Áp lực gia tăng lên đồng nhân dân tệ khi số liệu kinh tế tích cực không đủ dể hỗ trợ cho đồng tiền này

Áp lực gia tăng lên đồng nhân dân tệ khi số liệu kinh tế tích cực không đủ dể hỗ trợ cho đồng tiền này

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

10:23 03/04/2024

Đồng nhân dân tệ giảm gần xuống mức sàn tỷ giá. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy một loạt dữ liệu kinh tế tích cực gần đây không đủ để củng cố sức mạnh của đồng tiền Trung Quốc.

Đồng nhân dân tệ chạm mức đáy trong 4 tháng so với đồng USD tại thị trường nội địa vào thứ Ba và chỉ cách mức sàn được ngân hàng trung ương ấn định một vài pip. Tại thị trường hải ngoại, đồng nhân dân tệ đã duy trì ở mức thấp hơn mức sàn tỷ giá trong tám phiên liên tiếp. Dấu hiệu căng thẳng cũng đang tăng trên thị trường quyền chọn.

Đồng nhân dân tệ suy yếu. Các nhà giao dịch đang kỳ vọng rằng Bắc Kinh sẽ chấp nhận sự sụt giảm của đồng nhân dân tệ như một biện pháp hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh thiếu vắng các gói kích thích tài khóa lớn. Nhiệm vụ của quan chức Trung Quốc càng trở nên phức tạp do cần phải ngăn chặn dòng vốn chảy ra ngoài một cách thiếu kiểm soát.

Hiện tượng này cũng phản ánh xu hướng chung ở châu Á - nơi các đồng tiền trong khu vực đã suy yếu dưới sức mạnh của đồng USD khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho biết họ không vội vàng nới lỏng chính sách.

Chiến lược gia tại Oversea- Chinese Banking Christopher Wong cho biết ngân hàng trung ương đang theo đuổi chính sách ổn định tiền tệ. Nhưng “với việc hầu hết các đồng tiền châu Á đang mất giá, tôi sẽ không loại trừ kịch bản rằng những nhà hoạch định chính sách đang tận dụng cơ hội để cho phép đồng nhân dân tệ giảm giá một chút” phù hợp hơn với các đồng tiền khác.

Dưới đây là ba biểu đồ cho thấy áp lực đối với đồng nhân dân tệ trên thị trường ngoại hối:

USD/CNY

Đồng nhân dân tệ đã giao dịch cách mức sàn gần 20 pips so với đồng đô la, mức thấp nhất kể từ tháng 11. Biến động của đồng tiền này bị giới hạn ở mức 2% so với tỷ giá tham chiếu, do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đặt ra.

Các nhà đầu tư tạm thời bị chặn khỏi một số giao dịch hoán đổi đồng nhân dân tệ, ngụ ý rằng đồng tiền này đã nằm ngoài giới hạn biên độ giao dịch so với đồng USD vào thứ Ba.

Khoảng cách giữa đồng nhân dân tệ nội địa và biên độ giao dịch trong nước

USD/CNH

Đồng nhân dân tệ hải ngoại giao dịch ở mức thấp hơn mức sàn tỷ giá trong 8 phiên. Đây là khoảng thời gian dài nhất kể từ khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc điều chỉnh chế độ tỷ giá tham chiếu đối với đồng nhân dân tệ theo hướng thị trường hơn vào tháng 8/2015.

Khoảng cách giữa đồng nhân dân tệ hải ngoại và biên độ giao dịch trong nước

Thị trường quyền chọn

Tâm lý tiêu cực đối với đà giảm giá của đồng nhân dân tệ cũng đang gia tăng trên thị trường quyền chọn. Risk-Reversal kỳ hạn 1 tháng, một thước đo tương quan giữa nhu cầu của quyền chọn Call đối với quyền chọn Put của cặp USDCNH vẫn tăng sau khi chạm mức đỉnh trong 7 tháng vào cuối tháng trước.


Risk reversal USD/CNH

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ