Ba Lan bất ngờ ngừng cắt giảm lãi suất sau bầu cử

Ba Lan bất ngờ ngừng cắt giảm lãi suất sau bầu cử

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

22:27 08/11/2023

Ngân hàng trung ương Ba Lan giữ nguyên lãi suất, bất ngờ tạm dừng chu kỳ nới lỏng trong quyết định đầu tiên kể từ khi các đảng đối lập của nước này chiếm thế đa số trong cuộc bầu cử tháng trước.

Thống đốc Adam Glapinski và Hội đồng Chính sách tiền tệ (MPC) của NHTW Ba Lan giữ lãi suất ở mức 5.75%, trong khi được các nhà kinh tế dự báo giảm 0.25%. Động thái này diễn ra trong bối cảnh lạm phát giảm vẫn trên mục tiêu - và phe đối lập dưới sự lãnh đạo của ông Donald Tusk.

Chỉ có 8 trong số 39 nhà phân tích dự báo ​​lãi suất sẽ được giữ nguyên sau khi ông Glapinski cho biết vào tháng trước rằng lãi suất “vẫn còn cao”. Các nhà phê bình đang cáo buộc thống đốc đang tìm cách giúp đảng cầm quyền giành được phiếu bầu bằng cách cắt giảm lãi suất hơn 0.75% vào 2 tháng trước, một quyết định đã khiến đồng zloty giảm mạnh.

Ngân hàng trung ương sẽ công bố một tuyên bố vào thứ Tư (8/11) để giải thích quyết định của mình, bao gồm cả các dự báo kinh tế mới. Ông Glapinski dự kiến ​​​​tổ chức một cuộc họp báo lúc vào thứ Năm.

Piotr Matys, nhà phân tích tại InTouch Capital Markets Ltd, cho biết: “Chính trị rất có thể một lần nữa đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định chính sách tiền tệ”. “Cần phải chờ xem MPC giải thích cho quyết định ngày hôm nay như thế nào”.

Đồng tiền của Ba Lan đã tăng tới 0.7% so với đồng euro, mức tăng tốt nhất trong số các đồng tiền ở thị trường mới nổi, đạt đỉnh 3 tuần. Trong khi đó, cổ phiếu niêm yết tại Warsaw giảm lỗ và trái phiếu chính phủ kỳ hạn 2 năm giảm, nâng lợi suất lên mức cao nhất trong một tuần.

Các nhà đầu tư và các nhà kinh tế sẽ theo dõi chặt chẽ các nhận xét của ông Glapinski về bất kỳ thay đổi quan điểm nào sau cuộc bầu cử. Trước cuộc bỏ phiếu, thống đốc - một đồng minh của Đảng Pháp luật và Công lý (Pis) và là người chỉ trích phe đối lập - cho biết sự bất ổn chính trị tiềm tàng sau có thể có tác động “rất tiêu cực” đến xếp hạng của Ba Lan.

Tăng trưởng CPI đạt đỉnh 18.4% trong tháng 2 và giảm xuống 6.5% trong tháng 10, vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu trung hạn của các nhà hoạch định chính sách.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ