Giá giật hai chiều với dự đoán "làn sóng xanh" sắp xảy ra

Giá giật hai chiều với dự đoán "làn sóng xanh" sắp xảy ra

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

14:54 06/01/2021

Các thị trường đang giao dịch như thể Đảng Dân chủ sắp nắm quyền kiểm soát Quốc hội, điều này sẽ dẫn đến nhiều biến động hơn và hành động giá giật hai chiều.

Cổ phiếutrái phiếu đang bị bán tháo cùng lúc khi các nhà đầu tư đánh giá những tác động ngắn hạn và dài hạn của việc đảng Dân chủ kiểm soát cả hai nhánh hành pháp và lập pháp của chính phủ. Đó là một sự thay đổi cơ bản và sẽ mất một thời gian để các tài sản rủi ro hiểu rõ những ảnh hưởng này. Tất cả những điều đó càng trở nên khó lường hơn trong bối cảnh đại dịch hiện nay.

Trong ngắn hạn, thị trường trái phiếu cho rằng nhiều khả năng sẽ có nhiều gói kích thích tài khóa hào phóng hơn. Điều đó sẽ “câu giờ” cho nền kinh tế khi số ca nhiễm bệnh vẫn tiếp tục gia tăng và kế hoạch tiêm vắc-xin gặp khó khăn trong giai đoạn đầu triển khai. Về lý thuyết, chi tiêu tài khóa bổ sung sẽ tốt cho cổ phiếu, nhưng thị trường chứng khoán cũng đang phản ánh nỗi sợ dài hạn về chính sách thuế cao hơn và các quy định nghiêm ngặt hơn.

Tất nhiên, chìa khóa để giải quyết vấn đề này sẽ là Fed. Mặc dù lợi suất TPCP Mỹ 10 năm ở mức 1% là một cột mốc đáng chú ý, nhưng điều đó không nhất thiết sẽ đẩy lợi suất lên cao hơn nữa. Dựa vào những phản ứng với đại dịch của Fed, thì FOMC sẽ không mất nhiều thời gian để bắt đầu đưa ra thông điệp với giọng điệu dovish hơn nữa. Điều này càng nhiều khả năng xảy ra nếu cổ phiếu giảm sâu.

Đây mới chỉ là những ngày đầu và thị trường sẽ tiếp tục phân tích những tác động của chính phủ mới do Biden lãnh đạo. Tuy nhiên, hành động của Fed trong những tháng tới mới là điều quan trọng nhất với các nhà đầu tư.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ