4 lời khuyên khởi nghiệp từ người sáng lập công ty tỷ USD

4 lời khuyên khởi nghiệp từ người sáng lập công ty tỷ USD

09:06 09/03/2021

Theo CEO Josh Tetrick, thành thật với bản thân về việc liệu bạn có sẵn sàng cho cuộc sống của một doanh nhân hay không là điều vô cùng quan trọng.

Cuối năm 2020, với việc được các nhà quản lý Singapore “bật đèn xanh”, công ty công nghệ thực phẩm Eat Just của CEO Josh Tetrick trở thành cái tên nổi danh trên toàn thế giới, khi là công ty đầu tiên bán thịt gà nuôi cấy trong phòng thí nghiệm, như một loại thức ăn thế cho thịt động vật bị giết mổ.

Sự kiện mang tính bước ngoặt này đánh dấu một bước tiến lớn của công ty trị giá hàng tỷ USD, với mục tiêu làm thay đổi hoàn toàn nông nghiệp chăn nuôi truyền thống hàng trăm năm qua.

Nhưng đó không phải là một hành trình dễ dàng, người sáng lập công ty 9 năm tuổi khẳng định. Với những kinh nghiệm của bản thân, Josh Tetrick đã có 4 lời khuyên để chia sẻ với những người đang nuôi ý định khởi nghiệp.

Trung thực

Đầu tiên, thành thật với bản thân về việc liệu bạn có sẵn sàng cho cuộc sống của một doanh nhân hay không là điều vô cùng quan trọng.

“Nếu bạn muốn có một cuộc sống yên bình, đừng làm điều này", Tetrick khẳng định. Anh cũng lưu ý rằng điều hành một công việc kinh doanh thường là việc tiêu tốn toàn bộ sức lực của một cá nhân.

“Hãy thành thật với bản thân nếu bạn thực sự muốn làm điều đó và mọi thứ sẽ hoàn toàn ổn thôi nếu nó không dành cho bạn”.

Josh Tetrick, nhà sáng lập và CEO Eat Just. Ảnh: Eat Just

Xây dựng khả năng phục hồi

Thứ hai, hãy tìm những biện pháp cần thiết để xây dựng khả năng phục hồi. Điều này sẽ giúp bạn không bị nản lòng khi đối mặt với những thử thách trên đường đi.

“Những điều tồi tệ sẽ xảy ra với bạn", anh nói, ví dụ như các nhân viên không đồng lòng, các nhà đầu tư không ủng hộ và việc giới thiệu sản phẩm bị trì hoãn.

“Phương thức đối phó không phải là chìm đắm trong nỗi buồn, mà là giải quyết nó một cách trực tiếp", Tetrick khẳng định. “Việc này hoàn toàn không hề dễ dàng bởi vì bạn rất dễ bị tác động bởi một điều gì đó tiêu cực và để nó ảnh hưởng đến bạn vào ngày hôm sau. Vì vậy, bạn phải tìm ra cách nào đó để xây dựng khả năng phục hồi ngay lập tức”.

Thiết lập quản trị rõ ràng

Thứ ba, thiết lập một hệ thống quản trị rõ ràng để xác định ai trong công ty sẽ đưa ra quyết định và khi nào thì làm điều đó. Bản thân Tetrick từng thừa nhận anh mong giá như mình đã nhận được lời khuyên này sớm hơn trong quá trình khởi nghiệp.

Năm 2017, toàn bộ hội đồng quản trị của Eat Just đã được thay thế sau những bất đồng với Giám đốc điều hành về vấn đề quản trị.

“Không có công thức nào đúng nhất để thiết lập phương thức quản trị một công ty", Tetrick giải thích, “nhưng đó phải là cách phản ánh rõ nhất loại hình doanh nghiệp mà bạn đang cố gắng xây dựng".

“Đối với chúng tôi, đây là một công ty đặt cược lớn”, anh nói thêm. “Tôi không có hứng thú với việc bán cho Nestle, tôi cũng không có hứng thú với việc duy trì một công ty nội bộ. Dù sao thì mục đích cuối cùng của chúng tôi là sẽ trở thành một công ty đại chúng... và tôi cần đảm bảo rằng nhóm của tôi và cuối cùng là tôi có quyền tự chủ để đưa ra những quyết định này”.

Giải quyết một vấn đề thực tế

Cuối cùng, Tetrick nói, hãy chắc chắn rằng bạn đang giải quyết một vấn đề thực sự.

“Chúng ta có quá nhiều vấn đề cấp bách mà bạn có thể nhìn thấy từ ngoài cánh cửa ngôi nhà của mình: không khí bạn đang hít thở, thức ăn trên bàn,... để bắt đầu thành lập một công ty không tập trung vào việc giải quyết vấn đề thực sự”, anh nói.

“Thật dễ dàng để thuyết phục bản thân rằng đây là một vấn đề thực sự, trong khi thực ra nó hoàn toàn không phải như vậy”, anh tiếp tục. “Tập trung sức lực vào việc giải quyết các vấn đề thực tế và nó sẽ giúp bạn đối mặt với khó khăn dễ dàng hơn một chút”.

link gốc tại đây

Broker listing

Cùng chuyên mục

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Họp báo phát động cuộc thi I-INVEST 2024 - Hướng tới những khát vọng mới và định hướng ‘tân thời'
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Họp báo phát động cuộc thi I-INVEST 2024 - Hướng tới những khát vọng mới và định hướng ‘tân thời'

Ngày 14/3/2024, tại trường Đại học Ngoại thương, Câu lạc bộ Chứng khoán (SIC) - Đoàn TNCS trường Đại học Ngoại thương tổ chức buổi họp báo phát động Cuộc thi I-INVEST! 2024, đánh dấu mốc 15 năm của cuộc thi Tài chính - Chứng khoán lớn nhất toàn quốc dành cho sinh viên. Sự kiện được đồng tổ chức bởi Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam – VCBS.
Bình mới rượu cũ: Sàn Multibank đổi tên, quay trở lại Việt Nam nhưng vẫn tiếp tục lừa đảo?

Bình mới rượu cũ: Sàn Multibank đổi tên, quay trở lại Việt Nam nhưng vẫn tiếp tục lừa đảo?

Khi mới chập chững bước vào thị trường tài chính, Multibank đã lấy tên là IKON. Tuy nhiên, một thời gian sau sàn lại quyết định đổi tên thành MEXGroup. Chưa dừng lại ở đó, vì muốn có được sự tin tưởng từ nhà đầu tư, sàn lại tiếp tục chọn một cái tên khá giống với ngân hàng là Multibank. Nhưng bản chất lừa đảo thì tất nhiên sẽ nhanh chóng bị vạch trần. Nhiều nhà đầu tư liên tục tố sàn Multibank lừa đảo và ăn chặn tiền của khách hàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ