Vàng sẽ bước vào giai đoạn khiến giới đầu tư luôn "thấp thỏm" sau mỗi giấc ngủ, nhưng niềm tin với kim loại quý sẽ còn trở lại!

Vàng sẽ bước vào giai đoạn khiến giới đầu tư luôn "thấp thỏm" sau mỗi giấc ngủ, nhưng niềm tin với kim loại quý sẽ còn trở lại!

22:57 12/08/2020

Hôm qua giá vàng đã chứng kiến phiên bán tháo 5.7%, khủng khiếp nhất trong 7 năm trở lại đây, và nằm ngoài kỳ vọng của phần lớn thị trường. Tại sao tôi nói vậy?

Hãy nhìn vào thị trường Option, khi Overnight ATM VOL (At the Money Volatility) hôm qua dao động ở mức 23, nói "nôm na" là thị trường kỳ vọng giá biến động một chiều khoảng 1.45% từ giá mở cửa 2028 (tức là khoảng $30/oz). Tuy nhiên, giá vàng đã biến động gấp 4 lần như thế, và khi đa phần mọi người "pricing sai" về volatility thì người thắng sẽ được ít, mà người thua lại sẽ lỗ nhiều, và biến động "kỳ dị" thường mang tính "trigger" - bóp cò số đông thị trường nhiều hơn.
Vàng có phiên giao dịch tồi tệ nhất trong 7 năm qua

Có 1 số lý do giải thích cho đà bán tháo của vàng:

- Lợi suất TPCP 10 năm của Mỹ phục hồi mạnh từ 0.50% lên 0.68% trong gần 1 tuần qua, giúp lợi suất thực giảm âm khi số liệu kinh tế của Mỹ công bố tích cực, và tổng thống Donald Trump nói rằng ông đang xem xét cắt giảm thuế đối với phần lợi nhuận từ kinh doanh hay đầu tư.

- Nga công bố vắc xin Covid đầu tiên trên thế giới và sẽ chính thức đưa vào sản xuất từ tháng 9, tuy nhiên các kết quả nghiên cứu không được công bố về mặt khoa học. Bên cạnh đó, tổng thống Donald Trump cũng công bố hợp đồng trị giá 1,5 tỉ USD với công ty Moderna, đặt hàng trước 100 triệu liều vắc xin phòng Covid-19. 

- Các quỹ ETF, "thế lực" thúc đẩy toàn bộ đà tăng của thị trường vàng trong năm nay đã bắt đầu bán ra 3 phiên liên tục, sau cả quãng thời gian dài mua ròng điên cuồng, trong khi các nhà quản lý quỹ lại bán nhẹ giai đoạn này, còn nhu cầu trang sức và tiêu thụ vật chất đã giảm mạnh tại Ấn Độ và Trung Quốc khi giá tăng trong năm nay.

- Giá vàng đã tăng nóng trong 9 tuần liên tục, và một đợt điều chỉnh sâu là điều hợp lý.

Theo cá nhân tôi đánh giá, 2 yếu tố dẫn dắt giá vàng trong vài tháng nay là lợi suất thực và sức mạnh của đồng USD. Trong phiên giao dịch hôm qua, DXY đi ngang tăng nhẹ không đáng kể, trong khi đà tăng 7 bps của lợi suất dường như chưa đủ lý giải cho đà bán tháo 5.7% của vàng, còn thông tin vắc xin của Nga thì tất nhiên không phải là "yếu tố thay đổi cuộc chơi" vì thị trường còn quá nhiều hoài nghi về tính khả thi và độ tin cậy trên diện rộng, và các tin đồn cũng đã được "định giá" phần nào qua thị trường Equity. Bên cạnh đó, các quỹ ETF hôm qua chỉ bán ra có 3.4 tấn, một con số rất nhỏ trong điều kiện bình thường. Tất nhiên, với việc bán ra tổng cộng 9 tấn trong 3 phiên liên tục, thì chúng ta không thể phủ nhận là nhóm này đang chốt lời nhẹ và giảm động lực cho giá. Tuy nhiên, theo tôi nghĩ dòng tiền "Fast Money" đang dẫn dắt thị trường khi giá bứt phá trên vùng 1,800. Do đó, tâm lý thị trường dễ tổn thương hơn ở cả 2 chiều và "liquidity" - thanh khoản thị trường vàng cũng đang kém hơn.

Các quỹ ETF bán ra 9 tấn vàng trong 3 phiên gần nhất

Bạn nghĩ thị trường này dễ tổn thương đến đâu? Hãy quan sát sang thị trường Option của vàng.

XAUUSD ON ATM VOL
XAUUSD 1W ATM VOL

Tại thời điểm hiện tại, VOL ON ATM của Gold tăng vừa phải lên mức 29 (giá mid rate), tức là thị trường kỳ vọng hôm nay giá đóng cửa biến động không quá 1.9% từ giá mở cửa cho một chiều. Tuy nhiên, mức này thấp hơn đáng kể so với VOL hồi tháng Ba năm nay ở ngưỡng 60-70. Do đó, thị trường đang không  hẳn sợ hãi cao độ sau phiên bán tháo kinh hoàng hôm qua, và lực mua bắt đáy xuất hiện sau khi giá chạm về hỗ trợ 1865 trong phiên giao dịch hôm nay. Tất nhiên, Option VOL hôm nay quote rất xấu (19/40 2 chiều), cho thấy thanh khoản thị trường vàng đang tệ như thế nào.

Một chút thông tin tham khảo, quyền chọn mua 1 ounce vàng tại giá market (ATM) - ví dụ giá hiện tại là 1933, kỳ hạn ON đến 9 giờ New York ngày mai đang được định giá (Premium) là $16.

Pricing Call Option Gold

Phân tích kỹ thuật Daily Chart 

Gold Daily Chart - Bloomberg Terminal

Cả RSI và Stochastics đều thoát dứt khoát khỏi vùng Overbought khi giá giảm mạnh hôm qua. Mẫu hình Bearish Reversal tạm thời xác nhận đỉnh ngắn hạn của vàng sau cây nến Engulfing hôm qua, tuy nhiên hãy nhớ lại Price Action hồi tháng 8/2011, giá vàng giảm từ 1900 về 1700 rồi lại tăng vọt lên 1920 sau đó mới là đỉnh thật, còn trong tháng 3/2020, giá vàng cũng giảm mạnh từ 1700 về 1450 rồi bật mạnh lên đến nay. Cách đánh của giá vàng chưa bao giờ là thuần cả.

Trong phiên hôm nay, giá vàng đã giảm về vùng 1865, là Fibo 50% của cầu tăng từ 1670 lên 2075, và cũng tiệm cận đường trung bình EMA 50 ngày. Và hiện tại, giá đang quay lại vùng band giữa của dải Bollinger. Theo tôi Bandwidth sẽ có xu hướng hẹp lại trong những phiên tới (khá phù hợp với pricing VOL 1Week). Về kháng cự, vùng giá đầu tiên cần chú ý là 1950-1955, tuy nhiên vùng kháng cự chính cần chú ý trong ngắn hạn nằm ở 1980-1985, là Fibo 23.6% của cầu tăng đề cập ở trên. Trong khi đó, hỗ trợ mạnh nằm ở vùng 1865 hôm nay, vùng cản tiếp theo nằm quanh 1830, là hợp lưu Fibo 61.8% của cầu tăng từ 1670 lên 2075, và Fibo 38.2% của chu kỳ tăng dài từ 1450 lên 2075.

Không có yếu tố vĩ mô nào đóng vai trò là "Game Changing" cho triển vọng dài hạn của giá vàng trong 24 giờ qua. Tôi vẫn bảo lưu quan điểm là sau đợt tăng nóng, vàng sẽ bước vào chu kỳ giảm điều chỉnh và sau đó là tích luỹ, tuy nhiên bên cạnh những yếu tố về lợi suất hay DXY, "liquidity" đang là cái dẫn dắt thị trường, và chúng ta có thể sẽ bước vào giai đoạn giá vàng vận động giật cực kỳ khó chịu. Tầm nhìn dài hạn, với kỳ vọng đồng USD tiếp tục suy yếu, và  việc FED đã thể hiện rất rõ quan điểm "dovish" dứt khoát về việc hỗ trợ cho chính sách lãi suất thấp và QE trong thời gian đủ lâu trước khi nhìn thấy sự phục hồi mang tính ổn định của nền kinh tế (cái chúng ta hoàn toàn chưa thấy ở thời điểm hiện tại khi dịch bệnh tại Mỹ chưa được kiểm soát), tôi cho rầng vàng sẽ tiếp tục tạo đỉnh mới trong vài tháng tới. Bên cạnh đó, trong bối cảnh "không chắc chắn" liên quan đến căng thẳng Mỹ-Trung, và sau dịch bệnh là nợ nần, bất bình đẳng xã hội, cùng sự phân kỳ đang diễn ra giữa thị trường cổ phiếu và nền kinh tế, trong khi trái phiếu chỉ mang lại sự bảo vệ hạn chế, thì vàng vẫn sẽ là tài sản lý tưởng cho các danh mục đầu tư.

Một điều khá thú vị là quan sát vị thế của giới đầu tư trên thị trường Option, thì "Call Option" đáo hạn tháng 12 nằm quanh vùng giá trên $2000/oz là phổ biến nhất, tức là thị trường phái sinh kỳ vọng đến cuối năm vàng sẽ được giao dịch ở mặt bằng $2000/oz trở lên.

Tôi sẽ đánh giá lại quan điểm dài nếu các loại vắc xin được triển khai thành công trong diện rộng trong thời gian tới, hoặc các số liệu kinh tế tại Mỹ phục hồi mạnh.

Thời điểm hiện tại có thể cân nhắc giao dịch chiến thuật 2 chiều khi thị trường chuyển sang tích luỹ biên rộng, mặc dù tôi vẫn "bullish" với vàng dài hạn. Ca nhân tôi đánh giá có thể canh Sell on rally quanh vùng 1980-1985 trong hôm nay và mai, SL 25 giá, TP 50 giá, hoặc chờ Buy on dip vùng đáy hôm nay quanh 1865, SL 30 giá, TP 60 giá. Điểm mua dài nên kiên nhẫn chờ thêm do volatility phải "review" từng phiên theo thông tin, thời điểm có thể là khi Stochastics và RSI cắt từ Oversold lên, hoặc vàng ở vùng cận trên 1800.

Disclaimer: Đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo, không phải và không được coi là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư, mua, bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Gió đã xoay chiều với Fed?
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

Gió đã xoay chiều với Fed?

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất của Fed đang định giá khoảng 2/3 cơ hội tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6, tăng từ mức khoảng 15% một tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ