5 sự kiện đáng chú ý của thị trường chứng khoán Mỹ năm 2024

5 sự kiện đáng chú ý của thị trường chứng khoán Mỹ năm 2024

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

16:23 29/12/2023

Một năm 2023 đầy biến động đối với thị trường chứng khoán Hoa Kỳ sắp kết thúc. Các nhà đầu tư đang hướng đến năm 2024 với tâm thế lạc quan khi S&P 500 gần vượt ngưỡng kỷ lục.

Với việc Cục Dự trữ Liên bang phát tín hiệu hoàn thành tăng lãi suất, thị trường ngày càng tập trung vào các rủi ro khác ngoài chính sách tiền tệ như triển vọng nền kinh tế, thu nhập và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Đánh giá tác động chậm trễ của chu kỳ thắt chặt của Fed sẽ là thách thức đối với các nhà đầu tư. Các chiến lược gia Phố Wall đang có quan điểm trái chiều về hướng đi của cổ phiếu trong năm tới. Nhiều người đã sai khi tỏ ra bi quan về thị trường chứng khoán năm 2023, trong khi S&P 500 đã tăng hơn 24% bất chấp sự sụp đổ của nhiều ngân hàng, lo ngại suy thoái kinh tế và lãi suất neo đỉnh trong nhiều thập kỷ.

Dưới đây là 5 sự kiện đáng chú ý đối với nhà đầu tư trong năm 2024:

Chứng khoán Mỹ được tiếp lửa trong những tháng gần đây nhờ kỳ vọng ngày càng lớn vào việc Fed sẽ bắt đầu hạ lãi suất vào giữa năm 2024. Thị trường hiện định giá chu kỳ nới lỏng sớm và sâu hơn. Lãi suất được kỳ vọng sẽ giảm 1.5% vào năm tới, gấp đôi dự báo của các quan chức Fed.

S&P 500 chỉ còn cách ngưỡng kỷ lục ngày 3/1/2022 chưa đến 0.5%. Chỉ số được dự báo sẽ kết thúc năm 2024 ở mức 4,833.

Tăng trưởng Big Tech

7 gã khổng lồ công nghệ đóng góp tới 64% đà tăng của S&P 500 trong năm nay khi cơn sốt trí tuệ nhân tạo bùng nổ. Big7 - bao gồm Nvidia, Microsoft, Amazon, Apple, Alphabet, Meta Platforms và Tesla - dự kiến ​​sẽ đạt tăng trưởng lợi nhuận 22% trong năm tới, gấp đôi mức tăng của S&P 500.

Theo chủ tịch Louis Navellier của công ty nghiên cứu Navellier & Associates, 6/7 cổ phiếu sẽ khởi sắc trong năm 2024. Chỉ có Apple sẽ đứng ngoài nếu doanh nghiệp không đánh mạnh vào công nghệ.

Bầu cử tổng thống Mỹ

Năm bầu cử với một tổng thống đương nhiệm tranh cử là một kịch bản tăng giá đối với chứng khoán Mỹ. Theo Almanac của Stock Trader, kể từ năm 1949, S&P 500 đã tăng trung bình gần 13% trong các năm bầu cử đó.

Một phần lý do khiến cổ phiếu tăng là do các tổng thống đương nhiệm thường thực hiện các chính sách mới hoặc giảm thuế để thúc đẩy nền kinh tế và lấy được cảm tình của người dân trước cuộc bỏ phiếu.

Châu Á: BoJ, Trung Quốc và bầu cử ở Ấn Độ

Trong khi chỉ số Nikkei 225 đạt đỉnh ba thập kỷ vào năm 2023 nhờ chính sách tiền tệ siêu nới lỏng của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản và đồng yên yếu, cổ phiếu Nhật Bản có nguy cơ đối mặt với trở ngại vào đầu năm 2024. BoJ đang duy trì lãi suất âm cuối cùng của thế giới. Tuy nhiên, phần lớn các nhà kinh tế dự báo Nhật Bản sẽ thực hiện đợt tăng lãi suất đầu tiên kể từ năm 2007 vào tháng 4/2024.

Trong khi đó, sau một năm đáng thất vọng nữa đối với phe mua tại Trung Quốc, giới đầu tư sẽ dõi theo các cuộc họp của Quốc hội và hội nghị toàn thể lần thứ ba về mục tiêu tăng trưởng của Bắc Kinh năm 2024.

Ấn Độ là một điểm sáng tại Châu Á khi quốc gia này ký được các hợp đồng sản xuất tiềm năng, tăng cường đầu tư cho cơ sở hạ tầng và nổi lên như một giải pháp thay thế cho Trung Quốc.

Chính sách của ECB, BoE

Với chỉ số Stoxx Europe 600 gần mức cao nhất trong hai năm. Dữ liệu BI cho biết mặc dù nền kinh tế yếu kém có thể sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của châu u, nhưng ước tính tăng trưởng lợi nhuận năm 2024 là khoảng 4%.

Thị trường trái phiếu kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Châu u sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 4, điều này có thể tạo đà cho cổ phiếu khu vực. BoA được dự báo sẽ nối gót Fed và ECB trong việc nới lỏng vì Vương quốc Anh là một trong những quốc gia có tỷ lệ lạm phát cao nhất trong G-7.

Bloomberg

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ