Ấn Độ tuyên bố lệnh cấm xuất khẩu không bao gồm dầu cọ thô, nhóm đậu tương giảm điểm mạnh

Ấn Độ tuyên bố lệnh cấm xuất khẩu không bao gồm dầu cọ thô, nhóm đậu tương giảm điểm mạnh

13:55 26/04/2022

Thị trường vào ngày 25/04 tiếp tục chịu áp lực giảm từ thái độ cứng rắn của Fed đối với việc sẽ có ít nhất 1 lần nâng lãi suất 50 điểm cơ bản kể từ cuộc họp tháng 5.

Nhóm đậu tương giảm điểm mạnh
Nhóm đậu tương giảm điểm mạnh

Diễn biến thị trường ngày 26/04/2022

Dầu thô tiếp tục kém khả quan trong phiên do thiếu sự hỗ trợ từ vĩ mô và nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc. Giá nông sản nói chung cũng điều chỉnh giảm nhẹ trong tuần đáo hạn, duy chỉ có ngô là mặt hàng tăng điểm nhờ vào sự hỗ trợ từ thời tiết dư ẩm gây trì trệ gieo trồng tại Mỹ. Đồng thời, các mặt hàng đậu tương và dầu đậu tương đặc biệt giảm điểm trước việc Chính phủ Ấn Độ tuyên bố không cấm xuất khẩu dầu cọ thô (CPO).

Tin tức chung

1. Bộ Quốc phòng Anh đăng trên một bản tin thường xuyên trên Twitter rằng việc Nga xâm lược Ukraine đã làm gián đoạn đáng kể hoạt động sản xuất nông nghiệp của Ukraine. "Thu hoạch ngũ cốc của Ukraine cho năm 2022 có thể sẽ thấp hơn khoảng 20% ​​so với năm 2021 do diện tích gieo trồng giảm sau khi bị xâm lược”. Nguồn cung ngũ cốc từ Ukraine giảm sẽ tạo ra áp lực lạm phát, làm tăng giá ngũ cốc toàn cầu, tình báo quân sự Anh cho biết.

2. Người dân Bắc Kinh đang đổ xô đi mua thực phẩm vì lo sợ phong toả. Quận Triều Dương (đông nhất Bắc Kinh) với 3.5 triệu dân đã ghi nhận 30 ca nhiễm từ 22/04 và đang có kế hoạch test PCR toàn bộ dân của quận. Tại Bắc Kinh, chính phủ đã mở rộng thử nghiệm tới 12 quận từ ngày 26 đến 30/04.

3. Quân đội Nga thông báo ngừng bắn, mở hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường khỏi nhà máy gang thép Azovstal ở thành phố Mariupol, miền nam Ukraine. "Quân đội Nga và lực lượng thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng sẽ đơn phương ngừng hoạt động tác chiến vì lý do nhân đạo từ 14h ngày 25/4 theo giờ Moskva (18h giờ Hà Nội). Các đơn vị sẽ rút về khoảng cách an toàn và bảo đảm dân thường được sơ tán theo tuyến đường mong muốn", tướng Mikhail Mizintsev, chỉ huy Trung tâm Quản lý Phòng thủ Quốc gia Nga, cho biết hôm nay.

Lịch sự kiện

Nhóm năng lượng

Libya dự kiến ​​sẽ phục hồi sản lượng từ các mỏ đóng cửa trong những ngày tới, trong khi bến dầu CPC trên bờ Biển Đen của Nga đã hoạt động trở lại bình thường sau khi một trong hai cầu neo bị hư hỏng trong một cơn bão được sửa chữa. Điều này sẽ góp phần tạo áp lực giảm lên giá dầu thô.

Đánh giá: Tiêu cực

Đậu tương

Nông dân Argentina khó có thể tận dụng được giá dầu đậu tương cao kỷ lục do hạn hán, đợt tăng thuế xuất khẩu gần đây và các khoản trợ cấp để giữ giá nội địa ở mức thấp. Chính phủ Argentina gần đây đã nâng thuế đối với dầu đậu tương và khô đậu tương từ 31% lên 33%, đồng thời đặt ra các hạn ngạch xuất khẩu. Theo các nhà phân tích, lượng đậu tương được nghiền của quốc gia này trong tháng 3 chỉ đạt 2.93 triệu tấn, giảm 14% so với cùng kì năm ngoái. Argentina cũng đã kí kết xuất khẩu 305 nghìn tấn dầu đậu tương từ ngày 20/04 đến ngày 10/05, giảm 25% so với cùng kì năm ngoái.

Đánh giá: Trung lập

Lúa mì

1. Công ty tư vấn của Nga, Sovecon ước tính rằng xuất khẩu lúa mì của đất nước trong tháng Tư sẽ thấp hơn 4.5% so với tháng trước với 2.08 triệu tấn. Tuy nhiên, con số vẫn gần gấp ba năm trước là 0.794 triệu tấn. Nga là nhà xuất khẩu lúa mì số 1 thế giới, và xuất khẩu ngũ cốc của Nga dường như không bị cản trở nghiêm trọng bởi cuộc xâm lược liên tục của Ukraine cho đến nay.

2. Nhà phân tích APK-Inform của Ukraine có nhiều kỳ vọng hơn về tiềm năng sản xuất lúa mì của đất nước 2022, chuyển từ ước tính cũ là 14.78 triệu tấn lên tới 16.83 triệu tấn. Xuất khẩu hiện được ước tính là 12.2 triệu tấn cho năm tiếp thị 2022/23.

3. Theo Reuters Trung Quốc cho biết họ sẽ ngừng tổ chức đấu giá lúa mì hàng tuần và bán ra từ kho dự trữ nhà nước, do nguồn cung nội địa đã tăng và nhu cầu trong nước suy giảm so với năm ngoái. Gần đây, Trung Quốc chỉ bán ra khoảng 500,000 tấn lúa mì từ nguồn dự trữ nhà nước trong các cuộc đấu giá hàng tuần, so với 4 triệu tấn tại những cuộc đấu giá vào năm 2021.

4. Tình trạng lúa mì vụ đông Mỹ trong báo cáo hàng tuần từ USDA được liệt kê là 27% từ tốt đến xuất sắc, giảm so với mức 30% của tuần trước, thấp hơn rất nhiều so với 49% trong cùng kỳ năm 2021. Các nhà phân tích đã dự đoán trước đó rằng báo cáo sẽ chỉ ra rằng 32% lúa mì vụ đông năm nay sẽ ở trong tình trạng tốt hoặc tốt hơn.

Đánh giá: Tiêu cực

Ngô

1. Giá ngô tiếp tục tìm được hỗ trợ từ thời tiết ẩm ướt, gây trì hoãn gieo trồng ở Mỹ. Việc trồng ngô của Hoa Kỳ đang diễn ra với tốc độ chậm nhất trong 9 năm, thời điểm gieo trồng kém cho các mối đe dọa đối với năng suất vụ ngô 2022/23 tại Mỹ. Quá trình trồng ngô của Mỹ vẫn còn ở giai đoạn sớm và những lo ngại về năng suất vẫn cần theo dõi. Tuy nhiên, 8 trên 10 năm trong lịch sử thống kê của Mỹ có mức năng suất dưới mức trung bình khi tiến độ gieo trồng bị chậm, chưa hoàn thành được 2/3 diện tích gieo trồng cho đến ngày 15/5.

2. Thanh tra xuất khẩu ngô công bố tuần này cao hơn mức một tuần trước để đạt 1.6 triệu tấn. Điều đó tốt hơn tất cả các dự đoán thương mại, dao động từ 0.982 triệu đến 1.36 triệu tấn. Nhật Bản (0.345 triệu) và Mexico (0.340 triệu) là hai điểm đến hàng đầu.

3. USDA đưa ra mức hoàn thành trồng ngô là 16%, tăng 12 điểm phần trăm so với tuần trước và chỉ cao hơn mức trung bình 5 năm là hoàn thành 15%. Con số trồng ngô cao hơn ước tính trung bình của các nhà phân tích thị trường là 10%.

4. Điều kiện độ ẩm của lớp đất mặt được mô tả là rất thấp 16%, thấp 18%, đủ 50% và thặng dư 16% trong tuần kết thúc vào ngày 24 tháng 4, nhiều ẩm hơn so với 17% thấp, 23% rất thấp, 48% vừa đủ và 12% thặng dư 1 tuần trước đó

Đánh giá: Tích cực

Dầu thực vật

Theo thông tin từ các quan chức chính phủ Indonesia, lệnh cấm xuất khẩu mà họ công bố vào tuần trước sẽ bao gồm các lô hàng dầu cọ tinh chế, tẩy trắng, khử mùi chứ không phải dầu cọ thô, Reuters đưa tin. Hôm thứ Sáu, Indonesia thông báo lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ sẽ bắt đầu từ ngày 28/4.


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ