5 biểu đồ quan trọng trên thị trường hàng hóa toàn cầu

5 biểu đồ quan trọng trên thị trường hàng hóa toàn cầu

10:14 28/08/2023

Giá vàng giao ngay tăng sau 4 tuần giảm liên tiếp, nhưng đà tăng có thể không kéo dài. Trong khi đó, cấp vốn toàn cầu cho nhiên liệu hóa thạch cao nhất trong lịch sử, ngay cả khi khủng hoảng khí hậu gây ra tàn phá trên khắp thế giới. Dưới đây là 5 biểu đồ đáng chú ý để xem xét về hàng hóa khi bắt đầu tuần mới.

Kim loại

Chủ tịch Powell tại hội nghị Jackson Hole vào hôm thứ 6 đã tuyên bố Fed sẵn sàng tăng lãi suất thêm nếu cần và lãi suất có thể duy trì ở mức cao. Điều đó đã làm giảm đi phần nào đà tăng của vàng giao ngay sau 5 tuần, đưa kim loại quý này trở lại 1,900 USD/ounce. Đồng thời, lượng nắm giữ của các quỹ ETF vàng toàn cầu đã giảm trong 13 tuần liên tiếp, khoảng thời gian dài nhất kể từ tháng 11 và đang hướng tới tháng thứ ba liên tiếp dòng vốn rút khỏi thị trường.

Mặc dù có dấu hiệu cho thấy lạm phát Mỹ có thể đã đạt đỉnh, thực tế là chu kỳ thắt chặt của Fed có thể chưa kết thúc. Điều này sẽ giữ lại đà tăng của kim loại quý thường có mối quan hệ ngược chiều với lãi suất.

Nhiên liệu hóa thạch

Những cam kết lặp đi lặp lại của các chính phủ để chống biến đổi khí hậu và giúp giảm thiểu các sự kiện thời tiết cực đoan không những không làm giảm trợ cấp cho sản phẩm dầu mỏ, than và khí tự nhiên, mà đã tăng vọt lên mức kỷ lục 7 nghìn tỷ USD vào năm ngoái. Hỗ trợ trực tiếp như giá được quy định dưới mức thanh toán quốc tế và hoàn trả hóa đơn năng lượng — gần như gấp đôi lên 1.3 nghìn tỷ USD so với năm trước, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Hỗ trợ gián tiếp, như không thu phí giá trị môi trường đúng mức và không đánh thuế tiêu thụ, đã tăng lên 5.7 nghìn tỷ USD, tương đương 7.1% GDP toàn cầu. Việc cắt giảm trợ cấp, điều giúp giữ cho giá năng lượng thấp nhưng cũng kích thích nhu cầu, sẽ được theo dõi sát sao khi thế giới cố gắng giới hạn tăng nhiệt độ toàn cầu lên 1.5 độ C so với mức tiền công nghiệp.

Dầu đá phiến

Các công ty khoan dầu trên khắp các khu vực đá phiến dồi dào nhất của Hoa Kỳ đang giảm bớt hoạt động sau khi phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch. Bất chấp những cải thiện về hiệu quả hoạt động, sản lượng dự kiến ​​sẽ giảm trong hai tháng tới sau khi lập kỷ lục vào tháng 7 khi các nhà thăm dò duy trì kỷ luật về vốn. Trong khi đó, giá dầu biến động mạnh trong bối cảnh lo ngại về việc cắt giảm sản lượng từ Ả Rập Saudi và Nga, cũng như sự phục hồi kinh tế đáng thất vọng ở Trung Quốc. Việc giảm sản lượng vào tháng 8 và tháng 9 diễn ra khi chính quyền Biden đang tìm cách xây dựng lại nguồn dự trữ khẩn cấp sau đợt giảm lịch sử sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga vào năm ngoái. Mặc dù vậy, sản lượng đá phiến dài hạn dự kiến ​​sẽ tăng cho đến cuối thập kỷ này và sau đó đạt đỉnh.

Nông nghiệp

Nỗ lực của Nga trong việc làm tê liệt việc vận chuyển thực phẩm của Ukraine đang thành công, với một phần ba lượng hàng xuất khẩu lương thực của nước này không thể xuất khẩu kể từ khi các cảng Biển Đen bị chặn tháng trước do Nga rút ra khỏi hiệp ước lối đi an toàn đã tồn tại từ tháng 7/2022. Với ít tuyến đường hơn để tiếp cận thị trường và nhiều tuyến đường đang bị đe dọa trong bối cảnh cuộc chiến với Nga vẫn đang diễn ra, lượng hàng tồn kho lúa mì của Ukraine sẽ tăng trong năm tới, theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Các lô hàng xuất khẩu thành công đang phải đối mặt với sự trì hoãn và chi phí vận chuyển cao hơn, gây thêm rủi ro cho trụ đỡ nền kinh tế của họ. Trong trường hợp ngược lại, Nga vẫn tiếp tục hưởng lợi từ suy yếu của Ukraine: xuất khẩu đang bùng nổ và dự kiến sẽ chiếm gần một phần tư của thương mại lúa mì toàn cầu trong mùa 2023-24.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ