5 biểu đồ quan trọng trên thị trường hàng hóa trong tuần này

5 biểu đồ quan trọng trên thị trường hàng hóa trong tuần này

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

09:42 07/08/2023

Giá hàng hóa có thể sẽ tiếp tục giảm trong nửa cuối năm nay trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc suy yếu và nguồn cung tiền của Mỹ giảm.

Các công ty sản xuất dầu đá phiến ở Mỹ gia tăng sản lượng trong khi giá gạo tiếp tục tăng mạnh. Các công ty sản xuất lớn như Glencore sẽ công bố báo cáo tài chính nửa đầu năm nay vào thứ Ba.

Dưới đây là năm biểu đồ đáng chú ý để xem xét trên thị trường hàng hóa toàn cầu trong tuần mới:

Chỉ số hàng hóa

Chính sách thắt chặt mạnh mẽ nhất trong lịch sử của ngân hàng trung ương toàn cầu có thể gây áp lực lên giá cả hàng hóa trong nửa cuối năm. Chỉ số Giá Hàng hóa Bloomberg – chỉ số theo dõi các hợp đồng tương lai từ dầu đến đồng và lúa mì - tăng đột biến cùng với đợt tăng cung tiền chưa từng có của Hoa Kỳ lên mức cao nhất năm 2022 hiện đang giảm dần. Theo chuyên gia Mike McGlone của Bloomberg Intelligence, các thị trường tăng mạnh, được thúc đẩy bởi một lượng tiền mặt lớn, thường trượt dốc khi tình trạng thặng dư cung tiền bị đảo ngược. Cả hai trường hợp đều diễn biến theo quy luật thông qua các quan sát của chuyên gia kể từ cuối năm 1999, nhấn mạnh xu hướng của tài sản được yết giá bằng đồng USD tăng lên do nguồn cung tiền tệ. Điều đáng chú ý là bản chất giảm phát của các loại hàng hóa được thể hiện thông qua việc giá vàng tăng cao hơn do nhu cầu tích lũy giá trị của người tiêu dùng tăng mạnh.

Dầu đá phiến

Một số công ty sản xuất dầu đá phiến lớn nhất của Mỹ đã nâng sản lượng dự báo của họ sau khi hiệu suất của các giếng đào tăng bất ngờ nhờ những tiến bộ trong kỹ thuật khoan. Điều này diễn ra khi các công ty dự báo chi phí sẽ giảm kỷ lục đối với các đường ống và giàn khoan, cũng như tiền lương, mang lại những thuận lợi trong tương lai. Trong khi giá hàng hóa giảm từ đầu năm đến nay, nguồn cung dầu toàn cầu đang thắt chặt do Ả Rập Saudi và Nga cắt giảm sản lượng, đẩy giá dầu thô tăng cao trong những tuần gần đây. Điều đó có thể gây thêm áp lực cho các công ty sản xuất trong việc gia tăng số lượng giàn khoan trong nửa cuối năm. Số lượng giàn khoan dầu đã giảm hơn 15% trong năm nay xuống mức thấp nhất trong 16 tháng.

Kim loại

Lợi nhuận khổng lồ trong vài năm của Glencore đã khiến gã khổng lồ hàng hóa này gần như trả hết được nợ, và các nhà đầu tư mong muốn biết chi tiết về những gì công ty này dự định đầu tư số tiền mặt mà họ thu được. Glencore đang gấp rút đảm bảo khả năng tiếp cận với càng nhiều đồng và lithium càng tốt trước sự gia tăng bất ngờ đối với nhu cầu các kim loại quan trọng đối với sự phát triển của năng lượng xanh. Sau khi bị từ chối quá trình sáp nhập Teck Resources Ltd., Glencore vừa chi 475 triệu USD để sở hữu toàn bộ dự án khai thác đồng ở Argentina. Thỏa thuận này được chứng minh là có cơ sở, BloombergNEF kỳ vọng nhu cầu về đồng sẽ tăng gấp 4 lần vào năm 2050. Đồng chủ yếu đi ngang trong những tuần gần đây trong bối cảnh dữ liệu kinh tế không đồng đều ở Mỹ và Trung Quốc. Barrick Gold Corp. cũng sẽ công bố báo cáo tài chính của mình vào thứ Ba.

Nông nghiệp

Gạo, lương thực chính của hàng tỷ người trên thế giới, đang là tâm điểm của sự chú ý. Quyết định cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati của Ấn Độ mở ra cơ hội cho các nước sản xuất khác chiếm lấy thị phần, với Việt Nam - nước xuất khẩu lớn thứ ba thế giới - cho biết có thể sẽ vượt mục tiêu xuất khẩu trong năm. Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều thách thức để bắt kịp Ấn Độ. Thái Lan, nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai, đã kêu gọi nông dân giảm diện tích trồng lúa do hạn hán, trong khi Indonesia cũng đang có những cân nhắc tương tự. Giá nông sản đã tăng đột biến kể từ động thái của Ấn Độ, với gạo Thái Lan tăng vọt lên mức cao nhất trong ba năm vào tháng trước.

Nhiên liệu máy bay phản lực

Các hãng hàng không đang xem xét cắt giảm khí thải bằng cách sử dụng thứ được gọi là nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), thường được làm từ chất thải hoặc dầu thực vật. Theo công ty nghiên cứu Redburn, chi phí sản xuất cao hơn trên toàn cầu với nhiên liệu sạch khiến SAF có giá cao hơn so với nhiên liệu máy bay thông thường và người tiêu dùng hoặc chính phủ sẽ phải chịu khoản chi phí này. Theo Peter Low, một nhà phân tích của công ty, Đạo luật giảm lạm phát của Hoa Kỳ có bao gồm khoản tín dụng thuế SAF, nhưng điều đó sẽ không thu hẹp hoàn toàn khoảng cách về giá cả. Tính đến cuối tháng 7, chi phí sản xuất SAF ở vùng Tây Bắc châu Âu đã tăng gấp ba lần chi phí nhiên liệu truyền thống, dữ liệu từ Argus Media cho thấy.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ