5 biểu đồ quan trọng trên thị trường hàng hóa toàn cầu năm 2024

5 biểu đồ quan trọng trên thị trường hàng hóa toàn cầu năm 2024

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

16:46 04/01/2024

Thời tiết khắc nghiệt, bất ổn kinh tế và rủi ro địa chính trị gia tăng là những vấn đề nổi bật trong năm 2023 và sẽ tiếp tục là chủ đề nóng hổi trong thời gian tới. Căng thẳng leo thang ở Biển Đỏ đang làm gián đoạn các chuyến hàng qua tuyến đường thương mại quan trọng và làm tăng triển vọng giá hàng hóa.

Dưới đây là 5 biểu đồ đáng chú ý trên thị trường hàng hóa toàn cầu năm nay.

Tổng quan

Cổ phiếu năng lượng Mỹ trải qua năm 2023 đầy biến động trong bối cảnh nguồn cung không chắc chắn khiến giá dầu tăng vọt trong tháng 9 trước khi giảm vào cuối năm khi tồn kho toàn cầu tăng vọt. S&P 500 Energy Index giảm 4.8%, chỉ số có hiệu suất kém thứ hai trong số 11 nhóm ngành thuộc S&P 500. Đó là một sự đảo ngược hoàn toàn so với thành tích bùng nổ vào năm ngoái nhờ giá năng lượng tăng vọt và lợi nhuận kỷ lục. Trong tương lai, Bloomberg Intelligence dự báo đợt bán tháo liên tục trong lĩnh vực này. Ngành tiện ích- Constellation Energy, Duke Energy, Dominion Energy và NextEra Energy – là các doanh nghiệp có hiệu suất thấp nhất, giảm 10%.

Dầu thô

Mặc dù không thể dự báo điều gì sẽ xảy ra vào năm 2024, nhưng có một điều rõ ràng: Nguồn cung sẽ vẫn là yếu tố thúc đẩy. Sản lượng kỷ lục ở Mỹ và sản lượng ngày càng tăng từ các quốc gia ngoài OPEC+ đã góp phần gây ra tình trạng dư thừa trên toàn cầu, bất chấp Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ cam kết hạn chế nguồn cung. UBS Group AG là ngân hàng lớn mới nhất hạ dự báo về dầu toàn cầu khi năng lực sản xuất dự phòng tăng lên. Dầu Brent được kỳ vọng ​​sẽ giữ trong phạm vi giao dịch từ 80 USD/thùng đến 90 USD/thùng trong năm nay.

Năng lượng

Các thương vụ sáp nhập đình đám của Exxon Mobil, Chevron và Occidental Petroleum đã khiến năm 2023 trở thành một năm đáng nhớ của ngành năng lượng toàn cầu. Theo dữ liệu tổng hợp bởi Bloomberg, các sự kiện này đã đẩy tổng giá trị của các thương vụ mua bán và sáp nhập được công bố lên 346.2 tỷ USD. Con số này cao hơn 80% so với năm trước và chỉ kém giá trị giao dịch của năm 2014 và 2018. Các thỏa thuận năm ngoái được thúc đẩy bởi các thương vụ sáp nhập của ngành dầu khí. Với 229.9 tỷ USD, đây là lợi nhuận hàng năm lớn nhất đối với ngành năng lượng trong ít nhất một phần tư thế kỷ. Khảo sát hàng quý của Fed Dallas cho thấy các ông chủ dầu đá phiến Mỹ đang chuẩn bị cho nhiều thương vụ lớn hơn trong năm nay.

Vận chuyển 

Phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn đã làm gián đoạn việc vận chuyển ở Biển Đỏ trong hai tháng qua nhằm chấm dứt cuộc tấn công quân sự của Israel vào Gaza. Một số hãng vận tải biển lớn nhất thế giới đang tránh khỏi tuyến đường thương mại quan trọng, làm chi phí vận chuyển giữa Châu u và Châu Á trở nên đắt đỏ hơn. Cho đến ngày 2/1, số tàu đi qua eo biển Bab el-Mandeb - nơi liên kết chiến lược giữa Địa Trung Hải và Ấn Độ Dương qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez - đã giảm mạnh, theo dữ liệu của IMF PortWatch.

Kim loại

Kỳ vọng về việc Fed hạ lãi suất sớm hơn dự kiến ​​đã đẩy giá vàng lên mức kỷ lục vào tháng trước. Tuy nhiên, đà tăng đã chững lại khi thị trường hoán đổi định giá gần 70% khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 3 - thấp hơn 85% được thấy vào cuối tháng 12. Các nhà đầu tư ETF vàng đang tỏ ra lo ngại khi tháng 12 đánh dấu tháng thứ bảy liên tiếp ghi nhận dòng tiền ra. Xu hướng này có thể sẽ không đảo chiều cho đến khi thị trường tin chắc vào kế hoạch nới lỏng của Fed.

Bloomberg

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Vàng bứt phá: Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng, nhưng liệu Fed có "quay xe" giảm lãi suất?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Vàng bứt phá: Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng, nhưng liệu Fed có "quay xe" giảm lãi suất?

Giá vàng đã phục hồi đà tăng vào thứ Năm và tăng hơn 1% do lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm, làm giảm sức hấp dẫn của đồng USD. Dữ liệu thị trường lao động của Hoa Kỳ yếu hơn, làm tăng khả năng Fed cắt giảm lãi suất mặc dù đang phải đối phó với áp lực lạm phát.
Giá vàng hôm nay 10/05: Chính thức cán mốc 90 triệu VND/lượng rồi bà con ơi! Quả này vàng mà lên 100 triệu VND/lượng thì...
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá vàng hôm nay 10/05: Chính thức cán mốc 90 triệu VND/lượng rồi bà con ơi! Quả này vàng mà lên 100 triệu VND/lượng thì...

Cuối ngày hôm qua 09/05, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 89.2 triệu VND/lượng, tăng mạnh so với đầu ngày khi tưởng chừng như mức giá 88 triệu VND/lượng niêm yết vào lúc sáng đã là mức cao. Nhưng không, vàng càng đánh càng hay, so với rạng sáng qua, giá vàng SJC đã được điều chỉnh tăng từ 1.6 - 2 triệu VND/lượng ở cả 2 chiều.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ