

Biến chủng Omicron tiếp tục là vấn đề nóng trên toàn cầu. Theo dữ liệu sơ bộ từ một thử nghiệm ở Israel được công bố hôm thứ Hai, liều thứ tư của vac-xin Pfizer-BioNTech là không đủ để ngăn ngừa sự lây nhiễm với biến thể Omicron của Covid-19. Trong khi đó, số lượng người nhập viện vì Covid ở Pháp đang tăng rất nhanh, đạt mức tăng cao nhất trong vòng một ngày kể từ đầu tháng 11 năm 2020 – trước khi nước này bắt đầu chiến dịch tiêm vacxin.

Hôm qua, Anh cho biết mình đã bắt đầu cung cấp vũ khí chống tăng cho Ukraina để giúp nước này tự vệ trước một cuộc xâm lược tiềm tàng từ Nga, nước đã tập trung quân đội gần biên giới với Ukraina. Điều này làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột quân sự giữa Nga và Ukraina giống như năm 2014.

Dữ liệu kinh tế từ Trung Quốc bị xáo trộn: sản lượng công nghiệp tăng nhưng doanh số bán lẻ không đạt được kỳ vọng. Ngân hàng trung ương Trung Quốc bất ngờ nới lỏng chính sách bằng cách cắt giảm lãi suất cho các khoản vay trung hạn. Các nhà phân tích kỳ vọng Trung Quốc sẽ nới lỏng chính sách hơn khi tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có dấu hiệu chậm lại sau sự phục hồi nhanh chóng ngay sau thời kỵ hậu COVID-19.

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ họp vào ngày 25-26 tháng 1 và các nhà đầu tư dự kiến chu kỳ tăng lãi suất sẽ bắt đầu vào tháng Ba. Việc tăng lãi suất có xu hướng gây hại cho các tài sản rủi ro như cổ phiếu. Lợi tức trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đạt mức cao nhất trong hai năm qua. Lợi suất ngụ ý từ hợp đồng tương lai đã tăng lên 1.85% vào đầu ngày thứ Hai. Lợi tức trái phiếu chính phủ của khu vực đồng Euro tăng cao hơn, với mức lợi suất chuẩn 10 năm của Đức là -0.034%.

1. NHÓM NĂNG LƯỢNG

Diễn biến giá dầu thô

Giá dầu ổn định khi các nhà đầu tư kỳ vọng rằng nguồn cung toàn cầu sẽ vẫn thắt chặt trong bối cảnh các nhà sản xuất lớn đã hạn chế gia tăng sản lượng. Gần đây, hoạt động mua dầu diễn ra chóng mặt, do nguồn cung ngừng cung cấp và có dấu hiệu biến thể Omicron sẽ không gây xáo trộn nhu cầu nhiên liệu. Điều này đã đẩy một số loại dầu thô lên mức cao nhất trong nhiều năm.

Sản lượng dầu thô của Libya đã trở lại mức cao nhất trong một tháng, đạt gần 1.2 triệu thùng/ngày, sau nhiều tuần sụt giảm sản lượng, theo thông tin từ S&P Global. Tuy nhiên, bất ổn chính trị ở Libya do việc chậm trễ bầu cử có thể tiếp tục gây gián đoạn nguồn cung cấp dầu của quốc gia này. Cụ thể, theo S&P Global, Quân đội Quốc gia Lybia tự phong có thể sẽ phong toả các mỏ dầu và cảng phía đông của Lybia, do các khoản thanh toán từ Tripoli cho các lực lượng miền Đông trung thành với tướng Khalifa Hafta bị trì hoãn.

Nhóm hồi giáo nước Yemen tấn công cơ sở hạ tầng dầu khí tại UAE: Chiếc máy bay không người lái (drones) được điều khiển bởi nhóm hồi giáo Houthi- Yemen để tấn công vào chiếc xe chở dầu, 5 chiếc tên lửa đạn đạo và nhiều chiếc drones gây cháy nổ tại vùng sân bay quốc tế Abu Dhabi, đồng thời tấn công nhà máy lọc dầu vùng Musaffah. Thông thường, Houthi sẽ chủ động tấn công Ả Rập Xê Út – một đồng minh của UAE và dẫn đầu liên minh trong cuộc chiến chống chính phủ Yemen. Theo ghi nhận từ Reuters, UAE sáng nay đã tấn công nhóm này bằng đường hàng không.

Đánh giá: Trung lập

2. ĐƯỜNG

Diễn biến giá đường

Theo thông tin từ hiệp hội nhà máy đường Ấn Độ (ISMA), tính đến 15/01/2022, nước này đã sản xuất được 15.14 triệu tấn đường cho niên vụ 2021/22, tăng 0.86 triệu tấn so với cùng kì năm ngoái.

Báo cáo của USDA tháng 11 cho rằng sản lượng của Ấn Độ sẽ chỉ tăng khoảng 0.96 triệu tấn trong niên vụ 2021/22, trong khi mùa vụ nghiền mía đường ở Ấn Độ mới bắt đầu ngày 15/10/2021 và thường sẽ kết thúc vào cuối tháng 5.

Tuy nhiên, hiện tại Ấn Độ vẫn chờ đợi giá cao hơn để xuất khẩu đường ra thế giới. Theo thông tin từ ISMA thì Ấn Độ đã kí kết xuất khẩu đường khoảng 4 triệu tấn, không thay đổi so với con số hồi cuối tháng 12.

Đánh giá: Trung lập

3. ĐẬU TƯƠNG

Diễn biến giá đậu tương

Theo thông tin từ công ty tư vấn Agrural, việc thu hoạch đậu tương ở Brazil tính đến hết ngày 13/01 đã hoàn thành khoảng 1.2%, tăng 0.8% so với tuần trước và cao hơn mức trung bình 5 năm (1.1%).

Trong khi đó, theo thông tin từ Safras & Mercado, sản lượng đậu tương Brazil có thể sẽ giảm 4.2% so với niên vụ trước, xuống còn 132.3 triệu tấn, đồng thời thấp hơn dự báo của Agrural (133.4 triệu tấn). Con số này cũng giảm 8.5% so với con số 144.7 triệu tấn trong dự báo trước đó của Safras & Mercado. Việc cắt giảm sản lượng dự kiến chủ yếu là do hạn hán, trong đó nghiêm trọng nhất là ở bang Paraná, nơi bị mất tới 30% tiềm năng sản xuất đậu tương.

Đánh giá: Tích cực

4. LÚA MÌ

Diễn biến giá lúa mì

Theo báo cáo từ bộ nông nghiệp Nga, lượng lúa mì xuất khẩu của quốc gia này đã tăng gấp đôi so với tuần trước, đạt mức 1.1 triệu tấn, tuy nhiên vẫn thấp hơn 18% so với cùng kì năm ngoái. Lượng lúa mì xuất khẩu của Nga tính từ ngày 01/07 đến ngày 13/01 ước tính đạt 22.7 triệu tấn.

Nga hiện đã phê duyệt hạn ngạch xuất khẩu ngũ cốc bắt đầu từ ngày 15 tháng 2 và có hiệu lực cho đến ngày 30 tháng 6 ở mức 11 triệu tấn, bao gồm 8 triệu tấn lúa mì, với số lượng phân bổ giữa các thương nhân dự kiến sẽ được công bố vào ngày 10 tháng 2.

Đánh giá: Tiêu cực

5. NGÔ

Diễn biến giá ngô

Theo thông tin từ Agrural, việc thu hoạch ngô vụ hè ở Brazil tính đến ngày 13/01 đã hoàn thành được 6%, tăng gấp đôi so với cùng kì năm ngoái.

Trong khi đó, hạn hán tiếp tục gây ảnh hưởng tiêu cực tới việc sản xuất ngô của nước này. Cụ thể, công ty tư vấn Brazil Safras & Mercado đã hạ mức sản lượng ngô xuống mức 115.6 triệu tấn, tăng 27.5% so với sản lượng của mùa vụ trước, nhưng giảm 0.4 triệu tấn so với dự báo trước đó.

Đánh giá: Tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ:

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ