Động thái gây shock của Trump về đàm phán tài khoá sẽ là tiền đề cho nhiều hành động hơn từ Fed? Hãy lắng nghe chia sẻ của các chuyên gia phố Wall.

Động thái gây shock của Trump về đàm phán tài khoá sẽ là tiền đề cho nhiều hành động hơn từ Fed? Hãy lắng nghe chia sẻ của các chuyên gia phố Wall.

Bảo Chung

Bảo Chung

Currency Analyst

11:56 07/10/2020

Theo các chiến lược gia, động thái trì hoãn thông qua gói kích thích tài khoá của Tổng thống Trump có thể mở ra cánh cửa cho nhiều hành động hơn từ Fed.

Gói kích thích bị trì hoãn chứ không phải loại bỏ, nghĩa là vẫn còn tiềm năng một gói hỗ trợ kinh tế sẽ được tung ra.

Trong khi một số chiến lược gia bày tỏ sự ngạc nhiên trước hành động đó của Trump, số khác lại cho rằng nó phù hợp với chiến lược tranh cử của ông, nhằm đổ lỗi trách nhiệm liên quan tới nền kinh tế cho đảng Dân Chủ. Tuyên bố của Trump khiến Phố Wall phải thay đổi quan điểm của mình về gói kích thích tài khoá trong tương lai.

Dưới đây là góc nhìn của các chiến lược gia:

Tăng cường các gói nới lỏng định lượng (QE - Quantitative Easing)

Theo Sarah Bianchi, người đứng đầu bộ phận chính sách công Hoa Kỳ tại Evercore ISI, sự sụp đổ trong cuộc đàm phàn về gói kích thích tài khoá mới "làm tăng khả năng Fed sẽ tăng cường chương trình nới lỏng định lượng của mình, bằng cách chuyển sang một chương trình hỗ trợ kinh tế mở trong thời gian dài vào tháng 12 tới đây."

"Nếu như động lực phục hồi của nền kinh tế bị ảnh hưởng tiêu cực trong quý IV, khi các hỗ trợ kích thích tài khoá hiện tại cạn kiệt và triển vọng về một gói hỗ trợ mới chịu nhiều áp lực từ cuộc Bầu cử Tổng thống, Fed có thể sẽ tăng tốc độ thu mua tài sản từ 120 tỷ USD mỗi tháng lên thành 150 tỷ hay 160 tỷ."

S&P 500 Futures và lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm sau khi Trump bác bỏ thông qua gói kích thích tài khoá. Ảnh: Bloomberg.

Hành động này không hề có nhiều ý nghĩa

"Tại sao các cuộc đàm phán về gói kích thích tài khoá mới lại bị chấm dứt chỉ một tháng trước ngày bầu cử? Động thái này hầu như không thể nói lên rằng Trump không muốn hỗ trợ thị trường chứng khoán (thứ mà thị trường đã nhận được từ các cuộc trao đổi của ông Mnuchin và bà Pelosi), và nền kinh tế chậm chí có thể nhận thêm nhiều động lực hồi phục", chia sẻ từ chiến lược gia Tom Porcall và Jacob Oubina từ RBC Capital Markets.

"Quyết định khó hiểu đó của ông Trump đã khiến chúng tôi căng não ra để tìm lý do. Đã có lúc, chúng tôi thậm chí còn tin rằng đó chỉ là một cú lừa nhằm lấy lại sự nhượng bộ vào phút chót của Trump."

Áp lực thị trường

Chiến lược gia trưởng bộ phận chứng khoán và phái sinh của BTIG LLC, bà Julian Emanuel, chia sẻ khi chỉ số S&P 500 đóng cửa ngày hôm qua ngay dưới mốc 3,350 điểm: "Chúng tôi kỳ vọng một nhịp giảm ngắn hạn xuống vùng 3,271 của S&P 500 sẽ đưa các cuộc đàm phán quay trở lại."

"Rất khó để chúng ta có thể hiểu được làm sao để ông Trump có thể dành chiến thắng trong cuộc đua tới Nhà Trắng mà không thông qua gói kích thích mới, những gì diễn ra ngày hôm qua mở ra xu hướng giảm tức thì cho đường trung bình động 200 ngày của S&P 500 xung quanh vùng 3,113 điểm, và củng cố quan điểm về một kết quả bầu cử Tổng thống không rõ ràng, có nhiều tranh chấp hoặc chúng đồng thời xảy ra."

Chỉ là trì hoãn

"Hi vọng đạt được sự thống nhất về một gói kích tài khoá trước ngày bầu cử đã bị hạn chế, nhưng tâm lý lo ngại rủi ro có thể bị khuyếch đại lớn hơn bình thường trong tình trạng thanh khoản mỏng như hiện nay", nhà phân tích kỳ cựu của Oanda Corp. New York, ông Edward Moya chia sẻ.

"Tổng thống Trump đang gia tăng gấp đôi áp lực vào quá trình đổ lỗi các vấn đề liên quan tới nền kinh tế cho đảng Dân Chủ", ông cho biết thêm. "Quyết định của Trump chỉ đơn thuần là trì hoãn thời điểm thông qua gói kích thích tài khoá, và nó có thể sẽ khiến Fed phải có nhiều hành động thích ứng hơn."

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược

Giá dầu thô tăng vào thứ Năm do dự đoán Mỹ có thể bắt đầu mua bổ sung kho dự trữ chiến lược, sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 7 tuần qua do kỳ vọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Gaza. Cùng với đó là nghi ngờ về việc cắt giảm lãi suất của Fed và nguồn cung dầu tăng cao.
Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"

Theo biên bản cuộc họp chính sách tháng 3 của BoJ được công bố vào thứ Năm, nhiều thành viên Hội đồng quản trị đồng thuận rằng lãi suất dài hạn của Nhật Bản nên do thị trường quyết định. Thậm chí, một số thành viên còn đề xuất BoJ nên giảm tốc độ mua TPCP Nhật Bản (JPG) trong tương lai.
Dow Jones tăng nhẹ sau phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Dow Jones tăng nhẹ sau phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell

Chỉ số Dow Jones tăng vào hôm thứ Tư (01/05), sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell gần như loại trừ khả năng tăng lãi suất của ngân hàng trung ương, giúp xoa dịu lo ngại của nhà đầu tư về việc Fed đang mất kiểm soát lạm phát. Tuy nhiên, thị trường chung lại suy giảm do đà lao dốc của cổ phiếu thuộc các công ty sản xuất chip gây áp lực lên chỉ số S&P 500.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ