Vàng tiếp tục suy yếu, chờ đợi phát biểu của chủ tịch Powell

Vàng tiếp tục suy yếu, chờ đợi phát biểu của chủ tịch Powell

10:16 19/05/2023

Giá vàng chững lại vào thứ Sáu sau khi giảm mạnh xuống dưới các mức quan trọng trong tuần này khi tâm lý cải thiện do lạc quan về cuộc đàm phán trần nợ của Hoa Kỳ, khiến các nhà giao dịch bán tháo các tài sản phòng hộ.

Thị trường đang đổ dồn sự chú ý vào những tín hiệu về chính sách tiền tệ từ Cục Dự trữ Liên bang.

Vàng đã giảm xuống dưới mức 2,000 USD trong tuần này, phá qua các mức hỗ trợ chính sau khi chính quyền Biden thể hiện sự tin tưởng rằng một thỏa thuận nâng trần nợ của Mỹ có thể đạt được trong tuần này.

Điều này đã thúc đẩy đà tăng của hầu hết các tài sản rủi ro nhờ triển vọng rằng Hoa Kỳ sẽ không vỡ nợ. USD cũng tăng lên mức cao nhất trong 7 tuần, gây thêm áp lực lên thị trường kim loại.

Vàng giao ngay tăng 0.2% lên 1,961.99 USD/ounce, trong khi HĐTL vàng tăng 0.2% lên 1,964.40 USD/ounce vào sáng nay. Cả hai đều giảm từ 2.6% đến 3% trong tuần, mức giảm lớn nhất kể từ cuối tháng 1.

Những bình luận diều hâu từ các quan chức Fed cũng làm chao đảo thị trường vàng trong, vì triển vọng lãi suất của Hoa Kỳ duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn đồng nghĩa với chi phí cơ hội gia tăng khi nắm giữ các tài sản phi lãi suất.

Hiện tại, tâm điểm thị trường là cuộc thảo luận một hội nghị ở Washington, D.C mà Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ tham gia cùng cựu chủ tịch Fed Ben Bernanke, để tìm thêm bất kỳ tín hiệu nào về chính sách tiền tệ. Các quan chức của Fed đều đưa ra một quan điểm chung trong tuần này là lạm phát vẫn ở mức quá cao và Fed vẫn cần phải duy trì chính sách thắt chặt để kiềm chế, khả năng sẽ có thêm nhiều đợt tăng lãi suất hơn.

Hợp đồng tương lai lãi suất cho thấy thị trường vẫn đang định giá Fed tạm dừng tăng lãi suất vào tháng Sáu. Với lãi suất duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn, vàng và các kim loại quý khác có thể vẫn chịu áp lực.

Tuy nhiên, vàng có thể vẫn tăng nữa trong năm nay, đặc biệt khi điều kiện kinh tế xấu đi và Cục Dự trữ Liên bang sẽ tạm dừng tăng lãi suất. Ngân hàng UBS vẫn kỳ vọng vàng sẽ kết thúc năm ở mức 2,100 USD/ounce.

Các kim loại quý khác cũng đi ngang vào thứ Sáu, với hợp đồng tương lai bạch kim và bạc biến động trong biên độ hẹp. Cả hai kim loại này cũng được dự báo sẽ giảm khoảng 2% trong tuần này.

Trong số các kim loại công nghiệp, giá đồng tăng nhẹ vào thứ Sáu, nhưng nhiều khả năng vẫn sẽ đóng cửa tuần giảm do tâm lý lo ngại về tình hình kinh tế của nhà nhập khẩu Trung Quốc.

Hợp đồng tương lai đồng tăng 0.1% lên 3.6975 USD/pound và giảm 0.8% trong tuần này, do các chỉ số kinh tế từ Trung Quốc tiếp tục báo hiệu sự phục hồi sau COVID đang chậm lại. Đồng đã ghi nhận tuần giảm thứ 5 liên tiếp.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nguồn cung cà phê robusta toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng nắng nóng đe dọa đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu - cùng với thiệt hại gia tăng do nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ