300 nghìn quân dự bị sẽ được huy động theo lệnh của tổng thống Putin

300 nghìn quân dự bị sẽ được huy động theo lệnh của tổng thống Putin

14:13 21/09/2022

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố "huy động quân sự một phần" và thề sẽ sử dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ lãnh thổ Nga khi Điện Kremlin tiến tới sát nhập các phần lãnh thổ của Ukraine mà họ chiếm đóng, có nguy cơ làm leo thang xung đột hơn nữa.

“Khi sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước chúng tôi bị đe dọa, chúng tôi chắc chắn sẽ sử dụng tất cả mọi thứ mình có để bảo vệ nước Nga và người dân của chúng tôi,” ông Putin nói trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm thứ Tư. "Đây không phải là lời nói đùa."

Những lời đe dọa của ông Putin được đưa ra sau khi một cuộc phản công của Ukraine trong vài tuần qua đã khiến quân đội của ông trải qua thất bại nặng nề nhất kể từ những tháng đầu của cuộc xung đột. Điện Kremlin từ lâu đã cố gắng hạn chế tác động của cuộc xâm lược đối với người dân Nga, nhưng những tổn thất mới nhất trên chiến trường cho thấy sự thiếu hụt nhân lực của họ.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu nói với kênh truyền hình nhà nước rằng 300,000 quân dự bị sẽ được huy động theo lệnh của Putin, mặc dù ông nói rằng tất cả họ sẽ không được điều động cùng một lúc. Lệnh chỉ áp dụng cho những người có kinh nghiệm trong quân đội và sẽ không ảnh hưởng đến sinh viên hoặc những người trước đây chưa từng phục vụ trong quân đội, ông nói.

300,000 quân sẽ nhiều hơn con số 180,000 mà Mỹ từng ước tính Nga đã tập trung hàng loạt ở biên giới Ukraine, trước cuộc xâm lược ngày 24 tháng 2.

Hôm thứ Ba, chính quyền thân Nga ở các khu vực phía đông và nam của Ukraine đã vội vàng công bố kế hoạch "trưng cầu dân ý" về việc sáp nhập. Và ông Putin đồng ý với quyết định này.

Ukraine và các đồng minh của họ đã lên án các cuộc bỏ phiếu được lên kế hoạch là giả mạo, và tuyên bố sẽ tiếp tục chiến đấu để chiếm lại các vùng đất, bao gồm các vùng Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia.

Igor Korotchenko, người đứng đầu Trung tâm Phân tích Thương mại Vũ khí Thế giới có trụ sở tại Moscow, cho biết việc gia tăng quy mô quân sự của Nga ở Ukraine không đủ để đảo ngược tình thế. "Vấn đề không phải là số lượng (binh lính) mà là khả năng cung cấp vũ khí và thiết bị cho họ."

Các blogger quân sự Nga và các nhân vật có ảnh hưởng ủng hộ Điện Kremlin đã thúc giục Putin mở rộng quy mô của cuộc tấn công đang diễn ra gay gắt ở Ukraine, mà Điện Kremlin tiếp tục gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”. Họ cảnh báo nếu không làm vậy, Nga có nguy cơ phải đối mặt với một lực lượng Ukraine lớn hơn nhiều và đang nhận được hàng tỷ đô la vũ khí tiên tiến của phương Tây.

Tuần trước, Putin tuyên bố sẽ theo đuổi cuộc tấn công vào Ukraine bất chấp những tổn thất nghiêm trọng, nói rằng ông không "vội vàng" và sẵn sàng đẩy mạnh các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Các quan chức Nga đã ám chỉ về việc có thể sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc xung đột trước đó. Trên thực tế, việc này sẽ có nguy cơ xảy ra xung đột trực tiếp với Mỹ và các cường quốc vũ trang hạt nhân khác, điều mà cả hai bên đều tìm cách tránh.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ