5 biểu đồ đáng theo dõi trên thị trường hàng hóa toàn cầu

5 biểu đồ đáng theo dõi trên thị trường hàng hóa toàn cầu

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

10:48 14/08/2023

Vào tuần này một năm trước, Tổng thống Joe Biden đã đặt bút ký đạo luật giảm lạm phát, đầu tư hàng trăm tỷ USD để ứng phó với khủng hoảng khí hậu và tăng cường phụ thuộc quốc gia vào năng lượng sạch. Năm nay, thế giới đã chứng kiến ​​nhiều trận cháy rừng tàn khốc, thời tiết khắc nghiệt và chiến tranh kết hợp lại làm mất ổn định hơn nữa thị trường lương thực và năng lượng, đồng thời đẩy lưới điện đến giới hạn.

Dưới đây là 5 biểu đồ đáng chú ý — trên thực tế, một trong số đó là bản đồ — để xem xét trên các thị trường hàng hóa toàn cầu khi tuần mới bắt đầu.

Khí thải

Thứ Tư đánh dấu ngày luật khí hậu được ký kết với khoản đầu tư tới 370 tỷ USD vào các sáng kiến ​​​​năng lượng sạch, khi Hoa Kỳ đặt mục tiêu giảm lượng khí thải carbon. Theo các chính sách hiện tại, quốc gia này sẽ giảm lượng khí thải nhà kính có hại xuống 32%-51% vào năm 2035, theo một phân tích của Rhodium Group. Đến năm 2030, Hoa Kỳ đang trên đà đạt mức giảm 29%-42% — một sự cải thiện đáng kể so với các dự báo trước đó, nhưng chừng đó là chưa đủ để đáp ứng cam kết của Thỏa thuận Paris. Điều này nhấn mạnh hơn vào chính sách bổ sung của các tiểu bang, chính quyền địa phương cũng như bộ phận tư nhân, để có thể đạt được những mục tiêu đầy tham vọng.

Khí hậu

Theo Công ty Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus của Liên minh Châu Âu, tháng 7 chính thức là tháng nóng nhất được ghi nhận trên Trái đất. Tại Hoa Kỳ, bốn tiểu bang — Arizona, Florida, Maine và New Mexico — đã lập kỷ lục mới, theo dữ liệu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia công bố ngày 8/8. Với tình trạng nắng nóng gay gắt hoành hành trong tháng này, lưới điện — cũng như các loại cây trồng như lúa mì, ngô và đậu tương — chắc chắn sẽ tiếp tục chịu áp lực. Gần đây, Biden cho biết nhiệt độ cao tiêu tốn 100 tỷ USD của Mỹ mỗi năm.

Nông nghiệp

Sự kết hợp giữa quyết định cấm phần lớn xuất khẩu gạo của Ấn Độ và mối đe dọa ngày càng tăng của hiện tượng El Niño lên vụ mùa ở các quốc gia sản xuất chính đã khiến giá ngũ cốc tăng cao. Giá gạo trắng tiêu chuẩn của Thái Lan đã tăng lên 648 USD/tấn vào tuần trước và đang trên đà tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 1/2018, đe dọa nguồn lương thực sẵn có của hàng tỷ người châu Á và châu Phi. Với nhu cầu mạnh mẽ và nguồn cung thắt chặt, giá gạo có vẻ sẽ tiếp tục tăng mạnh.

Dầu

Theo dữ liệu mới nhất của chính phủ, sản lượng dầu của Mỹ sẽ tăng nhanh hơn dự báo. Đó thực sự là một cơn giải nhiệt một thị trường bị thắt chặt sau chính sách cắt giảm sản lượng của Ả Rập Xê Út, dự kiến kéo dài ít nhất đến tháng 9 và của Nga. Và mặc dù ngày càng có nhiều bằng chứng về một hành tinh đang nóng lên, nhu cầu về dầu trên toàn thế giới chưa bao giờ mạnh mẽ hơn. Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết hôm thứ Sáu, mức tiêu thụ trung bình toàn cầu đạt 103 triệu thùng/ngày lần đầu tiên trong tháng 6 trong bối cảnh nhu cầu lớn của Trung Quốc, du lịch hàng không tăng mạnh trong mùa hè và tăng cường sử dụng để sản xuất điện. Điều đó sẽ khiến dầu tăng giá hơn nữa trong những tháng tới. Cả hợp đồng tương lai dầu WTI và Brent đều tăng tuần thứ bảy liên tiếp.

Khí tự nhiên

Các thương nhân sẽ chú ý vào việc liệu các cuộc đình công có xảy ra tại 3 cơ sở khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn ở Úc hay không, vốn có nguy cơ làm gián đoạn khoảng 10% xuất khẩu LNG toàn cầu. Trong khi Châu Âu hiếm khi nhận được LNG từ Úc, khả năng thâm hụt sẽ ảnh hưởng đến người mua châu Á, những người sẽ phải cạnh tranh với lục địa này để có hàng hóa thay thế. Mặc dù Châu Âu đã xây dựng lượng hàng tồn kho cao hơn nhiều so với bình thường vào thời điểm này trong năm - và nhập LNG từ nhiều nhà cung cấp khác nhau - giá khí đốt tự nhiên tuần trước đã tăng mạnh nhất kể từ tháng 6 do lo ngại về khả năng đảm bảo đủ nguồn cung trước mùa đông, nếu tình trạng thắt chặt xuất hiện ở châu Á.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng hôm nay 06/05: Vàng thế giới tăng nhẹ sau khi giảm hai tuần liên tiếp
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá vàng hôm nay 06/05: Vàng thế giới tăng nhẹ sau khi giảm hai tuần liên tiếp

Giá vàng thế giới đã giảm tuần thứ hai liên tiếp với giá đóng cửa chỉ nhỉnh hơn ngưỡng 2,300 USD một chút khi kết tuần vừa rồi. Đặt trong bối cảnh biến động tương đối dè dặt sau các tin tức quan trọng, đáng chú ý là tuyên bố về chính sách tiền tệ của Fed hồi giữa tuần và dữ liệu việc làm của Mỹ được công bố vào thứ Sáu.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ