Nhận định XAU/USD: Khó khăn đang "bủa vây" vàng khi các quỹ ETF bán tháo khối lượng lớn!

Nhận định XAU/USD: Khó khăn đang "bủa vây" vàng khi các quỹ ETF bán tháo khối lượng lớn!

13:29 24/11/2020

Các quỹ ETF, thế lực chính thúc đẩy đà tăng của giá vàng trong 2 năm nay, đang “xả hàng” thời gian qua. Đây chính là câu chuyện đằng sau "Price Action" của giá vàng gần đây.

Các quỹ ETF trên toàn cầu (bao gồm cả SPDR) đã bán ra tới gần 88 tấn vàng trong 1 tháng qua, và giới phân tích chuyên nghiệp cảm nhận được động thái giống như sau cuộc bầu cử năm 2016, khi ETF cũng “bóp cò” đà bán tháo của giá vàng.

Tổng nắm giữ của các quỹ ETF vàng giảm mạnh trong những ngày qua

Bỏ qua các yếu tố gây nhiễu, năm nay giá vàng tăng vì Covid (khiến các NHTW phải giảm lãi suất, bơm QE và các chính phủ tung ra các gói hỗ trợ tài khoá khổng lồ). Vì vậy khi xuất hiện thông tin tích cực về vắc xin, vàng sẽ chịu áp lực lớn. Chúng ta có thể nhận thấy trong 3 tuần trở lại đây, giá vàng luôn giảm mạnh vào thứ 2 khi có các thông về vắc xin (hôm qua đà bán tháo còn bị kích hoạt bởi dữ liệu PMI tốt bất ngờ của Mỹ). Mốc hỗ trợ quan trọng 1850 đã bị xuyên thủng. Và nếu các quỹ ETF tiếp tục giảm mạnh nắm giữ, hoàn toàn có khả năng vàng sẽ hướng tới mục tiêu $1765/70.

Mặc dù vậy, vẫn tồn tại các yếu tố hỗ trợ cho giá vàng: số ca nhiễm Covid tại Mỹ đang cực kỳ đáng lo ngại khi mùa đông đến gần. Và giới đầu tư phải bước vào cuộc đấu trí về kỳ vọng, “nước xa có cứu được lửa gần”? Không ai chắc, nhưng rõ ràng những kỳ vọng khác nhau tạo nên thị trường. Và yếu tố nào sẽ được mang lên bàn cân để đánh giá? Đó là số liệu kinh tế. PMI tại Châu Âu và Mỹ bất ngờ phục hồi hơn kỳ vọng, và các nhà đầu tư vào vàng ko thích điều này.

Một yếu tố khác hỗ trợ cho vàng, đó là đồng USD đang giao dịch ở mức thấp nhất 2 năm, và ko loại trừ cho 1 cú phá xuống dưới 91.75; kịch bản này xảy ra có thể sẽ là lực đỡ cho giá vàng.

Sẽ có những yếu tố hỗ trợ và không hỗ trợ cho vàng, đối với một Trader, anh ta sẽ phải đưa ra kỳ vọng về việc nhân tố nào sẽ dẫn dắt và áp đảo. Với những gì chúng ta đã thấy, thông tin về vắc xin đang "bóp cò" các quỹ ETF - những nhà đầu tư hầu ko như không dùng đòn bẩy trên thị trường này tháo chạy, và câu chuyện về Covid trong mùa đông lạnh lẽo cũng như đồng USD suy yếu đã bị yếu tố trên lấn át hoàn toàn.

Bên cạnh đó, cũng xuất hiện yếu tố gây lưỡng, đó là các nhà quản lý quỹ "Money Manager" bất ngờ mua vào gần 36 tấn vàng trong báo cáo gần nhất. Ngoài ra, biên bản cuộc họp FOMC tuần này sẽ hé lộ liệu Fed có những động thái tăng cường nới lỏng trong thời gian tới hay không, khi mà tương lai của các cuộc đàm phán tài khoá đang bế tắc, và điều đó có thể gây sức ép cho USD, gián tiếp hỗ trợ cho vàng.

Đồ thị XAU/USD khung Daily

Tuần này nước Mỹ sẽ đón Lễ tạ ơn, thanh khoản thị trường sẽ kém từ thứ Năm. Do đó, hãy thận trọng với biến động giật mạnh cả 2 chiều (Whipsaw Price Action).

Trên đồ thị PTKT, việc XAU/USD phá qua "critical level" 1850 và 2 đường trung bình 50 và 100 ngày đã giao cắt xuống có thể gây áp lực về mặt kỹ thuật khiến các quỹ ETF tiếp tục “tháo hàng”. Nếu đóng cửa dưới mốc $1825 (đường xu hướng hỗ trợ), giá có thể dao động theo Pitchfork giảm và hướng về vùng hỗ trợ mạnh 1765/1770. Vùng $1850/60 hiện tại trở thành kháng cự gần nhất của kim loại quý. Tuy nhiên, còn quá sớm để khẳng định vàng có đi xa hơn nữa hay không, bởi vẫn tồn tại nhiều rủi ro ở phía trước, và hãy quan sát các dữ liệu kinh tế chờ công bố. 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Gió đã xoay chiều với Fed?
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

Gió đã xoay chiều với Fed?

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất của Fed đang định giá khoảng 2/3 cơ hội tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6, tăng từ mức khoảng 15% một tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ