Ấn Độ có thể hạn chế xuất khẩu đường

Ấn Độ có thể hạn chế xuất khẩu đường

17:07 07/08/2023

Sau khi Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo để kiểm soát giá nội địa, các nhà giao dịch lo lắng rằng nguyên liệu thực phẩm khác có thể bị tổn thương đặc biệt là đường.

Thế giới ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào việc xuất khẩu đường từ quốc gia Nam Á này khi nguồn cung toàn cầu trở nên khan hiếm. Mưa không đều khắp các vùng nông nghiệp của Ấn Độ đã gây ra lo ngại rằng sản xuất đường sẽ không đủ, có thể giảm đi lần thứ hai trong mùa vụ bắt đầu từ tháng Mười.

Điều này có thể hạn chế khả năng xuất khẩu của đất nước. Chính phủ đã siết chặt việc xuất khẩu lúa mì và một số loại gạo để bảo vệ nguồn cung nội địa và hạ nhiệt giá cả, làm gia tăng áp lực lên thị trường thực phẩm toàn cầu đã bị xáo trộn bởi thời tiết xấu và xung đột nghiêm trọng tại Ukraine.

Việc cấm xuất khẩu gạo là tín hiệu rõ ràng rằng chính phủ quan ngại về an ninh lương thực và lạm phát, theo Henrique Akamine, trưởng phòng về quản lý đường và etanol tại Tropical Research Services. "Lo ngại hiện nay là chính phủ có thể làm tương tự với đường," ông nói thêm.

Các cánh đồng mía ở các vùng sản xuất chính Maharashtra và Karnataka không ghi nhận đủ lượng mưa vào tháng 6, dẫn đến căng thẳng trong mùa mía, theo Aditya Jhunjhunwala, Chủ tịch Hiệp hội Xưởng đường Ấn Độ. Nhóm này dự báo sản lượng đường giảm 3.4% so với năm trước, còn 31.7 triệu tấn vào năm 2023-24. Tuy nhiên, Jhunjhunwala nói rằng nguồn cung có thể đáp ứng nhu cầu nội địa.

Trong khi đó, Ấn Độ đang chuẩn bị sử dụng nhiều đường để làm nhiên liệu sinh học hơn. Hiệp hội dự đoán các nhà máy sẽ chuyển hướng 4.5 triệu tấn để sản xuất etanol, tăng 9.8% so với năm trước.

"Ở mức sản lượng này, Ấn Độ có thể không xuất khẩu nữa," Bruno Lima, trưởng phòng đường và etanol tại StoneX nói. "Chúng ta sẽ phải theo dõi kỹ xem liệu việc chuyển hướng sang etanol có được thực hiện đầy đủ hay không."

Ngày Thứ Sáu, Thứ trưởng Nông nghiệp Ấn Độ Sanjeev Chopra đã chỉ trích đánh giá của ISMA về sản lượng sản xuất đường thấp, nói rằng đánh giá này quá sớm và đã tạo ra sự hoảng loạn về tình trạng thiếu hụt ở quốc gia này, theo báo cáo của Đài Phát thanh Ấn Độ.

Ấn Độ đã từng hạn chế xuất khẩu đường trước đây. Mùa vụ 2022/23, lượng hàng gửi đi được giới hạn ở mức 6.1 triệu tấn, giảm từ 11 triệu tấn so với năm trước. Trong mùa vụ tiếp theo, các nhà phân tích bao gồm Akamine và Lima dự đoán chỉ có 2-3 triệu tấn sẽ được phép xuất khẩu - hoặc không có - tạo nguy cơ tăng giá trên toàn cầu.

HĐTL đường đang tăng 20% trong năm nay, mặc dù đã giảm từ đỉnh 26.83 cent/lb vào tháng Tư, mức cao nhất kể từ năm 2011. Thị trường lo ngại về hiện tượng El Niño sẽ mang đến thời tiết nóng và khô hơn cho khu vực Nam và Đông Nam Á, gây khó khăn cho sản xuất. Thái Lan cũng có thể gặp phải tình trạng tương tự.

Kết hợp với sự suy giảm sản lượng ở các khu vực khác như miền Nam châu Phi và Trung Mỹ, điều này có thể tạo điều kiện cho một pha tăng giá khác. Akamine dự báo giá cả sẽ dao động từ 25 cents đến 27.5 cent/lb trong mùa vụ tiếp theo. Giá đường đã ở mức 23.69 cent vào ngày Thứ Sáu. Vụ mùa mía tốt tại Brazil đang hạn chế đà tăng.

Chính phủ Ấn Độ có khả năng sẽ không đưa ra bất kỳ quyết định nào về lượng xuất khẩu đường 2023/24. Mùa thu hoạch sẽ bắt đầu từ tháng 10 và ISMA cho biết việc mưa mới đây sẽ có lợi cho mùa mía.

"Các quan chức sẽ đợi cho đến khi họ có cái nhìn rõ ràng về sản xuất," Carlos Mera, một nhà phân tích hàng hóa cấp cao tại Rabobank nói.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ