Ả Rập Saudi tìm cách cắt giảm hạn ngạch dầu của OPEC + bất chấp phản đối

Ả Rập Saudi tìm cách cắt giảm hạn ngạch dầu của OPEC + bất chấp phản đối

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

09:18 28/11/2023

Các đại biểu cho biết Ả Rập Saudi đang yêu cầu các thành viên trong liên minh OPEC+ giảm hạn ngạch sản lượng dầu nhằm củng cố thị trường toàn cầu nhưng gặp nhiều phản đối.

Ả Rập Saudi đã đơn phương cắt giảm nguồn cung 1 triệu thùng/ngày kể từ tháng 7. Hiện nước này đang tìm kiếm sự hỗ trợ thêm từ OPEC+ và các đối tác của tổ chức này.

Giá dầu Brent hiện đang giao dịch quanh mức 80.15 USD/thùng.

Cuộc họp chính sách bị hoãn đến ngày 30/11 do Angola và Nigeria phản đối việc cắt giảm giới hạn hạn ngạch của Ả Rập Saudi cho năm 2024 tại phiên họp cuối cùng.

OPEC+ đang tiến tới thỏa hiệp về việc này trước cuối tuần nhưng vẫn chưa được thông qua.

Liên minh đang phải đối mặt với áp lực can thiệp vào thị trường dầu thô, sau khi giá giảm 17% trong hai tháng qua trong bối cảnh nguồn cung dồi dào và triển vọng kinh tế u ám. Thị trường có thể suy yếu hơn nữa vào đầu năm 2024, khi các nhà dự báo bao gồm IEA dự đoán sẽ có thêm nhiều nguồn cung dư thừa.

Các nhà phân tích tại Eurasia Group do Raad Alkadiri dẫn đầu cho biết trong một báo cáo: “Với phân tích cơ bản suy yếu và tâm lý thị trường bearish, OPEC+ có thể cần công bố một đợt cắt giảm chính thức khác." Nếu không có cắt giảm trên 1 triệu thùng/ngày, dầu có thể giảm xuống dưới 70 USD, họ cho biết thêm.

Việc cắt giảm sản lượng tự nguyện 1 triệu thùng/ngày của Ả Rập Saudi cùng với việc cắt giảm xuất khẩu 300,000 thùng/ngày từ Nga được cho rằng sẽ tiếp tục cho đến cuối năm nay. Hầu hết các nhà phân tích đều mong đợi Riyadh và Moscow sẽ gia hạn các biện pháp hạn chế đó đến năm 2024.

JPMorgan cùng một số nhà quản lý quỹ khác đã cảnh báo khả năng OPEC+ có thể cắt giảm sâu hơn.

Việc cắt giảm nguồn cung có thể lấy lại niềm tin của các nhà đầu tư, tuy nhiên đây là điều không khả dĩ. Iraq, Nga và Kazakhstan gần đây đã sản xuất vượt hạn ngạch, trong khi các thành viên châu Phi đã mất nhiều khả năng sản xuất nên không thể cắt giảm thêm nữa.

Cũng không rõ liệu UAE có chịu áp lực không tiến hành tăng hạn ngạch 200,000 thùng/ngày từ tháng 1 hay không. Abu Dhabi đã đảm bảo sự miễn trừ tại cuộc họp OPEC+ tháng 6, nhằm tận dụng các khoản đầu tư gần đây vào khả năng sản xuất.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ