5 sự kiện quan trọng cần chú ý trong tuần này

5 sự kiện quan trọng cần chú ý trong tuần này

Quỳnh Nguyễn

Quỳnh Nguyễn

Currency Analyst

22:28 13/04/2020

Quan điểm của Kathy Liên - BKAssetManagement

Chứng khoán Mỹ đang bắt đầu tuần giao dịch ở mức thấp, trong khi đó thị trường tiền tệ có một buổi sáng yên tĩnh với nhiều thị trường châu Âu và châu Á đóng cửa do Lễ Phục Sinh. Biểu hiện của đồng USD chưa rõ ràng - đồng bạc xanh giao dịch thấp hơn so với Yên Nhật nhưng cao hơn so với đồng Euro. Ngay cả đồng đô la Canada - lẽ ra đã được hưởng lợi từ thỏa thuận cắt giảm sản lượng lịch sử của OPEC+, cũng đang khá lúng túng với việc giá dầu từ bỏ mức tăng trước đó. Cuộc chiến giá dầu giữa Ả Rập Saudi và Nga đã kết thúc với thỏa thuận cắt giảm sản lượng 9.7 triệu thùng mỗi ngày. Tuy nhiên, với mức giảm nhỏ của Mexico, số lượng cắt giảm này vẫn chưa đủ so với mức dự báo cắt giảm của thị trường là 10 triệu thùng mỗi ngày. Điều này giải thích cho phản ứng mờ nhạt của giá dầu thô, vì mức cắt giảm này rõ ràng là chưa đủ, nhưng dù sao cũng tốt hơn so với việc cuộc đàm phán không đi đến được thỏa thuận nào.

Ngoài dầu mỏ, Đồng đô la Canada còn gặp vấn đề khó khăn hơn. Tuần trước, chúng ta biết rằng có một triệu việc làm bị mất ở Canada khi hoạt động sản xuất giảm mạnh ở thời điểm bùng phát dịch. Ngân hàng Canada sẽ họp trong tuần này và mặc dù họ có rất ít dư địa để nới lỏng, có lẽ họ sẽ tiếp tục duy trì thiên hướng “dovish” và phát đi tín hiệu sẽ có nhiều động thái hơn về lãi suất và chương trình mua tài sản quy mô lớn. Nếu bạn còn nhớ, trong một cuộc họp khẩn cấp cách đây 2 tuần, Ngân hàng Trung ương Canada đã hạ lãi suất xuống 0.25% và lần đầu tiên tuyên bố sẽ mua trái phiếu chính phủ trị giá 5 tỷ đô la/tuần để hỗ trợ hệ thống tài chính và nền kinh tế.

Cuộc họp chính sách tiền tệ của Ngân hàng Canada là một trong 5 sự kiện quan trọng nhất trong tuần này, nhưng đây không phải là luồng tin tức duy nhất tác động lên thị trường tiền tệ. Dưới đây là những sự kiện lớn mà chúng ta cần theo dõi trong tuần này, theo thứ tự công bố:

  1. Cán cân thương mại Trung Quốc
  2. Doanh số bán lẻ Mỹ
  3. Quyết định về lãi suất của Ngân hàng Canada
  4. Tỷ lệ thất nghiệp Úc
  5. GDP của Trung Quốc

Dữ liệu kinh tế của Trung Quốc sẽ có chuyển biến tốt khi nước này thoát ra khỏi thời kỳ COVID-19 đen tối. Mặt khác, doanh số bán lẻ của Mỹ sẽ xấu đi khi các tiểu bang đồng loạt phải đóng cửa các doanh nghiệp không thiết yếu cùng giá xăng giảm mạnh. Úc khả năng sẽ mất thêm nhiều việc làm, nhưng vì PMIs cho thấy dấu hiệu cải thiện trong thị trường lao động, con số tỷ lệ thất nghiệp này có thể sẽ vẫn khá hơn kỳ vọng.

Số liệu về báo cáo lợi nhuận quý cũng sẽ là một thử thách quan trọng đối với thị trường chứng khoán. Báo cáo lợi nhuận quý đầu tiên sẽ bắt đầu được công bố trong tuần này (và kéo dài trong 3 tuần tới), với các báo cáo từ các ngân hàng, công ty dầu khí cùng với các tên tuổi lớn như Johnson & Johnson và Bed, Bath & Beyond. Chúng ta cũng sẽ biết thêm về quan điểm của các nhà hoạch định chính sách Mỹ như thế nào, cũng như nhận xét từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang. Báo cáo lợi nhuận quý có thể không mấy khả quan, và Chủ tịch Fed cũng sẽ bày tỏ mối quan ngại tiếp diễn - điều này sẽ tác động tiêu cực đến đồng đô la Mỹ. Các nhà đầu tư cũng không đồng ý với việc Tổng thống Trump đã “tweet” lại lời kêu gọi sa thải Dr. Fauci trên Twitter, một dấu hiệu cho thấy ông đang mất kiên nhẫn với chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của đất nước. Không có tin nào trong số này là có lợi cho đồng bạc xanh hoặc thị trường chứng khoán Mỹ, đưa ra viễn cảnh về một tuần giao dịch rất bấp bênh sắp tới.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ