Khảo sát cho thấy Fed sẽ thông báo thắt chặt chính sách vào tháng 11

Khảo sát cho thấy Fed sẽ thông báo thắt chặt chính sách vào tháng 11

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

14:55 22/09/2021

Cục Dự trữ Liên bang có thể sẽ gợi ý tại cuộc họp tháng 9 rằng họ đang tiến tới thu hẹp quy mô mua tài sản hàng tháng và đưa ra thông báo chính thức vào tháng 11, theo một cuộc khảo sát của Bloomberg.

Cuộc khảo sát của Bloomberg với 51 nhà kinh tế cũng dự đoán Fed sẽ giữ lãi suất gần bằng 0 cho đến năm 2022 trước khi tăng lãi suất 2 lần, mỗi lần 25 điểm cơ bản vào cuối năm 2023.

FOMC sẽ đưa ra tuyên bố chính sách vào rạng sáng ngày thứ 5 theo giờ Việt Nam, cùng với dự báo kinh tế và biểu đồ Dot Plot. Chủ tịch Jerome Powell sẽ tổ chức họp báo sau đó 30 phút.

2/3 các nhà kinh tế được khảo sát mong đợi Fed sẽ thông báo cắt giảm QE vào cuộc họp ngày 03/11, và hơn một nửa cho rằng họ sẽ chính thức thắt chặt từ tháng 12. Đó là sớm hơn so với cuộc khảo sát trước đó của Bloomberg vào tháng 7, khi nhiều người dự kiến ​​Fed sẽ công bố thắt chặt vào tháng 12 và chính thức hành động vào năm 2022. 

Kết quả khảo sát về thời điểm Fed đưa ra thông báo thắt chặt

Xa hơn, cuộc khảo sát cho thấy các nhà kinh tế dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất thêm 3 lần nữa vào năm 2024, để đưa khung lãi suất chính sách ở mức 1.25-1.50%. Ngoài ra, ông Powell cũng được dự báo sẽ tiếp tục làm việc thêm một nhiệm kỳ nữa, sau khi nhiệm kỳ hiện tại kết thúc vào tháng 2/2022.

Dự báo lãi suất của các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát

Cuộc tranh luận thắt chặt sẽ là câu hỏi trọng tâm của FOMC vào tuần tới. Dự kiến lãi suất vẫn được giữ nguyên ở mức gần bằng 0 và chương trình QE sẽ tiếp tục với tốc độ 80 tỷ USD trái phiếu Kho bạc và 40 tỷ USD chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp mỗi tháng. Các quan chức đã cam kết duy trì mua trái phiếu cho đến khi nền kinh tế cho thấy "tiến bộ đáng kể hơn nữa" về lạm phát và việc làm.

Câu hỏi tiếp theo: Mất bao lâu để Fed dừng hoàn toàn QE?

Ngay cả các nhà kinh tế học không chắc chắn là "taper" sẽ kéo dài trong bao lâu. Ông James Bullard muốn QE sẽ kết thúc ngay quý 1/2022, còn số đông nhà kinh tế cho rằng kịch bản năm 2014 sẽ lặp lại, tức là 10 tháng. 32% người được khảo sát đưa ra con số 8 tháng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Vào ngày 29 tháng 3, vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại, hiệu suất hàng tháng tốt nhất trong hơn ba năm, do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ đã thúc đẩy tâm lý lạc quan. Thị trường tự tin vào sự hạ cánh nhẹ nhàng của nền kinh tế Mỹ và dự đoán sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Goldman Sachs lạc quan về giá vàng với mức giá mục tiêu là 2.300 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ