Áp lực bán 28 tỷ USD chực chờ giáng xuống thị trường chứng khoán Trung Quốc

Áp lực bán 28 tỷ USD chực chờ giáng xuống thị trường chứng khoán Trung Quốc

15:16 10/07/2023

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đang đối mặt với một làn sóng bán tháo khi tiền trong các quỹ chứng khoán đáo hạn, áp lực mới nhất trong các mối lo tác động lên tâm lý thị trường.

Theo dữ liệu của Morningstar, hơn 200 tỷ nhân dân tệ (28 tỷ USD) tiền mặt đã bị mắc kẹt trong các quỹ tương hỗ chứng khoán ba năm qua sẽ được giải phóng. Đối với những nhà đầu tư bất mãn và có ý định rút tiền, đây là cơ hội để họ tìm một nơi mới để đặt tiền của mình, xa khỏi chứng khoán.

Một trong những quỹ phòng hộ vĩ mô lớn nhất của quốc gia, Shanghai Banxia, cảnh báo vào tháng 6 rằng dòng tiền rút ra từ các quỹ tương hỗ và quỹ tư nhân ba năm sẽ là "không thể tránh khỏi", gia tăng rủi ro giảm giá.

"Phải có một làn sóng rút tiền sau khi đáo hạn" do nhu cầu thanh khoản của nhà đầu tư sau quá trình giam tiền và sự thua lỗ của các quỹ, Yang Ruyi, quản lý quỹ tại Công ty Quản lý Đầu tư Shanghai Prospect, nói.

Theo dữ liệu của Morningstar, 38 quỹ liên quan đến chứng khoán ra mắt vào năm 2020 với thời gian giữ tiền 3 năm đã lỗ 0.4% từ khi thành lập đến ngày 31/5, với ít hơn một nửa trong số đó ghi nhận lợi nhuận. 13 quỹ được thành lập vào năm 2021 với 2 năm giữ tiền đều không có lợi nhuận, lỗ trung bình 13%. 185 quỹ giam tiền 1 năm đáo hạn trong năm nay giảm 3.3%.

Các khoản đáo hạn cũng gợi nhớ lại những biến động thị trường năm ngoái, nhấn mạnh sự mong manh của tâm lý giới đầu tư. Khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp hạn chế Covid để phục hồi nền kinh tế, khẩu vị risk-on khiến trái phiếu doanh nghiệp giảm mạnh, khiến nhiều nhà đầu tư rút khỏi quỹ quản lý tài sản tập trung vào trái phiếu. Sau đó, thị trường tiếp tục bị bán tháo, dẫn đến trái phiếu bị đạp rất mạnh, buộc các nhà làm luật ra tay hỗ trợ.

Đây là một sự thay đổi to lớn so với ba năm trước khi tiền chảy vào các quỹ chứng khoán tại Trung Quốc. Khi đó, các nhà quản lý hàng đầu liên tục phá kỷ lục gây quỹ khi nhà đầu tư đổ tiền vào thị trường, đẩy chỉ số CSI 300 tăng 27% trong năm. Các công ty quản lý quỹ tận dụng sự phấn khích của nhà đầu tư để gây quỹ 66 tỷ nhân dân tệ cho các sản phẩm giam tiền 3 năm. Thông thường, nhà đầu tư nhỏ lẻ Trung Quốc thường mua quỹ trong thời gian ngắn hơn, thường chỉ sáu tháng.

Dưới kỳ vọng

Lúc đó, các công ty quản lý quỹ đã tuyên bố rất tự tin về lợi ích của việc nắm giữ trong thời gian dài. Gắn bó với một quỹ trong ba năm đồng nghĩa với lợi nhuận tiềm năng 77% và lợi nhuận trung bình 29%, Aegon-Industrial Fund Management viết vào cuối năm 2020.

Những người đã mua vào đang nghi ngờ hơn."Hiệu suất đã thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của tôi," Gardenia Ye, một nhân viên ngành giáo dục 28 tuổi, đã mua một số quỹ có thời hạn trong vài năm, bị thu hút bởi tỷ suất sinh lời ổn định và không cần theo dõi thị trường thường xuyên.

Tuy nhiên, các quỹ giam tiền không thể đảm bảo lợi nhuận và nhà đầu tư nên có "kỳ vọng hợp lý hơn", Jingxia Dai, nhà nghiên cứu phân tích quản lý quỹ cao cấp tại Morningstar, cho biết rằng các quỹ ba năm có hiệu suất tốt hơn CSI 300.

Bán ra rất nhanh

Sự kiên nhẫn của nhà đầu tư đang chịu sự thử thách lớn. Gần 57% nhà đầu tư nhỏ lẻ của Trung Quốc trong các quỹ có vị thế cổ phiếu cao thường chỉ giữ trong thời gian ngắn hơn sáu tháng, với khoảng 15% trong số họ bán ra trong vòng một tuần, theo một cuộc khảo sát được công bố bởi Công ty Quản lý Quỹ Yinhua năm ngoái. Họ cũng có xu hướng mua chậm nhưng bán nhanh, tạo ra "một thách thức tương đối lớn" đối với các nhà quản lý quỹ đối mặt với "cuộc khủng hoảng lòng tin."

Mặc dù không có đủ thông tin công khai để ước tính số lượng tiền rút hay tác động lên thị trường sẽ chỉ "hạn chế" do quy mô nhỏ của các sản phẩm này, việc rút tiền đã bắt đầu tại các quỹ đáo hạn trong năm nay, kể cả các quỹ có lãi.

Một quỹ ba năm của First Seafront Fund Management, với giá trị giảm 6% tính đến ngày 29/6 từ khi thành lập vào tháng 3/2020, ghi nhận 13% lượng tiền được rút ra trong quý đầu năm nay. Một quỹ khác của Essence Fund Management, có lợi nhuận 16% từ khi thành lập vào tháng 2/2020, đã bị rút hơn một phần ba số tiền trong quý I.

Nhà đầu tư đang gặp khó khăn với "khoảng cách kỳ vọng" từ việc họ vẫn chưa thể kiếm được tiền sau khi hy sinh một vài năm thanh khoản, Howbuy Wealth Management viết trong báo cáo ngày 6/6.

Hiện tại, Ye nói rằng cô có thể sẽ giữ quỹ cho đến khi có lời. "Tôi có thể sẽ không bán ra khi lỗ 30%, nhưng tôi không có nhiều kỳ vọng từ thị trường."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ