Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo vì rủi ro nguồn cung

Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo vì rủi ro nguồn cung

15:22 12/09/2022

Bộ trưởng Bộ Tài chính khu vực Euro sẽ phối hợp các chính sách cùng với Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) trong việc làm giảm lạm phát.

Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo vì rủi ro nguồn cung
Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo vì rủi ro nguồn cung

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 09/09/2022

Bộ Nông nghiệp Brazil cho biết, quốc gia này đang nghiên cứu về các tài liệu của các công ty có ý định xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc, cũng như việc kiểm tra các kho hàng, cảng, và nơi mà các tàu sẽ cập bến ở Trung Quốc. Việc áp dụng tỷ giá hối đoái ưu đãi đối với việc bán đậu tương nước ngoài tại Argentina được công bố trong tuần này, đã làm giảm khả năng cạnh tranh của ngũ cốc Brazil và gây áp lực lên phí chi phí xuất khẩu đối với các sản phẩm nông sản từ Brazil. Giá cả hàng hoá có phần tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 09/09.

Tin tức chung

Bộ trưởng Bộ Tài chính khu vực Euro sẽ phối hợp các chính sách cùng với Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) trong việc làm giảm lạm phát nhưng vẫn bảo đảm rằng các hành động của họ sẽ không tiếp tục gây áp lực lên lạm phát, Bộ trưởng Paschal Donohoe cho biết vào ngày 09/09.
Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một công ty Iran, trước cáo buộc công ty này đã điều phối các chuyến bay quân sự để vận chuyển máy bay không người lái của Iran đến Nga, cũng như sự liên quan của ba công ty khác đến việc sản xuất máy bay không người lái của Iran.
Theo truyền thông nhà nước, Triều Tiên đã thông qua luật hôm ngày 08/09, cho phép quân đội thực hiện các cuộc tấn công hạt nhân đầu tiên "tự động và ngay lập tức" nếu lãnh đạo của họ bị tấn công.
Tài sản hộ gia đình Hoa Kỳ giảm kỷ lục 6.1 nghìn tỷ đô la trong quý thứ hai xuống mức thấp nhất trong một năm do thị trường con gấu trong cổ phiếu vượt xa mức tăng giá trị bất động sản, một báo cáo của Cục Dự trữ Liên bang (FED) cho biết vào ngày 10/09.
Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang hôm ngày 10/09 đã kết thúc thời gian bình luận công khai trước cuộc họp chính sách từ ngày 20-21/9 của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ với những lời kêu gọi mạnh mẽ về một đợt tăng lãi suất mới nhằm chống lại lạm phát cao.
Các lực lượng Ukraine tiếp tục đẩy mạnh về phía Bắc trong khu vực Kharkiv cũng như tiến về phía Nam và phía Đông của nó, Tư lệnh quân đội Ukraine cho biết vào ngày 11/09, một ngày sau khi sự gia tăng nhanh chóng của họ khiến Nga phải từ bỏ pháo đài chính của mình trong khu vực.

Lịch sự kiện

Lúa mì

Xuất khẩu lúa mì ở Canada trong tuần kết thúc ngày 04/09 đạt 248,100 tấn, giảm 6.5% so với tuần trước đó, nâng luỹ kế xuất khẩu từ đầu niên vụ lên 1.17 triệu tấn, giảm 23.4% so với cùng kì năm trước, theo Uỷ ban Ngũ cốc Canada cho biết vào ngày 09/09.

Đánh giá: Tích cực

Ngô

Tiến độ thu hoạch ngô ở Pháp trong tuần kết thúc ngày 05/09 đạt 5%, tăng 4 điểm phần trăm so với mức 1% ghi nhận tuần trước, và so với cùng kì năm trước khi quốc gia này chưa tiến hành công đoạn thu hoạch. Diện tích trồng ngô trong điều kiện tốt-xuất sắc chỉ đạt 43%, giảm 2 điểm phần trăm so với tuần trước, và thấp hơn so với mức 89% của cùng kì năm 2021.

Xuất khẩu ngô ở Canada trong tuần kết thúc ngày 04/09 đạt 10,500 tấn, nâng luỹ kế xuất khẩu lên 88,400 tấn, so với cùng kì năm trước thì không có đơn hàng nào được ghi nhận.

Vụ thu hoạch ngô đạt 1.7 triệu ha, tương đương 85.6% tổng diện tích trồng ở bang Mato Grosso do Sul. Điểm nổi bật là khu vực phía Bắc, có tỷ lệ thu hoạch là 100%, trong khi khu vực miền Trung là 83.6% và phía Nam của bang là 83.5%, theo Bản tin từ Rural House, được phát hành tuần này bởi Aprosoja/MS và Cơ quan Famasul.

Đánh giá: Tiêu cực

Đậu tương

Việc áp dụng tỷ giá hối đoái ưu đãi đối với việc bán đậu tương nước ngoài tại Argentina được công bố trong tuần này, đã làm giảm khả năng cạnh tranh của ngũ cốc Brazil và gây áp lực lên phí chi phí xuất khẩu đối với các sản phẩm nông sản từ Brazil.

Đánh giá: Tích cực

Gạo

Ấn Độ chính thức hạn chế xuất khẩu gạo khi các lô hàng tăng mạnh trong vài tháng qua, trong bối cảnh quan ngại về lượng mưa dưới mức trung bình ở bốn bang sản xuất chính.

Đánh giá: Tích cực

Dầu thô

Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết vào ngày 09/09, mức giá trần dầu thô được áp giá trần ở Nga nên loại trừ phần bù rủi ro do các xung đột ở Ukraine, đồng thời cho biết rằng mức trần phải phản từ giá trị thị trường hợp lý.

Nhu cầu dầu ở Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới, có thể giảm lần đầu tiên sau hai thập kỷ trong năm nay do chính sách Zero-COVID của Bắc Kinh khiến người dân cách ly trong những kỳ nghỉ sắp tới và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Sun Jianan, một nhà phân tích của Energy Aspects, cho biết nhu cầu xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay của Trung Quốc có thể giảm 380,000 thùng/ngày xuống 8.09 triệu thùng/ngày vào năm 2022, đây sẽ là đợt giảm đầu tiên kể từ năm 2002.

Đánh giá: Tiêu cực

Khí tự nhiên

Vào ngày 09/09, VNG - một trong những nhà nhập khẩu khí đốt tự nhiên Nga lớn nhất của Đức, đã yêu cầu chính phủ viện trợ để duy trì hoạt động, và là công ty năng lượng mới nhất của châu Âu đang tìm kiếm sự hỗ trợ của nhà nước do Moscow đã cắt giảm nguồn cung.

Đánh giá: Tích cực

Nhóm kim loại Đồng

Tập đoàn Vật liệu Mítubishi của Nhật Bản sẽ nắm toàn quyền sở hữu công ty liên doanh luyện đồng Onahama trong đợt sát nhập vào tháng 3, động thái này nhằm thiết lập một cơ cấu linh hoạt và hiệu quả đối phó với chi phí điện và nhiên liệu tăng cao. Nhà cung cấp đồng lớn thứ ba Nhật Bản cũng có kế hoạch xây dựng một cơ sở sơ chế mới cho vật liệu tái chế tại nhà máy Onahama.

Đánh giá: Tiêu cực

Nguyên liệu công nghiệp Cotton

Một cuộc khảo sát mới được thực hiện vào ngày 9/9 cho thấy, hầu hết các vùng ở bang Goias-Brazil đã thu hoạch xong hoặc đang thu hoạch bông trong những ha cuối cùng. Diện tích thu hoạch đạt 97.37% so với mức 95.58% ước tính vào ngày 2/9. Cuộc khảo sát được thực hiện bởi Quỹ Khuyến khích Văn hóa Bông ở Goias (Fialgo), theo dõi toàn bộ thời kỳ thu hoạch tại các trang trại bông trong bang.

Đánh giá: Tiêu cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ