3 lý do Bitcoin sẽ rớt giá song song với đà giảm của thị trường chứng khoán

3 lý do Bitcoin sẽ rớt giá song song với đà giảm của thị trường chứng khoán

14:25 15/06/2020

Các chuyên gia trong thị trường tài chính và ngành công nghiệp tiền điện tử đã thấy trước một sóng điều chỉnh thị trường chứng khoán lớn diễn ra trong ngắn hạn. Với sự tương quan cao của Bitcoin (BTC) với các cổ phiếu được quan sát trong ba tháng qua, có nhiều khả năng là Bitcoin có thể đi theo.

Thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đã chứng kiến ​​sự biến động cực đoan sau khi chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm khoảng 7% vào ngày 11 tháng 6, dẫn đầu là sự sụt giảm hai chữ số của cổ phiếu hàng không. Sự kết hợp của ba yếu tố dường như gây ra biến động khá lớn trên thị trường chứng khoán: sự không chắc chắn xung quanh đại dịch COVID-19, các tổ chức chuyển sang tiền mặt và trái phiếu thay cho cổ phiếu và rủi ro địa chính trị lớn.

bitcoin và SP500 có tương quan thuận

Yoni Assia, Giám đốc điều hành của eToro - một công ty môi giới giao dịch tiền điện tử - cảnh báo rằng một sự sụp đổ thị trường chứng khoán có thể sẽ đến sớm: “Một sự sụp đổ sắp xảy ra (trong thị trường chứng khoán) chắc chắn mọi người sẽ bán / giảm trạng thái của họ và đánh sập thị trường. Người mua hãy cẩn thận"

Lý do chính khiến Assia nhìn thấy trước sự sụt giảm cổ phiếu là do các nhà đầu tư bán lẻ chủ yếu thúc đẩy sự phục hồi của thị trường chứng khoán kể từ tháng Ba. Ông nhấn mạnh rằng khi các nhà đầu tư bán lẻ đứng sau một đợt tăng giá, nó có xu hướng dẫn đến một sự điều chỉnh khủng khiếp. Xu hướng tương tự như khi giá Bitcoin chạm mức 14000 đô la vào tháng 6 năm 2019 và giảm xuống còn 7500 đô la chỉ sau ba tháng, ghi nhận mức giảm 46%.

Nói chuyện với Cointelegraph, Mati Greenspan, đồng sáng lập của Quantum Economics, cho biết: Nếu cổ phiếu tiếp tục giảm xuống dưới các mức quan trọng, giá Bitcoin cũng sẽ theo xu hướng giảm dựa trên phản ứng của nó đối với sự sụt giảm đột ngột trên thị trường chứng khoán Hoa Kỳ. Sau khi thị trường chứng khoán giảm 7% vào thứ Năm, giá Bitcoin giảm mạnh 9%, cho thấy thị trường chứng khoán yếu kém có thể ảnh hưởng đến tâm lý xung quanh các tài sản rủi ro khác như tiền điện tử.

Tâm lý tích cực giảm dần đối với các tài sản có rủi ro cao

Người đứng đầu chiến lược tín dụng của Wells Fargo, Winifred Cisar Stieglitz, đã giải thích trên Bloomberg Real Yield rằng các nhà đầu tư có lượng tiền mặt đáng kể. Nhưng thay vì cổ phiếu, các nhà đầu tư đang ưa thích trái phiếu cấp đầu tư hoặc rủi ro thấp. Các nhà đầu tư tổ chức và các nhà đầu tư giàu có nhìn thấy quá nhiều rủi ro trên thị trường chứng khoán toàn cầu để mua vào các trạng thái lớn trên cổ phiếu.

Khác với các nhà đầu tư hiện tại trên thị trường tiền điện tử và các nhà giao dịch bán lẻ, nhu cầu về Bitcoin trong vài tháng qua đến từ hai nguồn: các tổ chức thông qua Grayscale Bitcoin Trust và các nhà đầu tư Trung Quốc thông qua Tether (USDT) được tham chiếu theo đô la Mỹ. Công ty nghiên cứu Diar đã báo cáo vào tháng 6 năm 2019 rằng 62% hoạt động mua bán Tether đến từ các nhà đầu tư Trung Quốc.

Trong thời gian tới, để giá BTC duy trì trên mức hỗ trợ quan trọng ở mức 9,100 đô la và hướng tới các đỉnh trước đó ở mức 14,000 đô la và 20,000 đô la, Bitcoin phải thấy nhu cầu nhất quán từ các tổ chức và nhà đầu tư ở Trung Quốc. Nếu dòng vốn vào Bitcoin sụt giảm và các nhà giao dịch trong thị trường tiền điện tử ngày càng chuyển sang phòng ngừa tài sản của họ thông qua Tether, thì khả năng BTC đi theo xu hướng của thị trường chứng khoán có thể tăng lên.

Với sự bất ổn xung quanh cổ phiếu, các tỷ phú rời bỏ tài sản rủi ro

Các tỷ phú phố Wall bao gồm Mark Cuban, Paul Tudor Jones và Warren Buffett đã nhấn mạnh rằng, trong ngắn hạn, họ thích củng cố vị thế phòng hộ và dự trữ tiền mặt hơn là tham gia vào thị trường chứng khoán. Vào ngày 14 tháng 5, Cuban nói trên CNBC: “Tôi nghĩ rằng gần như không thể dự đoán được nhu cầu của người tiêu dùng và doanh nghiệp sẽ đến từ đâu. Và vì điều đó, nó rất khó để tạo ra giá trị cho các doanh nghiệp.”

Tuy nhiên, các nhà đầu tư cao cấp không nhất thiết là dự đoán một xu hướng giảm lớn trong thị trường chứng khoán Hoa Kỳ. Dựa trên dữ liệu, họ chỉ đang gặp khó khăn để định giá các công ty quy mô lớn do hậu quả của đại dịch coronavirus.

từ greed trở thành fear

Quỹ Tiền tệ Quốc tế nêu ra một vấn đề tương tự khi cảnh báo rằng đại dịch có thể làm lệch dữ liệu kinh tế và khiến các ngân hàng trung ương và các nhà đầu tư khó đánh giá. Trong một bài đăng trên blog, IMF cho biết: “Dữ liệu kinh tế chính xác và kịp thời là rất quan trọng để thông báo các quyết định chính sách, đặc biệt là trong một cuộc khủng hoảng. Nhưng đại dịch COVID-19 đã phá vỡ việc thực hiện nhiều số liệu thống kê quan trọng.”

Trong thời gian mà các nhà hoạch định chính sách và các ngân hàng lớn đang gặp khó khăn trong việc tiếp nhận dữ liệu kinh tế một cách chính xác, cả các nhà đầu tư bán lẻ và tổ chức gần như không thể để hiểu đầy đủ các động thái của thị trường. Vì lý do đó, các nhà đầu tư giàu có đã tránh thị trường chứng khoán. Nếu họ cũng nhận thấy Bitcoin là một tài sản rủi ro, khả năng dòng vốn tổ chức vào tiền điện tử có thể giảm.

Động thái của Cục Dự trữ Liên bang và các ngân hàng trung ương lớn khác bao gồm Ngân hàng Trung ương châu Âu nhằm kích thích mạnh mẽ nền kinh tế tương ứng của họ cho thấy sự yếu kém trong nền kinh tế toàn cầu, có thể ảnh hưởng đến nhu cầu đối với các tài sản có rủi ro cao.

Ủy viên châu Âu, ông Cameron Gentilon, cho biết ông không hy vọng các nước sẽ phủ quyết một thỏa thuận kích thích khổng lồ, cho thấy các nước nhận ra xu hướng giảm nghiêm trọng của nền kinh tế toàn cầu. Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, đã lên kế hoạch cho một vòng hành động kích thích thứ hai, dự đoán hậu quả kinh tế của đại dịch sẽ đè nặng lên cả thị trường chứng khoán và việc làm.

Cấu trúc kỹ thuật yếu của Bitcoin

Bitcoin đang ở thời điểm mà một xu hướng giảm tiếp theo sẽ chỉ ra rằng một sự điều chỉnh mạnh mẽ là không thể tránh khỏi trong những tháng tới. Nhà giao dịch tiền điện tử Satoshi Flipper cho biết:” Khoảnh khắc quan trọng ở đây đối với những người đầu cơ BTC ... đánh mất mức này và 6 tháng tới sẽ rất đau đớn.”

Các nhà giao dịch tiền điện tử hàng đầu lo ngại rằng Bitcoin dễ bị kéo xuống sâu vì tầm quan trọng lịch sử của mức giá $ 10,500. Mỗi khi BTC đã tiến gần đến mức tăng trên nó kể từ quý 3 năm 2019, nó đã giảm xuống dưới $ 7,000.

Arcane Research lưu ý trong bản cập nhật hàng tuần cho khách hàng rằng thị trường tiền điện tử có xu hướng giảm cùng với thị trường chứng khoán. Các nhà nghiên cứu chỉ ra giá Bitcoin đang vật lộn để thấy sự biến động cho đến khi cổ phiếu di chuyển. Do đó, cấu trúc kỹ thuật yếu của Bitcoin kết hợp với xu hướng cổ phiếu giảm mạnh làm tăng khả năng điều chỉnh kéo dài trong thời gian tới.

Công ty nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng sự không chắc chắn đã quay trở lại trên tất cả các thị trường, chỉ số Fear and Greed quay trở lại vùng sợ hãi sau khi thị trường chứng khoán giảm giá vào ngày 11 tháng 6. Tất cả các tài sản và tích trữ giá trị bao gồm chứng khoán, vàng và tiền điện tử đều giảm, được kích hoạt bởi sự bán tháo của các nhà đầu tư tổ chức lợi dụng nhu cầu cao kỷ lục đến từ các nền tảng bán lẻ như Robinhood và Charles Schwab.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ