3 lý do Ethereum tăng giá mạnh hơn Bitcoin trong năm 2021

3 lý do Ethereum tăng giá mạnh hơn Bitcoin trong năm 2021

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

17:14 19/01/2021

Ethereum đã hoạt động tốt hơn Bitcoin trong vài tuần qua khi động lực của Ethereum được củng cố. Giá của Ether (ETH), đồng tiền điện tử đời đầu của mạng lưới blockchain Ethereum, đã tăng vọt kể từ đầu năm mới.

Hơn nữa, nó đã có màn thể hiện vượt trội so với Bitcoin (BTC) kể từ ngày 1 tháng 1, tăng khoảng 81% so với 26% của Bitcoin.

Biểu đồ giá Bitcoin so với Ethereum

Có ba lý do chính tại sao ETH đã vượt qua BTC trong những ngày qua. Các yếu tố này bao gồm sự tăng trưởng nhanh chóng của Ethereum, tâm lý được cải thiện xung quanh nền tảng tài chính phi tập trung (DeFi) và giai đoạn biến động tương đối thấp hiện tại của BTC.

Tỷ giá ETH/BTC

Ethereum đang chứng kiến ​​sự tăng trưởng nhanh chóng được thúc đẩy bởi tâm lý thị trường đối với DeFi

Các tokens dựa vào DeFi đã tăng nhanh chóng dịp cuối năm, dẫn đầu bởi các đồng tiền như Aave và SushiSwap, theo báo cáo của Cointelegraph.

Đà tăng giá của các tokens DeFi một phần được thúc đẩy bởi tổng giá trị bị khóa (TVL) tăng nhanh của thị trường DeFi, dùng để ước tính lượng tiền cho việc triển khai các giao thức DeFi.

Với hơn 24 tỷ USD, lượng tiền bị khóa trên các giao thức DeFi lớn hơn bao giờ hết, điều này báo hiệu nhu cầu khổng lồ. Đây là yếu tố rất quan trọng đối với động lực của Ethereum bởi vì ngày càng có nhiều ứng dụng và tokens hoạt động dựa vào mạng lưới của nó.

Số lượng người dùng ngày càng tăng được thể hiện bằng sự gia tăng lớn của phí gas Ethereum. Mặc dù phí giao dịch cao không phải là điều tốt, nhưng Jacob Franek, một đối tác tại DeFi Alliance, cho biết đây là một yếu tố tích cực vì nó cho thấy sự sẵn sàng chi trả của người dùng, cho thấy nhu cầu thực sự. Ông nói: “Phí tích lũy, phải rồi. Đó là thước đo trực tiếp nhất về mức độ sẵn sàng trả tổng thể (tức là nhu cầu) cho mỗi không gian khối trong chuỗi blockchain. Ethereum hiện có không gian khối giá trị nhất trong thị trường tiền điện tử. Sẽ tốt hơn nếu phí giao dịch cá nhân thấp hơn? Đúng. Điều đó sẽ sớm thành hiện thực với Layer 2 (L2) và các nỗ lực mở rộng quy mô khác”.

Biểu đồ lượng giao dịch theo ngày của Ethereum

Các giao thức blockchain khác đang phát triển với khả năng cạnh tranh đáng kể với Ethereum, như Polkadot và Cosmos.

Tuy nhiên, trong tương lai gần, hiệu ứng mạng lưới của Ethereum và giá trị kết hợp của các giao thức DeFi trên Ethereum khiến khả năng thống trị của Ethereum trong lĩnh vực DeFi sẽ ít bị thách thức trong ngắn hạn.

BTC đang trong giai đoạn tích lũy với độ biến động thấp

Trong suốt vài ngày qua, Bitcoin hầu như đều tích lũy với mức độ biến động thấp cho phép nhiều altcoin khác bắt kịp đà tăng. Điều này đã khiến nhu cầu về các altcoin có khối lượng và tính thanh khoản thấp hơn tăng lên.

Đợt tăng giá của Ether trùng với những gì mà các nhà giao dịch mô tả là “mùa altcoin”, một giai đoạn trong đó nhiều altcoin tăng giá song song đặc biệt là khi Bitcoin chứng kiến ​​những biến động giá nhỏ.

Mùa altcoin này - đã được chứng kiến trong những tháng đầu năm - xảy ra khi Bitcoin đang đi ngang và các nhà đầu tư tìm kiếm các tài sản rủi ro cao. Altcoin thường có biến động giá lớn hơn vì tính thanh khoản thấp khiến chúng dễ bị biến động mạnh trong thời gian ngắn.

Đối với các nhà giao dịch cá nhân và các nhà giao dịch phái sinh, sự biến động cao của thị trường altcoin làm cho các loại tiền điện tử nhỏ hơn trở nên hấp dẫn hơn Bitcoin, ít nhất là trong thời gian tới.

Trong khi đó, BTC/USD vẫn ở vị trí không chắc chắn với một số nhà giao dịch cảnh báo Bitcoin có thể phá xuống khỏi biên độ hiện tại thay vì tiếp tục hướng lên mức cao hơn. Nếu điều này xảy ra, altcoin có khả năng đối mặt với mức sụt giảm lớn hơn nhiều so với BTC. Jonny Moe, một nhà giao dịch tiền điện tử, cho biết: “Mỗi khi tôi bắt đầu cảm thấy bullish, tôi lại nhìn chằm chằm vào biểu đồ giá và sau đó lại trở nên bearish. Tôi thực sự cảm thấy mọi thứ sắp sụp đổ và thị trường sẽ đóng cửa tuần trong sắc đỏ, và tôi vẫn chưa thể rũ bỏ điều này".

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ