Ấn Độ có thể trở thành nhà cung cấp lúa mì chủ lực khi xung đột Nga-Ukraine ảnh hưởng đến xuất khẩu ở Biển Đen

Ấn Độ có thể trở thành nhà cung cấp lúa mì chủ lực khi xung đột Nga-Ukraine ảnh hưởng đến xuất khẩu ở Biển Đen

10:38 11/03/2022

Ấn Độ có thể được hưởng lợi từ sự gián đoạn nguồn cung ở Biển Đen, do giá lúa mì xuất khẩu từ Úc và Canada cao hơn và lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung toàn cầu đang làm trầm trọng thêm nỗi lo lạm phát lương thực.

Xuất khẩu lúa mì của Ấn Độ được kì vọng sẽ đạt mức kỉ lục
Xuất khẩu lúa mì của Ấn Độ được kì vọng sẽ đạt mức kỉ lục

Xuất khẩu lúa mì của Ấn Độ có thể sẽ tăng vọt trong vài tháng tới khi người mua tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho lúa mì Biển Đen, sau khi dòng chảy thương mại bị ảnh hưởng bởi cuộc xâm lược quân sự của Nga vào Ukraine vào ngày 24/02.

Các thương nhân Ấn Độ đã ký thỏa thuận xuất khẩu hơn 6 triệu tấn lúa mì cho đến tháng Hai. Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Sản phẩm Nông nghiệp và Thực phẩm Chế biến cho thấy tính đến tháng 12, Ấn Độ đã xuất khẩu hơn 5 triệu tấn, cao gấp gần 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái

Trong khi giá lúa mì Australia tăng mạnh trong vài tuần qua kể từ khi chiến tranh bắt đầu, Canada và Mỹ đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung trầm trọng do điều kiện khô hạn khắc nghiệt. Có thể thấy, Ấn Độ sẽ hưởng lợi từ sự gián đoạn ở Biển Đen, do giá lúa mì xuất khẩu từ Úc và Canada cao hơn và lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung toàn cầu đang làm trầm trọng thêm nỗi lo lạm phát lương thực.

Hiện tại, Ấn Độ đang phải vật lộn với lượng lúa mì tồn kho khổng lồ và các công ty tư nhân đang tìm cách thu lợi từ tình trạng thiếu hụt nguồn cung toàn cầu do chiến tranh. Những người tham gia thị trường cho biết Ấn Độ đang chào bán lúa mì ở mức $310- $320 / tấn, và giá có thể tăng lên $350 / tấn trong vài tuần tới.

Ấn Độ đang nhắm đến những khách hàng mới, chẳng hạn như Philippines, Hàn Quốc và Lebanon, trong khi vẫn duy trì xuất khẩu sang các nhà nhập khẩu truyền thống, bao gồm Bangladesh, Sri Lanka và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Spglobal

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ