2 chỉ báo cho thấy lúc này vẫn chưa phải thời điểm để bắt Bitcoin

2 chỉ báo cho thấy lúc này vẫn chưa phải thời điểm để bắt Bitcoin

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

14:15 31/05/2021

Các nhà giao dịch đang sử dụng nhiều chiến lược khác nhau để xác định liệu giá Bitcoin đã chạm đáy hay chưa, nhưng dữ liệu on-chain và dữ liệu phái sinh cho thấy tình hình vẫn còn rất bấp bênh.

Chớ dại mà vội bắt đáy Bitcoin
Chớ dại mà vội bắt đáy Bitcoin

Giá Bitcoin đã chạm đáy chưa? Theo @noshitcoins, các công cụ phái sinh và dữ liệu trên chuỗi báo hiệu rằng giá có thể còn sụt giảm hơn nữa.

Các nhà giao dịch đã cố gắng dự báo thời điểm đảo ngược xu hướng kể từ khi Bitcoin (BTC) bắt đầu điều chỉnh 48% xuống 30,000 đô la vào ngày 12 tháng 5. Động thái này lên đến đỉnh điểm với 12 tỷ đô la các vị thế long hợp đồng tương lai được tất toán và cho đến nay, niềm tin của nhà giao dịch vẫn còn chưa hồi phục.

Cộng đồng bắt đầu tìm kiếm các dấu hiệu đảo ngược xu hướng ở khắp mọi nơi, bao gồm các mô hình kỹ thuật, dữ liệu lạm phát CPI của Hoa Kỳ và lượng tiền nạp vào các sàn giao dịch Bitcoin. Ví dụ, một số nhà phân tích tuyên bố rằng mức đỉnh mới cao hơn, cùng với mức tăng lên trên 40,000 đô la, sẽ là đủ cho một chu kỳ giá tăng mới.

Hai ngày sau, Bitcoin đã phá vỡ mức 40,000 đô la, mặc dù động thái này không kéo dài quá 6 giờ. Trong khi đó, các nhà giao dịch khác suy luận rằng giá cần phải kiểm tra lại mức đáy $30,000 trước khi bật lên.

Mặc dù có thể có bằng chứng thực nghiệm hoặc thậm chí logic ủng hộ những tuyên bố đó, thị trường không phải lúc nào cũng phản ứng với tin tức bên ngoài hoặc sự hình thành các mô hình trước đó. Không giống như cổ phiếu, các nhà đầu tư Bitcoin không thể dựa vào các hệ số định giá thông thường hoặc thậm chí so sánh chúng với nhau.

Chắc chắn, lưu trữ giá trị là một tính chất quan trọng của tiền kỹ thuật số và dữ liệu về Bitcoin là không thể thay đổi được và nó có thể được chuyển nhượng dễ dàng. Hơn nữa, một số người dùng đánh giá cao khả năng chuyển đổi sang tiền mặt của Bitcoin mà không cần đến các sàn giao dịch có quy định KYC. Một yếu tố khác cần xem xét là các nhà đầu tư đang tăng lượng phân bổ danh mục đầu tư vào Bitcoin do mối tương quan rất thấp với các tài sản tài chính truyền thống.

Đặc tính này tạo ra rào cản cho việc mô hình hóa tiềm năng của thị trường, độ chấp nhận và thậm chí đo lường hiệu quả của những phát triển gần đây.

Một số sẽ cổ vũ cho Tesla và các công ty lớn đang tích trữ Bitcoin, trong khi những người khác thì không hề quan tâm đến việc ai đang nắm giữ BTC và thay vào đó tập trung vào những thách thức về khả năng mở rộng và khả năng thay thế của nó.

Skew: chỉ báo đo lường "sợ hãi và tham lam" chuyên nghiệp

Quyền chọn mua cho phép người mua mua Bitcoin với mức giá cố định khi hợp đồng hết hạn. Mặt khác, quyền chọn bán cung cấp bảo hiểm cho người mua và bảo vệ chống lại sự giảm giá.

Bất cứ khi nào các nhà tạo lập thị trường và các nhà giao dịch chuyên nghiệp nghiêng về xu hướng tăng giá, họ sẽ yêu cầu mức phí premium cao hơn đối với các quyền chọn mua. Xu hướng này sẽ gây ra chỉ báo độ lệch 25% delta skew ở mức âm. Mặt khác, nếu premium cho quyền chọn bán đắt hơn, chỉ báo này sẽ có giá trị dương.

25% delta skew của hợp đồng quyền chọn Bitcoin kỳ hạn 30 ngày. Nguồn: laevitas.ch

25% delta skew dao động giữa mức -10% và 10% thường được coi là trung tính. Tình trạng cân bằng này được duy trì cho đến ngày 16 tháng 5, khi Bitcoin mất mức hỗ trợ quan trọng 47.000 đô la, đã giữ trong 76 ngày.

Khi thị trường sụt giảm, chỉ báo này cũng vậy, và giá của các quyền chọn put tăng đột biến. Do đó, cho đến khi chỉ số này thiết lập một mô hình trung lập hơn gần mức 5%, có vẻ như còn quá sớm để bắt đáy thị trường.

Nguồn cung Bitcoin được giao dịch thường xuyên báo hiệu rằng những "weak hand" cần phải hạ nhiệt

Các nhà giao dịch cũng theo dõi số lượng BTC hoạt động thường xuyên giai đoạn gần đây. Chỉ báo này không thể tự nó được coi là bullish hay baerish vì nó không cung cấp thông tin về tuổi của các địa chỉ ví liên quan.

Biểu đồ lượng Bitcoin được giao dịch ít nhất một lần trong 30 ngày. Nguồn: CoinMetrics

Đợt tăng giá 500% từ ngày 1 tháng 10 năm 2020 và mức cao nhất tại $ 64,900 vào ngày 14 tháng 4 năm 2021, đã gây ra sự gia tăng lớn trong lượng Bitcoin được giao dịch vào những tháng trước đợt tăng giá. Khi chỉ số này giảm mạnh, điều đó cho thấy rằng các nhà đầu tư không còn quan tâm đến việc tham gia ở mức giá hiện tại.

Hiện có 2.2 triệu BTC đang hoạt động thường xuyên trong 30 ngày qua và con số này cao hơn đáng kể so với mức được thấy trước tháng 10 năm 2020.

Với diễn biến hiện nay, các nhà giao dịch không nên bắt đáy Bitcoin, ít nhất là cho đến khi thị trường không còn nhiều hoạt động ở mức dưới 40,000 đô la.

 

Cointelegraph

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ