Argentina “soán ngôi” Zimbabwe trở thành quốc gia có lãi suất cao nhất thế giới

Argentina “soán ngôi” Zimbabwe trở thành quốc gia có lãi suất cao nhất thế giới

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

19:05 26/10/2023

Argentina trở thành quốc gia có lãi suất cao nhất thế giới sau khi Zimbabwe cắt giảm lãi suất nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Không giống như Argentina, nơi đã tăng lãi suất thêm 15% lên 133% vào ngày 12/10 để kiềm chế lạm phát đang ở mức 138%, chính phủ Zimbabwe đã hỗ trợ nền kinh tế bằng cách giảm chi phí đi vay.

Ủy ban chính sách tiền tệ của Zimbabwe đã giảm lãi suất từ mức 150% xuống 130%, thấp hơn mức 133% của Argentina.

Lạm phát hàng năm ở Zimbabwe đã giảm từ 77% trong tháng 8 xuống 18.4% trong tháng 9.

Theo dữ liệu chính thức, đôla Zimbabwe vẫn ở mức thấp kỷ lục so với đồng bạc xanh.

Nhà quản lý tài sản độc lập lớn nhất của Zimbabwe, Imara Asset Management, tin rằng đồng đô la Mỹ sẽ vẫn là đồng tiền thống trị ở Zimbabwe ngay cả sau khi chính phủ ngừng sử dụng đồng tiền này trong nền kinh tế vào tháng 12/2025.

Dữ liệu từ cơ quan thống kê quốc gia cho thấy 80% tất cả các giao dịch kinh tế ở Zimbabwe hiện được thực hiện bằng USD, tăng từ 75% vào đầu năm nay.

John Legat và Shelton Sibanda, giám đốc điều hành và giám đốc đầu tư của công ty, viết trong một báo cáo hàng quý ngày 26/10: “Chúng tôi đang đưa ra giả định táo bạo rằng USD sẽ vẫn ổn định trong một thời gian nữa”. “Việc không được sử dụng đồng đô la Mỹ sẽ là một thảm họa đối với nền kinh tế nước này”.

Đồng thời, Imara Asset Management cũng đặt ra nghi ngờ về token số hóa dựa trên vàng ZiG ra mắt vào đầu tháng này. Họ cho biết không có bằng chứng nào cho thấy ZiG được đảm bảo bằng vàng hoặc có thể chuyển đổi thành vàng và phần lớn là một “dự án” của ngân hàng trung ương Zimbabwe (RBZ).

Trong khi đó, phía bên kia địa cầu, Argentina đang kiệt quệ với lạm phát ba con số và đồng tiền lao dốc trước cuộc bầu cử tổng thống. Nền kinh tế đang rơi vào suy thoái lần thứ sáu trong một thập kỷ.

Bộ trưởng Kinh tế Sergio Massa do liên minh cầm quyền theo đường lối trung tả Unión por la Patria (Liên minh vì tổ quốc) sẽ phải đối mặt với Hạ nghị sĩ theo đường lối cực hữu Javier Milei trong cuộc tranh cử vào ngày 19/11.

Ông Massa xuất thân từ phe ôn hòa của phong trào dân túy Peronist, vốn đã thống trị nền chính trị Argentina trong 4 thập kỷ, hứa hẹn về một chính phủ đoàn kết để ổn định nền kinh tế.

Ông Milei là nghị sĩ nhiệm kỳ đầu tiên, người thành lập đảng La Libertad Avanza vào năm 2021, người hứa hẹn sẽ đô la hóa nền kinh tế và đóng cửa ngân hàng trung ương Argentina.

Cựu ứng cử viên tổng thống Argentina Patricia Bullrich, người đứng thứ ba trong cuộc bầu cử hôm Chủ nhật (22/10), đã tán thành ứng cử viên Javier Milei cho cuộc tranh cử vòng hai vào tháng tới.

“Đất nước cần thay đổi”, Bullrich cho biết, phản đối “sự kế thừa của chính phủ tồi tệ nhất lịch sử”.

Đồng Peso Argentina lao dốc xuống mức thấp hơn 1100/USD.


ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ