Ả Rập Saudi đơn độc trong quyết định cắt sản lượng tại OPEC+

Ả Rập Saudi đơn độc trong quyết định cắt sản lượng tại OPEC+

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:37 05/06/2023

Ả Rập Saudi sẽ giảm sản lượng dầu thêm 1 triệu thùng/ngày bắt đầu từ tháng 7. Nga sẽ không cắt giảm thêm, UAE nhận hạn ngạch cao hơn vào năm 2024

Ả-rập Xê-út sẽ cắt giảm thêm 1 triệu thùng dầu mỗi ngày trong tháng 7, đưa sản lượng của nước này xuống mức thấp nhất trong vài năm sau khi giá dầu thô giảm.

Động thái táo bạo của thành viên quan trọng nhất trong liên minh OPEC+ đã phải trả giá bằng việc nhượng lại sân chơi cho hai đồng minh chủ chốt: Nga - quốc gia không đưa ra quyết định cắt giảm, và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất - quốc gia đảm bảo hạn ngạch sản xuất năm 2024 sẽ cao hơn. Giá dầu đã tăng vào đầu ngày thứ Hai.

Bộ trưởng Năng lượng Saudi, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho biết ông "sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để mang lại sự ổn định cho thị trường." Khi giá dầu bị cản trở bởi triển vọng kinh tế yếu, đặc biệt là ở Trung Quốc, ổn định thị trường đồng nghĩa với việc gánh vác phần cắt giảm. Các nước còn lại của nhóm 23 quốc gia không đưa ra thêm hành động nào khác để củng cố thị trường hiện tại, nhưng đã cam kết duy trì các khoản cắt giảm hiện tại cho đến cuối năm 2024.

Vương quốc này đang làm nhiều gấp đôi kể từ đợt cắt giảm vào 2 tháng trước - nhưng cũng không thể mang lại một đà tăng bền vững cho dầu. OPEC đã bất ngờ thông báo giảm nguồn cung khoảng 1.6 triệu thùng/ngày vào đầu tháng Tư, nhưng kể từ đó, dữ liệu kinh tế yếu kém từ Trung Quốc đã gây áp lực lên giá dầu, vốn đã giảm 11% trong tháng Năm.

Dầu WTI đã tăng gần 5% vào đầu phiên giao dịch vào thứ Hai trước khi thoái lui xuống 73 USD/thùng. Dầu Brent vượt 78 USD/thùng.

Hoàng tử Abdulaziz cho biết đợt cắt giảm bổ sung vào tháng tới có thể được kéo dài, nhưng Ả-rập Saudi sẽ khiến thị trường “hồi hộp” về việc liệu điều này có xảy ra hay không. Bộ trưởng đã nhiều lần tìm cách “gây tổn thương” cho các nhà đầu cơ giá dầu phe gấu, cảnh báo họ “hãy coi chừng” trước cuộc họp ngày Chủ nhật.

Bob McNally, chủ tịch của tập đoàn tư vấn Rapidan Energy Group và là cựu quan chức Nhà Trắng cho biết: “Trong thời gian tới, giá dầu thô sẽ phụ thuộc phần lớn vào sự thử thách ý chí. Đó sẽ là một trận chiến “giữa Ả Rập Xê Út đang tìm kiếm sự ổn định và các nhà giao dịch chạy theo xu hướng giảm giá””.

Nỗ lực của Saudi trong việc giúp mặt hàng xuất khẩu quan trọng nhất của họ tăng giá đòi hỏi phải hy sinh thêm thị phần. Nhu cầu dầu toàn cầu được dự báo sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm nay, nhưng việc cắt giảm bổ sung được công bố vào Chủ nhật sẽ đưa sản lượng của Ả Rập Saudi xuống khoảng 9 triệu thùng/ngày trong tháng 7, mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2021 khi sản lượng trong quá trình phục hồi từ mức đáy của đại dịch Covid-19.

Người chiến thắng trong các cuộc đàm phán của OPEC+ vào cuối tuần vừa rồi là Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, quốc gia được tăng giới hạn sản xuất trong năm tới khi một số thành viên châu Phi phải đánh đổi từ bỏ một phần hạn ngạch chưa sử dụng của họ. Bộ trưởng Năng lượng Suhail Al Mazrouei cảm ơn các quốc gia khác vì sự gia tăng và bày tỏ lòng trung thành của đất nước với liên minh.

Al Mazrouei nói: “Chúng tôi sẽ luôn ủng hộ OPEC và sẽ luôn ở bên các quốc gia khác.” Đây là một tuyên bố quan trọng từ quốc gia mà ít nhất một lần trước đó đã đe dọa rời khỏi nhóm nếu không được tăng hạn ngạch sản xuất.

Nga, nhà sản xuất lớn thứ hai của OPEC+, không bắt buộc phải thực hiện thêm bất kỳ việc cắt giảm nào trong năm nay, nhưng giống như các thành viên khác, họ đã gia hạn sự hạn chế hiện tại thêm 12 tháng cho đến cuối năm 2024. Moscow ngày càng cạnh tranh gay gắt với các đồng minh OPEC ở Trung Đông trong Thị trường châu Á kể từ khi châu Âu cấm nhập khẩu dầu của họ. Cũng có những câu hỏi về việc liệu họ có thực hiện đầy đủ việc cắt giảm sản lượng đã cam kết trong những tháng gần đây hay không, do khối lượng xuất khẩu ở mức cao.

Deeper Cuts | Saudi production will drop to the lowest since 2021 in July

Việc công bố thỏa thuận OPEC+ đã bị trì hoãn vài giờ do các bộ trưởng bàn bạc về các chi tiết. Điểm gây tranh cãi nhất là việc sửa đổi mức so sánh để đo lường việc cắt giảm sản lượng của một số quốc gia. Các quốc gia châu Phi, Angola và Nigeria, những quốc gia đã phải vật lộn để đạt được các mục tiêu sản lượng gần như kể từ khi gia nhập cách đây ba năm, là những quốc gia kiên quyết nhất, các đại biểu cho biết.

Các đại biểu cho biết, mặc dù hiện nay các quốc gia không thể sử dụng hết hạn ngạch sản lượng của họ, nhưng họ lại không sẵn sàng từ bỏ. Một số đang tìm kiếm các khoản đầu tư mới để tăng sản lượng trong những năm tới và hạn ngạch sản lượng hạn chế của OPEC+ có thể làm giảm sức hấp dẫn của họ đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ