4 tỉnh của Ukraine trưng cầu dân ý về việc sáp nhập lãnh thổ Nga

4 tỉnh của Ukraine trưng cầu dân ý về việc sáp nhập lãnh thổ Nga

10:50 21/09/2022

Sắc xanh đã bao phủ thị trường nông sản trong phiên giao dịch ngày 20/09.

4 tỉnh của Ukraine trưng cầu dân ý về việc sáp nhập lãnh thổ Nga
4 tỉnh của Ukraine trưng cầu dân ý về việc sáp nhập lãnh thổ Nga

Diễn biến thị trường ngày 20/09/2022

Sắc xanh đã bao phủ thị trường nông sản trong phiên giao dịch ngày 20/09. Dẫn đầu là lúa mì với mức tăng gần 8% trước tin tức 04 khu vực bị chiếm đóng của Ukraine thực hiện chưng cầu dân ý về việc sáp nhập lãnh thổ Nga. Theo đó, giá ngô cũng nhận được hỗ trợ từ tin tức nặng cân này. Ngoài ra, đường cũng ghi nhận mức tăng gần 3%, trở thành kênh trú ẩn khi thị trường tài sản rủi ro nhìn chung chịu áp lực từ cuộc họp FOMC. Mặt khác, dầu thô cho thấy sự sụt giảm trước lo ngại nhu cầu bị phá hủy bởi suy thoái kinh tế. Nhìn chung, thị trường hàng hóa tuần này sẽ tiếp tục chịu sự chi phối của cuộc họp FOMC.

Tin tức chung

1. Jim Cramer của CNBC hôm thứ Ba cho biết các đợt phục hồi của thị trường sẽ diễn ra trong thời gian ngắn chừng nào lạm phát vẫn còn tồn tại. Cổ phiếu đã giảm vào thứ Ba khi các nhà đầu tư chú ý đến kết luận của cuộc họp ngày thứ Tư của Cục Dự trữ Liên bang khi ngân hàng trung ương dự kiến sẽ công bố một đợt tăng lãi suất 75 điểm cơ bản. Các nhà giao dịch cũng đang theo dõi bất kỳ dự báo nào từ Fed về việc lãi suất sẽ tăng cao như thế nào. Chủ tịch Fed Jerome Powell dự kiến sẽ nhấn mạnh lập trường tích cực chống lạm phát của ngân hàng trung ương.

2. Ngân hàng Trung ương Argentina đã hạn chế quyền tiếp cận thương mại chính thức bằng USD đối với các doanh nghiệp kinh doanh đậu tương theo Chương trình tăng xuất khẩu hay còn gọi là công cụ “đô la đậu tương”. Biện pháp mới nhất sẽ có hiệu lực từ hôm nay, nhằm hạn chế việc mua vào USD trong nước. Hạn chế mới sẽ không áp dụng cho các nhà sản xuất đậu tương mà chỉ áp dụng cho các công ty. Các ước tính mới nhất cho thấy tổng cộng 8 triệu tấn đậu tương đã được đăng ký để sử dụng công cụ “đô la đậu tương” từ ngày 05-18/09.

3. Trung Quốc giữ nguyên lãi suất cho vay như dự kiến, khi các nhà chức trách nước này tiến hành các chính sách nới lỏng tiền tệ bổ sung, sau khi đồng nhân dân tệ giảm giá và khi các ngân hàng trung ương toàn cầu khác tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ. Lãi suất cơ bản cho vay một năm (LPR) được giữ ở mức 3.65%, trong khi LPR 5 năm không đổi ở mức 4.30%. Sự khác biệt ngày càng lớn trong chính sách tiền tệ giữa Trung Quốc và Mỹ có thể làm dấy lên lo ngại về việc dòng vốn chảy ra khỏi Trung Quốc, cũng như Bắc Kinh đang tìm cách điều chỉnh các nguồn lực để phục hồi tốc độ tăng trưởng chậm chạp.

Lịch sự kiện

Lúa mì

Nông dân Nga tiếp tục nỗ lực thu hoạch vụ xuân trong tuần tính đến ngày 19/9 với thời tiết khô hạn ở một số vùng tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hoạch và gieo sạ lúa mì vụ đông. Vụ thu hoạch lúa mì của Nga tăng thêm sáu điểm phần trăm trong tuần với gần 98 triệu tấn hiện đang nằm trong thùng, chiếm 90.7% diện tích trồng. Năng suất giảm 2% so với tuần trước, xuống còn 3.68 tấn / ha, vẫn cao hơn 28% so với con số tương đương vào thời điểm này năm ngoái.

Đánh giá: Trung lập

Ngô

Brazil đã bắt đầu trồng ngô vụ hè 2022/23 trong tuần qua và đã đạt tỷ lệ hoàn thành 16.4% vào ngày 17/9, so với 9.8% vào cùng thời điểm năm ngoái. Tỷ lệ gieo hạt hoàn thành 35% ở Rio Grande do Sul, tăng 10 điểm phần trăm so với năm ngoái; ở Paraná, tỷ lệ hoàn thành đạt 32%, tăng 4 điểm so với năm ngoái.

Đánh giá: Trung lập

Đậu tương

Nhập khẩu đậu tương tháng 8 của Trung Quốc từ Brazil tiếp tục giảm so với năm ngoái trong tháng thứ tư liên tiếp, trong khi khối lượng mua từ Mỹ tăng đáng kể. Cụ thể, Trung Quốc đã nhập khẩu 6.25 triệu tấn hạt có dầu từ Brazil trong tháng 8, giảm 31% so với mức 9.04 triệu tấn một năm trước và giảm 10% so với 6.97 triệu tấn đã vào tháng trước. Tổng nhập khẩu của Trung Quốc từ Brazil trong 8 tháng đầu năm 2022 là 40.93 triệu tấn, giảm so với 43.05 triệu tấn trong cùng kỳ năm 2021, theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan (CGAC).

Đánh giá: Tiêu cực

Dầu thô

Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (DOE) sẽ cung cấp thêm 10 triệu thùng dầu thô có hàm lượng lưu huỳnh thấp từ kho dự trữ chiến lược của mình trước kế hoạch cấm hầu hết dầu của Nga vào tháng 12 của Liên minh châu Âu. Lời đề nghị được đưa ra vào thời điểm giá dầu toàn cầu đã giảm xuống mức trước khi chiến tranh Nga-Ukraine nổ ra.

Các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ và Cộng hòa hôm thứ Ba đề xuất rằng chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden sử dụng các biện pháp trừng phạt thứ cấp đối với các ngân hàng quốc tế để tăng cường sức mạnh của giới hạn giá mà các nước G7 có kế hoạch áp đặt đối với dầu của Nga. Một khuôn khổ pháp luật mới đã được đề xuất để áp đặt các biện pháp trừng phạt thứ cấp nhằm vào các tổ chức tài chính liên quan đến tài trợ thương mại, bảo hiểm, tái bảo hiểm và môi giới dầu và các sản phẩm xăng dầu của Nga được bán với giá vượt quá giới hạn. Chính quyền Biden đã e ngại việc áp đặt các biện pháp trừng phạt thứ cấp, lo ngại rằng chúng có thể làm phức tạp mối quan hệ với các nước nhập khẩu dầu của Nga như Trung Quốc và Ấn Độ.

Đánh giá: Tiêu cực

Cotton

Vụ thu hoạch cotton ở Goiás đã gần kết thúc, trên tổng diện tích trồng 27,402 ha, cao hơn so với vụ thu hoạch trước (25,289 ha). Tiến độ chế biến xơ vải được thu hoạch ở Goiás đến nay đã đạt lũy kế 80.82% cho vụ thu hoạch cotton niên vụ 2021/22.

Đánh giá: Tiêu cực

Đồng

Theo Reuters, nhu cầu đồng ở châu Âu giảm do suy thoái sản xuất, gây ra bởi cuộc khủng hoảng năng lượng, sẽ chi phối tâm lý thị trường trong một thời gian với giá có thể sẽ lùi về mức thấp nhất trong hai năm vào đầu năm tới. Giá đồng thường phản ứng với sự giảm giá và dòng chảy của nhu cầu ở Trung Quốc, nơi chiếm gần một nửa lượng tiêu thụ đồng toàn cầu. Nhưng lần này trọng tâm là châu Âu, chiếm 15% -20% nhu cầu toàn cầu về đồng dùng trong điện và xây dựng, khi hu vực này đang phải đối mặt với giá khí đốt và điện tăng cao sau khi cắt giảm nguồn cung năng lượng do cuộc chiến giữa Nga-Ukraine.

Đánh giá: Tiêu cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ