ASIC ghi nhận số vụ lừa đảo trên các sàn giao dịch tăng 20% trong thời gian đại dịch COVID-19

ASIC ghi nhận số vụ lừa đảo trên các sàn giao dịch tăng 20% trong thời gian đại dịch COVID-19

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

09:31 26/06/2020

Cơ quan quản lý của Australia đã nhận được rất nhiều khiếu nại về hành vi sai trái này từ tháng 3 đến tháng 5 năm 2020, cao hơn 20% so với cùng kỳ năm trước.

Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Australia (Australian Securities and Investment Commission - ASIC) thông báo vào ngày 24/6 rằng họ đã chứng kiến ​​sự gia tăng số lượng các đơn tố cáo các hành vi lừa đảo đầu tư được gửi tới cơ quan này trong thời gian đại dịch COVID-19, mà nạn nhân chính là các khách hàng và nhà đầu tư ở Úc. Cụ thể, số vụ lừa đảo mà họ tính được từ tháng 3 đến tháng 5 năm nay đã tăng 20% ​​khi so với cùng kỳ năm trước.

ASIC thấy sự gia tăng của lừa đảo trên các sàn tiền điện tử

Nhận xét về điều này, Giám đốc điều hành ASIC, ông Warren Day cho biết trong bối cảnh các nền kinh tế bất ổn do COVID-19 đã tạo ra một cơn sốt hoàn hảo.

“Người Úc đứng trước nguy cơ bị lừa đảo và mất tiền, và những kẻ lừa đảo đang sử dụng các chiêu trò lâu đời theo những cách mới và tinh vi hơn để nhắm mục tiêu vào tất cả mọi người”, Warren Day cho biết. “Chúng tôi đang thấy sự tăng đột biến trong các báo cáo về các vụ lừa đảo liên quan đến tiền điện tử, tiền gửi có kỳ hạn, các loại hình đầu tư. Các tổ chức lừa đảo lập ra các trang web tưởng chừng hấp dẫn để thu hút các khách hàng".

ASIC đặc biệt lo ngại về rủi ro mất tiền đối với khách hàng và nhà đầu tư khi giao dịch trên sàn tiền điện tử giả mạo. Hầu hết các loại hình đầu tư tiền điện tử được báo cáo đến ASIC dường như là lừa đảo hoàn toàn và không có khoản đầu tư cơ bản thực sự nào.

Theo ASIC, những kẻ lừa đảo thường có biểu hiện:

  • Trình bày một loạt các đề nghị đầu tư hấp dẫn - từ lợi nhuận khiêm tốn đến lợi nhuận cao - nghe có vẻ an toàn hơn so với thực tế;
  • Liên tục thuyết phục khách hàng để tiếp tục đầu tư mặc dù không có bằng chứng về lợi nhuận thực tế của các khoản đầu tư ban đầu;
  • Hiển thị các chứng thực giả mạo từ những cơ quan có thẩm quyền, bao gồm ASIC;
  • Yêu cầu khách hàng thay đổi tài khoản ngân hàng liên tục khi thực hiện rút tiền, hoặc sàn sẽ thanh toán khoản tiền rút vào nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau;
  • Dụ dỗ khách hàng thông qua một trang web trông hấp dẫn và hướng dẫn họ nạp tiền hoặc đầu tư vào tiền điện tử hoặc giao dịch ngoại hối.

Báo cáo từ ASIC được công bố sau khi Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) công bố một báo cáo vào thứ Hai rằng người Úc đã mất hơn 634 triệu AUD (tương đương 435.2 triệu USD) do bị lừa đảo trong 2020, trong đó bao gồm 126 triệu AUD bị chiếm đoạt thông qua các sàn giao dịch lừa đảo.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ