AI, Big Tech và SPX 5500

AI, Big Tech và SPX 5500

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

10:30 01/03/2024

Có vẻ như thời kỳ huy hoàng của AI đã tới.

AI đang được quan tâm nhiều hơn bao giờ hết.

Cổ phiếu công nghệ đang tiếp đà đi lên.

Bùng nổ Data center

Nghiên cứu toàn cầu của MS dự kiến thị trường Data center (DC) châu Âu sẽ tăng lên hơn 20,000 MW vào năm 2035 (từ hơn 4,000 MW hiện nay). Chi phí ban đầu cho việc nới rộng mạng lưới dữ liệu tăng gấp 5 lần vào khoảng hơn 150 tỷ USD, trong khi đó nếu bổ sung công nghệ AI thì con số có thể lên tới hơn 500 tỷ USD theo ước tính của nhóm. Nhóm chỉ ra rằng 60% sự tăng trưởng sẽ đến từ Cloud, 25% từ AI và 15% từ chủ quyền dữ liệu. Các công ty cung cấp tiện ích của châu Âu có thể đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện năng của các DC mới (từ 1% đến 4% năng lượng của châu Âu) đặc biệt là thông qua năng lượng tái tạo.

Sự thống trị mới trong ngành công nghệ

Biểu đồ sau đây cho thấy mức lợi nhuận tương đối trong 50 ngày giữa Nvidia và Apple kể từ năm 2019. Trong 50 ngày qua, NVDA đã vượt trội hơn AAPL tới 71%. Niềm tin của nhà đầu tư vào NVDA đang thực sự rất cao. Tuy nhiên công bằng mà nói các yếu tố cơ bản của NVDA thực sự tuyệt vời.


Thậm chí còn tốt hơn cả NVDA đó là sự tăng trưởng của khối lượng giao dịch của hợp đồng quyền chọn cổ phiếu bán dẫn YTD cao hơn 455% so với cùng kỳ năm trước.

Chuyên gia chiến lược của BoA Savita đã rất chính xác với quan điểm lạc quan của mình về thị trường. Lập luận mới nhất của bà được tóm tắt như sau:

  • Nền kinh tế tránh được tình trạng suy thoái nghiêm trọng hoặc "hạ cánh cứng", được hỗ trợ bởi chính sách lãi suất của Fed vốn đang ở gần mức đỉnh.
  • Lợi nhuận của các công ty được dự đoán sẽ không giảm nhiều so với hiện tại nhờ những tin tốt gần đây về lợi nhuận và dữ liệu tăng trưởng GDP.
  • Phần bù rủi ro vốn cổ phần cho phần lớn các công ty thuộc S&P 500 ngoại trừ "Magnificent Seven"đang được đánh giá quá cao. Người ta kỳ vọng sẽ có sự điều chỉnh về mức như những năm 1980 và 1990.

Chỉ báo độ ưa thích rủi ro thị trường cổ phiếu toàn cầu đang ở phân vị thứ 78 trong lịch sử kể từ năm 1987.

Xu hướng hoàn hảo mang tên ''thần lừa Madoff''

Xu hướng của SPX vào năm 2024 trông như thể Madoff đã vẽ ra nó. SPX hiện vẫn đang duy trì quanh ngưỡng tâm lý 5,000 với mức hỗ trợ ngắn hạn ở 5,040 và mức kháng cự gần nhất ở 5,130.

BTC

Bitcoin đang tạo ra một mô hình nến “shooting star” khổng lồ. Lần cuối chúng ta thấy một mô tương tự là vào đầu tháng 1, theo sau nó là một đợt giảm 20%.


Zerohedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và người theo dõi toàn cầu đã từng nghĩ rằng năm 2024 là thời điểm tuyệt vời để cắt giảm lãi suất. Nhưng với tình trạng lạm phát ngày càng nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết mọi người, những kỳ vọng đó đang dần biến mất.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ