USD, Yen và Vàng tăng khi chứng khoán Phố Wall suy yếu đầu năm 2021

USD, Yen và Vàng tăng khi chứng khoán Phố Wall suy yếu đầu năm 2021

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:21 05/01/2021

Đồng tiền trú ẩn Dollar Mỹ và đồng Yen Nhật tăng so với các đồng tiền chính khi thị trường bắt đầu năm 2021 trong tâm thế phòng thủ. Chỉ số chứng khoán S&P 500 có mức sụt giảm trong một ngày lớn nhất trong hai tháng qua. Chỉ số chứng khoán thế giới MSCI đã giảm nhiều nhất kể từ cuối tháng 11.

Giá dầu thô cũng giảm. Hợp đồng WTI tăng vọt lên mức cao nhất trong gần một năm chỉ để kết thúc ngày với mức giảm lớn nhất trong hai tháng. Giá vàng tăng do tâm lý “risk-off” đã thúc đẩy nhu cầu trú ẩn ở Trái phiếu kho bạc Mỹ, làm ảnh hưởng đến lợi suất. Điều đó giúp làm nổi bật sức hút như một tài sản lưu trữ giá trị (store-of-value) của Vàng.

Diễn biến thị trường với các loại tài sản chính trong phiên giao dịch 04.01.2021

Các trang tin đã trích dẫn sự gia tăng đáng kể các trường hợp nhiễm Covid-19 và làn sóng tiếp theo của các nỗ lực ngăn chặn gây rối loạn kinh tế trên khắp thế giới được coi là những động lực gây ra tâm trạng buồn bã của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, diễn biến của tỷ lệ chỉ số chứng khoán Nasdaq/Dow cảnh báo rằng một cái gì đó lớn hơn có thể sắp xảy ra.

“Lockdown Trade”

Sự vượt trội của lĩnh vực công nghệ so với các ngành “truyền thống” có tính chu kỳ hơn - thể hiện ở tỷ lệ Nasdaq/Dow tăng mạnh - là một câu chuyện quan trọng trong năm 2020. Đặt cược kỳ vọng vào các biện pháp phong tỏa mới (Lockdown trade) phản ánh sự ưu tiên chiến thuật đối với các công ty có thể phát triển trong bối cảnh hạn chế do Covid-19.

Tỷ lệ này đã tăng vọt khi đợt bán tháo bắt đầu vào hôm thứ Hai, dường như tán thành ý tưởng rằng nỗi sợ đại dịch là nguyên nhân, nhưng sau đó đã bị loại bỏ. Điều này cho thấy dòng vốn thoát khỏi tài sản rủi ro và hướng tới vùng an toàn tương đối trong thị trường cổ phiếu, cho thấy sự bất an rộng lớn hơn.

Tôi đã cho rằng thị trường tài chính có thể đang hết dần tin tức tốt để đầu cơ. Nếu các diễn biến được thấy ngày hôm qua có thể tiếp diễn hoặc lặp lại, price action dường như sẽ ủng hộ quan điểm đó. Hiện tại, biến động mạnh trong một ngày sau một kỳ nghỉ dài và chuyển sang năm mới vẫn cần được xác nhận.

Châu Á có thể đi theo dấu chân của Wall Street

Các hợp đồng tương lai theo dõi các sàn giao dịch hàng đầu ở Châu Á - Thái Bình Dương giảm điểm, cho thấy “risk-off” sẽ tiếp diễn ở hiện tại khi một ngày giao dịch mới bắt đầu. Lịch dữ liệu kinh tế hoàn toàn trống rỗng, có thể sẽ khiến cho xu hướng tâm lý dẫn dắt diễn biến thị trường.

Các cuộc bầu cử sắp tới ở bang Georgia của Hoa Kỳ hiện có thể trở thành tâm điểm. Những ứng cử viên Đảng Dân chủ Jon Ossoff và Raphael Warnock đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò. Nếu họ giành chiến thắng, Thượng viện sẽ bị chia rẽ.

Một phiếu quan trọng từ Phó Tổng thống sắp tới Kamala Harris sau đó sẽ mang lại lợi thế cho đảng Dân chủ. Điều đó sẽ bổ sung cho quyền kiểm soát của họ đối với Hạ Viện và Nhà Trắng, có thể cho phép mức độ kích thích tài khóa lớn hơn ở phía trước. Vì vậy, một kịch bản như thế có thể là “thuốc tăng lực” mà tài sản rủi ro đang cần.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ