5 biểu đồ quan trọng trên thị trường hàng hóa tuần này

5 biểu đồ quan trọng trên thị trường hàng hóa tuần này

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

10:55 25/09/2023

Giá dầu tăng cao đang tạo ra những khó khăn trên khắp thế giới khi nguồn cung sụt giảm còn nhu cầu về dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ ngày càng tăng, điều này có thể khiến nhiệm vụ kiềm chế lạm phát của các ngân hàng trung ương gặp khó khăn.

Trong khi đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) sẽ tổ chức ba sự kiện trong tuần này tại Paris, tập trung vào quá trình chuyển đổi năng lượng, trong đó có một sự kiện liên quan tới khoáng sản quan trọng vào thứ Năm.

Dưới đây là năm biểu đồ đáng chú ý trong thị trường hàng hóa tuần này.

Giá dầu

Khi giá dầu thô toàn cầu tăng cao, câu hỏi giờ đây ngày càng tập trung vào việc khi nào giá sẽ quay trở lại mốc 100 USD/thùng. Mặc dù mức giá này cho các nhà sản xuất, nhưng người tiêu dùng sẽ bắt đầu cảm thấy khó khăn trong bối cảnh áp lực về lạm phát, do đó có thể tác động đến triển vọng tăng trưởng toàn cầu và đảo ngược mức tăng giá gần đây. Hiện tại, việc cắt giảm sản lượng của Ả Rập Saudi và Nga đã liên tục thắt chặt nguồn cung vào thời điểm mức tiêu thụ tăng vọt lên mức kỷ lục. Điều này đã đẩy giá dầu lên cao đối với các hợp đồng có kì hạn gần so với các hợp đồng có kì hạn sau đó.


Tồn kho dầu

Dự trữ dầu thô tại trung tâm lưu trữ lớn nhất của Mỹ ở Cushing, Oklahoma, đang giảm gần mức cực kỳ. Sáu tuần sụt giảm đã làm cạn kiệt kho dự trữ xuống còn 22.9 triệu thùng, gần mức đệm 20 triệu - 22 triệu thùng mà hầu hết các nhà phân tích cho là cần thiết trong việc duy trì hoạt động của cơ sở lưu trữ này. Vì Cushing là nơi giao hàng cho dầu thô kỳ hạn chuẩn của Hoa Kỳ nên các nhà giao dịch đang trả mức chênh lệch cho dầu thô WTI để được giao sớm hơn do hàng tồn kho đang giảm dần. Nếu báo cáo hàng tuần vào thứ Tư từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ cho thấy sự sụt giảm hơn nữa, kỳ vọng mức chênh lệch đó sẽ tăng cao hơn.

Dầu đá phiến

Giá năng lượng tăng đang tạo ra sự chú ý tới sản lượng dầu đá phiến của Mỹ, nhưng đó không phải là tin tốt. Sự sụt giảm trong sản lượng đang ngày càng gia tăng, với EIA dự báo sản lượng sẽ giảm tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 10 sau khi tăng kỷ lục vào tháng 7. Sự trượt dốc kéo dài ba tháng - lần đầu tiên kể từ tháng 2 năm 2022 - sẽ gây thêm căng thẳng cho nguồn cung toàn cầu đang bị thắt chặt khi giá dầu kỳ hạn dao động quanh mức 90 USD/thùng.

Giá xăng

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Hoa Kỳ Ron DeSantis đã công bố kế hoạch năng lượng của ông vào tuần trước, bao gồm việc thúc đẩy sản xuất dầu và giảm chi phí xăng xuống còn 2 USD/gallon trong năm đầu tiên nhậm chức. Dữ liệu EIA cho thấy điều đó khá tham vọng vì Mỹ chỉ trải qua việc chính phủ hỗ trợ 2 USD trên danh nghĩa 3 lần trong 15 năm qua. Trên thực tế, lần gần đây nhất là vào năm 2004. Giá dầu tăng vọt trong 10 năm sau đó, thúc đẩy tăng trưởng của dầu đá phiến, theo Liam Denning của Bloomberg. Nhưng trong quá trình này, rất nhiều nhà đầu tư bị cháy tài khoản và người tiêu dùng cuối cùng được hưởng lợi khi giá dầu sụt giảm vào năm 2014. Sự thay đổi hướng tới mô hình kinh doanh bền vững hơn cho các công ty fracking đã dần xuất hiện trong 5 năm qua. Cuối cùng, tầm nhìn của DeSantis về việc cung cấp xăng với giá chỉ 2 USD sẽ bị phá vỡ bởi chính kế hoạch của ông, Denning cảnh báo.

Chuyển đổi năng lượng

Mặc dù có rất nhiều điều không chắc chắn xoay quanh thị trường dầu mỏ và quá trình chuyển đổi sang các nguồn năng lượng sạch hơn, nhưng có một điều rõ ràng: Các nỗ lực để giảm khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông đang thúc đẩy nhu cầu về các kim loại quan trọng cho pin xe điện.. Lithium, niken, coban, mangan và than chì rất quan trọng đối với hiệu suất của pin và mật độ năng lượng, trong khi đồng đóng vai trò chủ chốt cho điện. IEA sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên về các khoáng sản quan trọng và vai trò của chúng trong quá trình chuyển đổi năng lượng sạch vào thứ Năm tại Paris. Bộ trưởng từ các quốc gia trên thế giới - bao gồm cả nước nhà sản xuất và tiêu dùng khoáng sản lớn - cũng như các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và nhà đầu tư sẽ tập trung để thảo luận về việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng, quy trình nhằm nâng cao tính minh bạch của thị trường và thúc đẩy các hoạt động phát triển bền vững và có trách nhiệm.


Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ