Bà Yellen khẳng định cần nâng trần nợ công hoặc là viễn cảnh sau sẽ xảy ra

Bà Yellen khẳng định cần nâng trần nợ công hoặc là viễn cảnh sau sẽ xảy ra

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

09:40 08/05/2023

Chủ nhật vừa rồi, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã nói rằng việc không tăng trần nợ sẽ gây ra “khủng hoảng kinh tế” ở Hoa Kỳ.

Bộ trưởng bộ Tài chính Janet Yellen: “Thảm họa kinh tế” sẽ xảy ra nếu Quốc hội không tăng trần nợ
Bộ trưởng bộ Tài chính Janet Yellen: “Thảm họa kinh tế” sẽ xảy ra nếu Quốc hội không tăng trần nợ

Bộ trưởng bộ Tài chính Janet Yellen hôm Chủ nhật đã nói rằng việc không tăng trần nợ sẽ gây ra “khủng hoảng kinh tế” ở Hoa Kỳ, đồng thời bà tái cảnh báo rằng Bộ Tài chính có thể sẽ không thể trả hết các nghĩa vụ nợ vào tháng Sáu.

“Dự đoán hiện tại của chúng tôi cho thấy: vào một ngày đầu tháng 6, chúng tôi sẽ không còn khả năng thanh toán các khoản nợ của mình, trừ khi Quốc hội tăng trần nợ - và đó là điều tôi đang nỗ lực thúc giục Quốc hội thực hiện,” Yellen nói với chương trình “This Week” của ABC.

Bà Yellen cho biết Hoa Kỳ đã và đang sử dụng “các biện pháp đặc biệt” để tránh vỡ nợ, và đó không phải là điều mà Bộ Tài chính có thể tiếp tục làm. Bà cho biết Quốc hội cần phải hành động để tránh “thảm họa kinh tế”.

“Mọi người đều đồng tình rằng khủng hoảng kinh tế và tài chính sẽ xảy ra, nếu Mỹ vỡ nợ” bà nói.

Các nhà lập pháp đã cố gắng tìm ra một con đường để tăng hoặc tạm hoãn trần nợ, để có thể giúp Hoa Kỳ thanh toán các khoản nợ đúng hạn. Nhưng họ hiện đang gặp bế tắc, khiến Mỹ có khả năng vỡ nợ.

Yellen đã kêu gọi hành động quyết đoán và nhanh chóng. Trong một bức thư gửi Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy, R-Calif. vào thứ Hai, Yellen cho biết dữ liệu mới về thuế đã buộc bộ Tài chính phải đẩy sớm ước tính về thời điểm “mất khả năng đáp ứng tất cả các nghĩa vụ của chính phủ”, khiến việc này có thể xảy ra sớm nhất là vào ngày 1 tháng 6. Ngày này sớm hơn so với dự đoán của các nhà kinh tế Phố Wall.

Hôm thứ Hai, Tổng thống Joe Biden đã gọi điện cho “bốn ông lớn” lãnh đạo quốc hội — Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện Chuck Schumer, D-N.Y., Lãnh đạo phe Thiểu số Thượng viện Mitch McConnell, R-Ky., McCarthy và Lãnh đạo đảng Dân chủ Hạ viện Hakeem Jeffries, N.Y. — để mời họ tới một cuộc họp ngày 9 tháng 5 tại Nhà Trắng nhằm thảo luận về giới hạn nợ, theo nguồn tin từ một quan chức Nhà Trắng nói với NBC.

Jeffries cho biết hôm Chủ nhật rằng cuộc họp mà Biden tổ chức là “rất quan trọng” và sẽ giúp Hoa Kỳ tìm ra con đường phía trước.

Ông nói với chương trình “Meet the Press” của NBC: “Chúng ta phải tránh tình trạng vỡ nợ.”

Nhưng đối với Thượng nghị sĩ James Lankford, R-Okla., cuộc họp về trần nợ đáng lẽ phải diễn ra sớm hơn nhiều. Ông cho biết vấn đề đã được nêu lên vào ngay tuần sau cuộc bầu cử vào tháng 11 và việc Tổng thống Biden từ chối đàm phán là điều “đáng kinh ngạc”.

“Mọi người đều biết điều này sẽ đến và tổng thống đã từ chối đàm phán về nó,” ông nói với chương trình “This Week” của ABC vào Chủ nhật.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ