Có lẽ sẽ không còn bữa trưa miễn phí nào từ QE!

Có lẽ sẽ không còn bữa trưa miễn phí nào từ QE!

Linh Đặng

Linh Đặng

Investment Analyst

23:10 22/02/2021

Biến động giá hỗn loạn trên thị trường trái phiếu tiếp tục diễn ra, lợi suất TPCP Mỹ tăng cao, lợi suất TPCP Úc kỳ hạn 10 năm thậm chí tăng 17 bps trong một đêm. Điều này tác động tương đối mạnh đến thị trường chứng khoán, ngay cả ở Châu Âu, nơi hiện nay thị trường trái phiếu tương đối ít biến động, thì cổ phiếu cũng đang khá chật vật để duy trì đà tăng

Điều thú vị là các thị trường khác ít chịu tác động hơn, chẳng hạn như thị trường hàng hóa, nơi bạn có thể kỳ vọng lợi suất tăng cao làm giảm nhu cầu đối với cả kim loại quý và kim loại cơ bản. Đồng thời, DXY đang giảm xuống gần mức thấp nhất của tháng, điều này có thể giải thích cho đà tăng của hàng hóa. Nhịp điều chỉnh tháng trước của chỉ số DXY đã kết thúc và xu hướng giảm sẽ tiếp tục.

DXY

DXY giảm trong khi lợi suất trái phiếu tăng nhanh là một mối tương quan kỳ lạ. Một số người cho rằng hiện tượng “tiền tệ yếu hơn, trái phiếu yếu hơn” chỉ hay xảy ra ở các thị trường mới nổi, khi cơ quan quản lý tiền tệ gặp phải khủng hoảng về tín nhiệm. Bạn không thể nhận định về Fed như vậy vào thời điểm này.

Có lẽ còn khá sớm để đi đến kết luận chắc chắn theo cách này hay cách khác, nhưng có vẻ hợp lý khi cho rằng sẽ không còn những "bữa trưa miễn phí" từ chính sách tiền tệ siêu nới lỏng, đặc biệt là khi song hành cùng các gói kích thích tài khoá khổng lồ. Lợi suất tăng - và phản ứng từ thị trường chứng khoán như một hệ quả - cho chúng ta thấy thị trường đang bắt đầu trả giá cho những gì mình nhận được.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ