Ba câu hỏi quan trọng mà thị trường chờ đợi Powell trả lời

Ba câu hỏi quan trọng mà thị trường chờ đợi Powell trả lời

09:00 27/08/2021

Đồng đô la Mỹ đã tăng cao hơn tất cả các đồng tiền chính vào thứ Năm nhờ dữ liệu kinh tế tích cực. GDP quý II đã được chỉnh sửa tăng lên và mặc dù mức tăng vẫn ít hơn dự kiến, nhưng hướng điều chỉnh của nó là điều tích cực đối với đồng Bạc Xanh. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng lên nhưng mức trung bình 4 tuần được theo dõi chặt chẽ hơn đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Ba câu hỏi quan trọng mà thị trường chờ đợi Powell trả lời
Ba câu hỏi quan trọng mà thị trường chờ đợi Powell trả lời

Mọi con mắt đều đổ dồn vào hội nghị chuyên đề Jackson Hole của Cục Dự trữ Liên bang vào ngày thứ Sáu. Chúng tôi đã nghe ý kiến ​​từ một vài ngân hàng trung ương sáng nay và nhận xét của họ là tương đối hawkish. Chủ tịch Fed, George cho biết đã đến lúc bắt đầu điều chỉnh các chính sách hỗ trợ trong khi Chủ tịch Fed Bullard kêu gọi Fed tiếp tục tiến độ thắt chặt dần và hoàn thành vào quý đầu tiên của năm 2022. Cả hai đều là thành viên không bỏ phiếu của FOMC trong năm nay nhưng rõ ràng là có các nhà hoạch định chính sách như Bullard, những người không cùng quan điểm với Powell rằng lạm phát sẽ vừa phải.

Chủ tịch Fed Jay Powell phát biểu lúc 10 giờ sáng theo giờ ET / 14 giờ GMT vào thứ Sáu và các nhà đầu tư sẽ theo dõi câu trả lời cho 3 câu hỏi chính:

  • Liệu quá trình thắt chặt sẽ diễn ra vào tháng 9?
  • Delta hay lạm phát là mối quan tâm lớn hơn?
  • Các chính sách sau đại dịch của ngân hàng trung ương sẽ như thế nào

Jackson Hole là một cuộc họp quan trọng cho các chính sách của Cục Dự trữ Liên bang. Tại hội nghị năm ngoái, Powell tuyên bố rằng họ sẽ không còn tăng lãi suất trên thị trường lao động và mục tiêu lạm phát. Họ muốn có bằng chứng cho thấy giá cả đang tăng một cách bền vững và Fed có thể cho phép CPI vượt quá mục tiêu 2% trong một khoảng thời gian.

Một tháng trước, các nhà đầu tư dự kiến ​​Fed sẽ đưa ra các chi tiết để giảm lượng mua trái phiếu tại Jackson Hole nhưng biến thể Delta lan rộng nhanh chóng đã ảnh hưởng các kế hoạch chính sách của ngân hàng trung ương. Một mặt, sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường lao động và lạm phát đang gia tăng, nhưng mặt khác, tình trạng phong toả và những hạn chế mới ở các quốc gia khác là rủi ro với sự phục hồi toàn cầu. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy hiệu quả của vắc-xin đang suy yếu và cần phải tiêm nhắc lại lần thứ ba. Cho đến khi điều đó trở nên phổ biến rộng rãi, các chuyên gia y tế lo ngại rằng tỷ lệ lây nhiễm có thể tăng vào mùa thu.
 
Câu hỏi quan trọng nhất là khi nào quá trình thắt chặt sẽ thực sự bắt đầu. Sự phục hồi dai dẳng của chứng khoán là một dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư nghĩ rằng Fed có thể trì hoãn việc công bố kế hoạch cắt giảm của họ sang tháng 9. Trong vài tuần qua, đã có nhiều báo cáo về sự suy giảm hoạt động của khu vực sản xuất và dịch vụ ở tất cả các nơi trên thế giới bao gồm Úc, Anh, Khu vực đồng tiền chung châu Âu và Hoa Kỳ. Fed có thể đợi một vài tuần nữa trước khi báo hiệu điều chỉnh. Sẽ có thêm thông tin về tác động kinh tế của biến thể delta và những thay đổi gần đây trong xu hướng lạm phát (giá dầu và gỗ xẻ đã giảm mạnh). Ngoài ra, trong khi thị trường lao động đang mạnh mẽ, sẽ có thêm một báo cáo việc làm trước cuộc họp FOMC vào tháng 9. Ngoài ra còn có 2 cuộc họp chính sách nữa trước cuối năm vào tháng 11 và tháng 12, vì vậy Fed có thể đợi thêm vài tuần trước khi đưa ra hướng dẫn rõ ràng về thời điểm họ sẽ bắt đầu giảm mua tài sản.
 
Chúng tôi biết rằng Chủ tịch Fed Powell ít lo lắng về lạm phát hơn một số đồng nghiệp của mình, vì vậy nếu ông ấy cảm thấy rằng Delta là rủi ro lớn hơn, chọn sự thận trọng hơn và trì hoãn kế hoạch thắt chặt, chứng khoán sẽ tăng, lợi suất sẽ giảm và đồng đô la Mỹ sẽ suy yếu. Mặt khác, nếu ông cảm thấy rằng việc trì hoãn một tháng sẽ không tạo ra nhiều sự khác biệt bởi do quá trình thắt chặt trong năm nay là điều không thể tránh khỏi và họ nên bắt đầu vào tháng 9, chứng khoán sẽ giảm xuống từ mức cao của chúng, lợi suất sẽ tăng và đồng đô la sẽ tiếp tục nới rộng đà tăng so với tất cả các loại tiền tệ chính.

Mặc dù thu nhập cá nhân và con số chi tiêu sẽ được công bố vào buổi sáng, nhưng các nhà giao dịch nên mong đợi sự yên tĩnh trước khi Powell phát biểu tại Jackson Hole. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Carney đưa ra một bài phát biểu quan trọng vào giờ trưa. Nó cũng có thể liên quan đến sự thay đổi của thị trường đối với đồng bảng Anh.

Kathy Lien

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ