Ấn Độ trở thành quốc gia thứ tư hạ cánh lên mặt trăng

Ấn Độ trở thành quốc gia thứ tư hạ cánh lên mặt trăng

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

10:17 24/08/2023

Vào thứ Tư, Ấn Độ đã đưa ra tuyên bố mới với tư cách là một siêu cường quốc trong lĩnh vực khoa học vũ trụ khi tàu vũ trụ Chandrayaan-3 của họ hạ cánh an toàn xuống cực nam của mặt trăng, đây là nơi chưa được khám phá.

Tàu vũ trụ Chandrayaan-3 được phóng vào tháng trước và chạm xuống bề mặt mặt trăng vào khoảng 19:34 tối hôm qua theo giờ Việt Nam.

Dấu mốc này đã đưa Ấn Độ trở thành quốc gia thứ tư đặt chân lên mặt trăng và là quốc gia đầu tiên đặt chân lên cực nam của mặt trăng. Trước đó, Nga (lúc đó là Liên Xô), Mỹ và Trung Quốc đã hạ cánh thành công tàu vũ trụ lên mặt trăng.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã theo dõi buổi phát trực tiếp về chuyến hạ cánh từ Johannesburg, Nam Phi, nơi ông đang tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS thường niên lần thứ 15 về các thị trường mới nổi.

“Tất cả người dân trên thế giới, người dân ở mọi quốc gia và khu vực: Sứ mệnh lên mặt trăng thành công của Ấn Độ không chỉ của riêng Ấn Độ… thành công này thuộc về toàn thể nhân loại,” ông Modi nói trên chương trình truyền hình trực tuyến của Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ. sự kiện.

Ông Modi nói thêm: “Tất cả chúng ta đều có thể vươn tới mặt trăng và hơn thế nữa."


Phòng điều khiển tàu vũ trụ của Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) ăn mừng việc hạ cánh thành công sứ mệnh Chandrayaan-3 (Nguồn: CNBC)

Cực nam mặt trăng là một địa điểm được quan tâm nhờ những phát hiện gần đây về dấu vết của nước đóng băng trên mặt trăng. Ấn Độ trước đó đã cố gắng hạ cánh xuống cực nam mặt trăng vào tháng 9/2019, nhưng lỗi phần mềm đã đưa tàu vũ trụ Chandrayaan-2 đáp xuống bề mặt của mặt trăng.

"Cực Nam thực sự là một khu vực đáng để nghiên cứu về lịch sử, khoa học và địa chất mà nhiều quốc gia đang cố gắng tiếp cận để có thể làm cơ sở cho việc thăm dò trong tương lai," Wendy Whitman Cobb, giáo sư nghiên cứu chiến lược và an ninh tại Trường Nghiên cứu Không gian và Không gian Tiên tiến của Không quân Hoa Kỳ, nói với CNBC.

Whitman Cobb nói thêm rằng việc phát hiện ra nước ở cực nam của mặt trăng là “thực sự quan trọng cho những khám phá trong tương lai”, vì nó có thể đóng vai trò là nguồn nhiên liệu cho tên lửa và tàu vũ trụ.


Bề mặt của mặt trăng được nhìn thấy bên dưới tàu vũ trụ Chandrayaan-3 vào ngày 20 tháng 8 năm 2023 khi nó chuẩn bị hạ cánh (Nguồn: CNBC)

Vài ngày trước khi Chandrayaan-3 tiếp đất, Nga đã cố gắng hạ cánh tàu vũ trụ đầu tiên lên mặt trăng sau gần 50 năm. Nhưng tàu vũ trụ Luna-25 đã lao xuống bề mặt mặt trăng vào thứ Bảy, với cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos xác nhận tàu vũ trụ đã mất quyền kiểm soát.

Đầu năm nay, nỗ lực hạ cánh đầu tiên của công ty Ispace của Nhật Bản cũng bị rơi khi gần tiếp đất.

Tại Hoa Kỳ, NASA hướng tới việc phát triển các công ty sử dụng robot cho nhiệm vụ khám phá vũ trụ. Trong khi đó, cơ quan này tập trung phần lớn nỗ lực vào chương trình du hành vũ trụ của con người trên mặt trăng, Artemis.

Intuitive Machines có trụ sở tại Houston đặt mục tiêu khởi động tàu vũ trụ chở hàng đầu tiên lên mặt trăng vào tháng 11, trong khi Astrobotic có trụ sở tại Pittsburgh đang chuẩn bị khởi động tàu vũ trụ chở hàng hóa đầu tiên lên mặt trăng trong năm tới.

Cường quốc vũ trụ đang trỗi dậy

Ấn Độ ngày càng được coi là quốc gia hàng đầu về mặt địa chính trị trong lĩnh vực không gian.

Ông Modi đã đến thăm Hoa Kỳ vào tháng 6, trong thời gian đó ông đã ký các thỏa thuận cùng với Tổng thống Joe Biden để tham gia Hiệp định Artemis và hợp tác sâu hơn trong các sứ mệnh giữa ISRO và NASA.

Năm tới, các cơ quan vũ trụ dự kiến sẽ hợp tác để đưa các phi hành gia Ấn Độ lên Trạm vũ trụ quốc tế.

Ấn Độ cũng thực hiện nhiều nhiệm vụ hơn với nguồn vốn ít hơn so với các đối tác hàng đầu thế giới, với ngân sách hàng năm của ISRO chỉ bằng một phần nhỏ của NASA. Vào năm 2020, ISRO ước tính sứ mệnh Chandrayaan-3 sẽ tiêu tốn khoảng 75 triệu USD.

Chandrayaan-3 dự kiến ban đầu sẽ thực hiện sứ mệnh của mình vào năm 2021, nhưng đã bị trì hoãn do đại dịch Covid.

Quản lý trưởng của NASA Bill Nelson đã chúc mừng ISRO đã hạ cánh thành công trong một bài đăng trên X (Twitter), đồng thời nói thêm: “Chúng tôi rất vui khi được trở thành đối tác của Ấn Độ trong sứ mệnh này!”

CNBC

Xem thêm các chủ đề: #Ấn Độ

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ