5 biểu đồ quan trọng trên thị trường hàng hóa toàn cầu tuần này

5 biểu đồ quan trọng trên thị trường hàng hóa toàn cầu tuần này

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

17:43 30/10/2023

Giá đường và cacao tăng vọt trước kỳ lễ Halloween. Trong khi đó, thu nhập của các tập đoàn dầu mỏ lớn tiếp tục với báo cáo của Shell Plc và BP Plc. Vàng giao ngay lần đầu tiên tăng vọt lên trên 2.000 USD/ounce kể từ tháng 5 trong bối cảnh xung đột địa chính trị và bất ổn kinh tế.

Dưới đây là 5 biểu đồ quan trọng cần theo dõi trên thị trường hàng hóa toàn cầu tuần này.

Kim loại

Sự tăng tốc nhanh chóng của vàng giao ngay lên 2,000 USD/ounce do sự leo thang trong cuộc xung đột Israel-Hamas đã thúc đẩy hoạt động mua tài sản trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, lượng nắm giữ toàn cầu trong các quỹ ETF được hỗ trợ bằng vàng đang chứng kiến ​​dòng vốn chảy ra liên tục.

Nông nghiệp

Hợp đồng tương lai đường được giao dịch gần đỉnh 12 năm do thị trường cân nhắc triển vọng nguồn cung không chắc chắn. Tình trạng tắc nghẽn vận chuyển của nhà cung cấp hàng đầu Brazil đang gây khó khăn cho đường tiếp cận thị trường toàn cầu, trong khi xuất khẩu chững lại từ Ấn Độ và Thái Lan gây thêm áp lực lên giá. Không chỉ đường, hợp đồng tương lai cacao cũng tăng vọt, làm tăng chi phí đầu vào cho kẹo và socola trước kỳ lễ khi tiêu thụ có xu hướng đạt đỉnh. Theo Hiệp hội Bánh kẹo Quốc gia có trụ sở tại Washington, “4 mùa lớn” dành cho các nhà sản xuất kẹo bắt đầu bằng ngày lễ Halloween, được tổ chức vào ngày 31/10, tiếp theo là Giáng sinh, Valentine và Lễ Phục sinh.

Protein

Tin xấu đang chồng chất đối với ngành công nghiệp thịt giả (fake-meat). Công ty Archer-Daniels-Midland tuần trước cho biết họ đang đánh giá lại kế hoạch mở rộng sản xuất protein từ thực vật tại một cơ sở ở Illinois do nhu cầu đáng thất vọng. Ngành thịt giả từng thu hút nay phải đối mặt với trở ngại ngày càng lớn. Giá cao, mùi vị và kết cấu lạ khiến các sản phẩm đắt tiền dễ dàng bị loại khỏi danh sách mua sắm khi người tiêu dùng phải vật lộn với lạm phát thực phẩm. Ngày càng nhiều công ty sản xuất protein thay thế phải đóng cửa, sa thải nhân viên và thanh lý. Trong khi đó, vốn đầu tư mạo hiểm cho lĩnh vực này đã giảm gần 40% vào năm ngoái so với đỉnh năm 2021, sau khi tăng mạnh sau đợt IPO năm 2019 của Beyond Meat. Xu hướng này có thể sẽ xấu đi trong năm nay.

Dầu mỏ

Shell và BP sẽ công bố thu nhập quý III của Big Oil trong những ngày tới. Tuần trước, các tập đoàn lớn Exxon Mobil và Chevron đã công bố doanh thu hàng quý giảm mạnh, trong khi các gã khổng lồ châu u TotalEnergies và Eni có kết quả tích cực hơn. Các kết quả khác nhau được đưa ra trong bối cảnh thị trường dầu mỏ toàn cầu thắt chặt, nhu cầu không chắc chắn và rủi ro nguồn cung liên quan đến xung đột Israel-Hamas. Hợp đồng tương lai dầu thô biến động mạnh trong tháng 10, hợp đồng tương lai dầu WTI và dầu Brent đang trên đà chấm dứt chuỗi tăng giá kéo dài 4 tháng.

Năng lượng

Trong Triển vọng Nhiên liệu Mùa đông của Cơ quan Thông tin Năng lượng, các hộ gia đình Hoa Kỳ chủ yếu giữ ấm bằng dầu sưởi sẽ chi tiêu nhiều hơn cho việc giữ ấm trong mùa đông này so với mùa trước. Mặc dù chi phí dầu sưởi dự kiến ​​sẽ ở mức trung bình 4.20 USD/gallon trong mùa đông này, giảm so với 4.31 USD/gallon trước đó, nhưng năm nay có thể lạnh hơn, có nghĩa là người Mỹ sẽ sử dụng nhiều dầu sưởi hơn, đẩy chi tiêu hàng năm tăng 8%. Dẫu vậy, có một tin tốt cho những người sử dụng khí propan, điện hoặc khí tự nhiên để sưởi ấm ngôi nhà của họ: tổng chi phí cho những sản phẩm đó trung bình sẽ giảm lần lượt là 3%, 1% và 21%, theo dự báo của EIA.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Vàng bứt phá: Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng, nhưng liệu Fed có "quay xe" giảm lãi suất?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Vàng bứt phá: Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng, nhưng liệu Fed có "quay xe" giảm lãi suất?

Giá vàng đã phục hồi đà tăng vào thứ Năm và tăng hơn 1% do lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm, làm giảm sức hấp dẫn của đồng USD. Dữ liệu thị trường lao động của Hoa Kỳ yếu hơn, làm tăng khả năng Fed cắt giảm lãi suất mặc dù đang phải đối phó với áp lực lạm phát.
Giá vàng hôm nay 10/05: Chính thức cán mốc 90 triệu VND/lượng rồi bà con ơi! Quả này vàng mà lên 100 triệu VND/lượng thì...
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá vàng hôm nay 10/05: Chính thức cán mốc 90 triệu VND/lượng rồi bà con ơi! Quả này vàng mà lên 100 triệu VND/lượng thì...

Cuối ngày hôm qua 09/05, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 89.2 triệu VND/lượng, tăng mạnh so với đầu ngày khi tưởng chừng như mức giá 88 triệu VND/lượng niêm yết vào lúc sáng đã là mức cao. Nhưng không, vàng càng đánh càng hay, so với rạng sáng qua, giá vàng SJC đã được điều chỉnh tăng từ 1.6 - 2 triệu VND/lượng ở cả 2 chiều.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ