Argentina không còn đậu tương, làm tăng thêm khó khăn kinh tế cho tân tổng thống

Argentina không còn đậu tương, làm tăng thêm khó khăn kinh tế cho tân tổng thống

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

15:03 17/11/2023

Đường dẫn đến một số cảng và nhà máy chế biến đậu tương lớn nhất của Argentina thường có 2,000 xe tải mỗi ngày vào thời điểm này trong năm. Tuy nhiên vào cuối tháng trước, chỉ có một số ít xe vận chuyển.

Sau đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 6 thập kỷ khiến nước xuất khẩu đậu tương lớn nhất thế giới có vụ mùa đáng thất vọng nhất trong gần 25 năm, nông dân đang cạn kiệt nguồn cung hàng hóa cho nền kinh tế Argentina.

Các nhà máy đậu tương thuộc sở hữu của các tập đoàn thương mại khổng lồ Cargill Inc. và Bunge Global SA của Mỹ, cũng như Cofco International của Trung Quốc và công ty chế biến địa phương Vicentin đều đang hoạt động với công suất rất thấp hoặc đã đóng cửa hoàn toàn. Hầu như không có gì để xuất khẩu, Argentina đang thiếu nguồn USD mà nước này đang rất cần, gây rắc rối cho tân tổng thống sắp được bầu vào cuối tuần này.

“Tình hình hạn hán ở Argentina là một thảm họa đối với chúng tôi”, Gustavo Idigoras, người đứng đầu Ciara-Cec, một nhóm vận động hành lang đại diện cho một số nhà máy nghiền đậu tương và vận chuyển cây trồng của đất nước, cho biết trong một cuộc phỏng vấn ở Buenos Aires. “Tác động thực sự của hạn hán đối với các máy nghiền sẽ diễn ra từ quý này trở đi.”

Tình hình không thể tồi tệ hơn. Ủy ban Thương mại tại thành phố cảng Rosario, nơi có hầu hết các nhà máy chế biến đậu tương của Argentina, ước tính thiệt hại kinh tế do xuất khẩu cây trồng giảm ở mức 16 tỷ USD - vào thời điểm mà tổng thống mới sẽ cần nhiều USD để vực dậy. một nền kinh tế đang phải vật lộn với siêu lạm phát.

Juan Luciano, giám đốc điều hành của Archer-Daniels-Midland Co., có trụ sở tại Chicago, đã cảnh báo rằng nông dân Argentina sắp hết hàng tồn kho. Trong cuộc điện thoại với các nhà phân tích vào cuối tháng 10, ông dự đoán nền kinh tế lớn thứ hai Mỹ Latinh sẽ cạn kiệt đậu tương trong tháng này.

Và ông ấy đã đúng. Các bãi đậu xe rộng lớn trên đường đến các nhà máy nghiền - tập trung xung quanh Rosario - khá vắng vẻ. Vào bất kỳ ngày nào trong những tuần gần đây, việc giao hàng bằng xe tải từ vành đai cây trồng Pampas đều rất ít.

Các chuyến hàng

Theo cơ quan vận tải đường bộ AgroEntregas, trong ngày thứ Sáu đầu tiên của tháng 11, khi chỉ có 382 chuyến hàng đậu tương được đưa vào khu vực Rosario, ít hơn 59% so với cùng ngày năm trước. Đó là một trong những ngày tồi tệ nhất đối với việc vận chuyển hàng hóa gần đây. Hạn hán cũng hạn chế xuất khẩu các loại cây trồng khác.

Do đó, một số nhà máy đậu tương đã tiến hành bảo trì hàng năm, khiến dây chuyền sản xuất ngừng hoạt động sớm hơn bình thường, Julian Echazarreta, giám đốc tại ACA, một hợp tác xã nông nghiệp lớn cho biết. Theo Ban Thương mại Rosario, công suất nhàn rỗi tại các nhà máy có thể lên tới 70%.


Estanislao Bougain, thành viên hội đồng quản trị của công ty, cho biết Vicentin, từng là viên ngọc quý của ngành chế biến đậu tương Argentina, đã đóng cửa nhà máy San Lorenzo để bảo trì sớm hơn thường lệ. Cơ sở Ricardone chuyên nghiền cả hạt đậu tương và hạt hướng dương cũng ngừng hoạt động. Trong khi công ty đang trong quá trình phá sản, công ty này đã cho phép các công ty xuất khẩu khác sử dụng các nhà máy của mình để duy trì dòng tiền.

Cargill đang vận hành ít nhất một trong các nhà máy chế biến của mình tại Argentina ở công suất giảm, Cofco đang hoạt động chủ yếu từ cơ sở Timbues của mình, và Bunge không vận hành nhà máy nghiền tại cơ sở T6 của mình. Cargill và Cofco từ chối bình luận. Bunge đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Khi ngành công nghiệp đậu tương bị đình trệ, nước láng giềng Brazil đã vượt qua Argentina để trở thành nước xuất khẩu khô đậu tương hàng đầu thế giới - thành phần chính trong thức ăn chăn nuôi - lần đầu tiên kể từ năm 1998.

Tác động kinh tế - trở nên tồi tệ hơn do vụ thu hoạch lúa mì cũng rất ít. Sàn giao dịch Rosario ước tính xuất khẩu tất cả các loại cây trồng bao gồm đậu tương, lúa mì và hạt hướng dương được dự báo chỉ ở mức 25.5 tỷ USD, thấp hơn 39% so với niên vụ 2021-22.

Nguồn thu của người nông dân

Để chắc chắn, nông dân vẫn còn khoảng 2.5 triệu tấn đậu tương chưa thu hoạch trước khi vụ thu hoạch mới bắt đầu vào tháng Tư. Mặc dù lượng đậu tương chưa bằng một nửa so với mức thường lệ vào thời điểm này trong năm, nhưng nó có thể giúp một số nhà máy khởi động lại nếu tân tổng thống phá giá đồng peso sau cuộc bầu cử.

Greg Heckman, Giám đốc điều hành của Bunge, cho biết trong một cuộc phỏng vấn ở Minneapolis hồi đầu tháng này: “Khi chúng tôi có thể đạt được tỷ suất lợi nhuận mục tiêu, chúng tôi sẽ tiếp tục hoạt động”, đồng thời ông từ chối bình luận về tình trạng hiện tại của các nhà máy và kho cảng ở Argentina.

Bougain của Vicentin cho biết cũng có thể sẽ có nhiều hàng nhập khẩu hơn trong quý tới từ nước láng giềng Paraguay. Vào thời điểm đó, công ty nên tiếp tục hoạt động thu phí. Argentina cũng đã nhập khẩu lượng đậu tương nhiều kỷ lục từ Brazil trong năm nay.

Hiện tại, sẽ phải chờ đợi rất lâu để có được đậu tương tươi - loại đậu tương thậm chí còn chưa được trồng. Và sự thất vọng sẽ càng sâu sắc hơn khi ngày càng nhiều nhà máy cạn kiệt nguồn cung.

Bloomberg

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ