Liệu đà sụt giảm của USD kể từ cuộc bầu cử Mỹ đã kết thúc?

Liệu đà sụt giảm của USD kể từ cuộc bầu cử Mỹ đã kết thúc?

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

10:27 11/01/2021

Cuộc bầu cử Hoa Kỳ vào đầu tháng 11 rõ ràng là yếu tố thay đổi cuộc chơi, dẫn đến thị trường cổ phiếu tăng giá và đồng USD bị bán tháo.

Sự gia tăng lợi suất TPCP Mỹ đã kéo theo lợi suất ở nhiều quốc gia khác, đặc biệt là trong khối đồng đô la. Trái phiếu châu Âu thì duy trì ổn định hơn, và trái phiếu châu Âu tại các nước nhỏ đã tỏa sáng. Lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm của Ý đã giảm xuống mức thấp kỷ lục mới trước cuối tuần.

Trước khi xảy ra những bất ổn chính trị ở Washington vào tuần trước, chúng tôi nhận thấy thị trường đã định giá phần lớn những yếu tố bất lợi. Động thái này dường như đang trở nên căng thẳng về mặt kỹ thuật, và sự gia tăng mạnh mẽ của lợi suất Mỹ trong tuần qua cũng có thể là yếu tố thay đổi cuộc chơi trong ngắn hạn.

Trong khi kỳ vọng trung hạn của chúng tôi về việc đồng USD sẽ tiếp tục giảm giá vẫn còn nguyên vẹn, chúng tôi dự đoán một sự điều chỉnh trong ngắn hạn. Chúng tôi xem xét các biểu đồ và chỉ báo động lượng để giúp định lượng một số mục tiêu giá.

Chỉ số DXY: Mức thấp nhất kể từ mùa xuân năm 2018 được ghi nhận vào giữa tuần trước (xấp xỉ 89.20). Đồng USD phục hồi mặc dù dữ liệu kinh tế đáng thất vọng; đặc biệt là sự suy giảm trong các chỉ số dịch vụ ISM và sụt giảm 140 nghìn việc làm vào tháng trước. USD đã kiểm tra đường trung bình động trong 20 ngày (tại 90.15) sau báo cáo việc làm được công bố. Đường trung bình động đã đóng vai trò là kháng cự chặn đứng những đợt phục hồi ngược xu hướng trong gần hai tháng. Các chỉ báo động lượng vẫn chưa xác nhận mức đáy mới. 90.65 là một mục tiêu hợp lý đầu tiên, nhưng vùng 91.10 mới là rào cản thực sự và nó gần bằng một nửa mức giảm kể từ cuộc bầu cử. Mặt khác, việc phá vỡ mức 89.00 sẽ cho đưa chỉ số giảm thêm 1% nữa.

Euro: Đồng Euro đạt đỉnh gần 1.2350 USD trong bối cảnh bất ổn ở Washington và ghi nhận mức thấp nhất trong tuần dưới $1.2215 khi đóng cửa. Đồng tiền chung đã giao dịch bên dưới mức trung bình động 20 ngày (tại 1.2230) lần đầu tiên sau gần hai tháng. MACD và Slow Stochastic đã đạt đỉnh trước Giáng sinh. Hỗ trợ ban đầu hiện nằm trong dải từ 1.2170- 1.2200. Sự phá vỡ vùng giá này có thể báo hiệu một xu hướng giảm khác trong ngắn hạn. Chênh lệch lợi suất TPCP 10 năm Mỹ-Đức đạt gần 205 điểm cơ bản vào cuối năm 2019 đã giảm một nửa vào tháng 4 năm 2020. Tuần trước, nó đã tăng lên gần 165 bps, với mức Fibo truy hồi 61.8% ngay dưới 170 bps, cũng là mức truy hồi 38.2% của đà giảm lớn hơn từ tháng 11 năm 2018 (xấp xỉ 280 bp). Đây là mức chênh lệch lớn nhất kể từ tháng 3 năm 2020. Sự gia tăng lợi suất của Hoa Kỳ có thể phản ánh cả chi phí premium của nguồn cung và lạm phát.

JPY: Lợi suất Mỹ tăng và những lời cảnh báo của Bộ Tài chính được cho là có thể đã đẩy đồng Bạc Xanh từ mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm ngoái (tại 102.60) lên trên 104 lần đầu tiên kể từ giữa tháng 12. Hành động giá của USD từ góc nhìn kỹ thuật có vẻ mạnh mẽ và đường trung bình động 5 ngày đang chuẩn bị cắt lên đường trung bình 20 ngày vào tuần này. MACD và Slow Stochastic cũng tăng. Đồng Bạc Xanh sẽ có một đợt phục hồi kéo dài ba ngày vào tuần này. Một đà tăng dứt khoát lên trên mức 104.00 sẽ đưa cặp tiền hướng lên mức đỉnh của tháng trước gần 104.75, và sau đó là 105. Hỗ trợ có thể được tìm thấy xung quanh vùng 103.40.

GBP: Sterling đạt đỉnh vào đầu tuần trước khi tăng lên trên mức 1.37 và cho đến nay vẫn chưa có nhiều tin tức quan trọng xuất hiện. Vào giữa tuần, nó vẫn gia dịch quanh mức $1.3670 nhưng sau đó đã giảm xuống vùng 1.3530-1.3540, với đường trung bình động 20 ngày ở giữa nó. Các chỉ báo động lượng cũng đã giảm xuống. Có thể sẽ xuất hiện hỗ trợ bổ sung xung quanh vùng 1.3500, nhưng cặp tiền cần phải phá vỡ mức 1.3440 để cho thấy điều gì đó ngoài một động thái đi ngang tích lũy. Tuần trước chỉ là tuần thứ hai kể từ cuộc bầu cử Mỹ mà đồng Bảng Anh giảm (xấp xỉ 0.70%).

CAD: USD/CAD đã giảm xuống khoảng 1.2630 vào giữa tuần trước. Đó là mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2018. Đồng Bạc Xanh đi ngang trong phạm vi hẹp trên mức đáy trong nửa cuối tuần. Xu hướng giảm không thể trở lại vào giai đoạn cuối tuần mặc dù báo cáo việc làm cho thấy số việc làm toàn thời gian đã tăng vào tháng trước. Đồng Bạc Xanh đóng cửa vững chắc và có vẻ sẵn sàng tái thách thức mức 1.2800 CAD vào tuần tới. MACD dường như đang tăng cao hơn và Slow Stochastics cũng đã sẵn sàng để có động thái tương tự.

AUD: Sau một thời gian ngắn giao dịch dưới mức 0.7000 vào khoảng thời gian kết thúc các cuộc bỏ phiếu ở Mỹ vào đầu tháng 11, AUD đạt 0.7820 vào tuần trước lần đầu tiên kể từ đầu quý 2 năm 2018. Động lực chính đưa cặp tiền lên dải trên của Bollinger trong hai phiên trước đó đã bị đình trệ. Một động thái tích lũy đã xuất hiện trong vài phiên vừa qua. AUD/USD có thể quay trở lại vùng 0.7640- 0.7680 trong ngắn hạn. MACD đang đảo chiều và Slow Stochastic chưa cho thấy tin hiếu lập đỉnh mới nhưng vẫn đang nằm trong vùng quá cao. Là một phần của xu hướng reflation, đồng AUD đã giảm chỉ một tuần duy nhất kể từ cuối tháng 10 và đó là tuần lễ Giáng sinh. Đà tăng hơn 10% trông có vẻ hơi cực đoan

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ